Theo đó, Đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh do ông Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Thanh Hóa làm Trưởng đoàn đã thực hiện giám sát công tác chấp hành pháp luật về giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện tại Trại giam Thanh Cẩm (huyện Cẩm Thủy) và Trại giam Thanh Phong (huyện Nông Cống).

leftcenterrightdel
Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Thanh Hóa làm việc tại trại giam Thanh Cẩm.

Tham gia cùng Đoàn giám sát có đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; lãnh đạo TAND tỉnh, Cục THADS tỉnh; Thường trực HĐND, Ban Pháp chế HĐND, Công an và VKSND các huyện Cẩm Thuỷ, Nông Cống.

Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát cơ sở vật chất, quá trình vận hành tại các khu: giam giữ phạm nhân, lao động dạy nghề, trạm y tế, bếp ăn... và thăm hỏi các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh xá.

Công tác xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện là chế định thể hiện chính sách nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước. Đây cũng là cơ hội để người phạm tội sớm tái hòa nhập cộng đồng, tạo niềm tin cho các phạm nhân khác an tâm cải tạo tốt.

leftcenterrightdel
Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Thanh phát biểu tại buổi làm việc.

Đại diện VKSND tỉnh cho biết, trong công tác xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của các Trại giam, Lãnh đạo VKSND tỉnh Thanh Hóa đã phân công Kiểm sát viên, Kiểm tra viên khẩn trương nghiên cứu hồ sơ, kiểm sát chặt chẽ về điều kiện xét giảm trước khi tham gia phiên họp.

Số phạm nhân được đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đều là những phạm nhân luôn chấp hành tốt quy định, nội quy Trại tạm giam. Các phạm nhân này tích cực học tập, cải tạo, đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn về xếp loại thi đua theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, những phạm nhân không được chấp nhận giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đều do nhân thân xấu và cần có thêm thời gian chấp hành án mới đủ tác dụng giáo dục, răn đe.

Tại buổi giám sát, Lãnh đạo TAND tỉnh, Công an tỉnh cũng phát biểu làm rõ thực trạng công tác quản lý, giáo dục người được tha tù trước thời hạn có điều kiện ở địa phương.

leftcenterrightdel
Đoàn giám sát thăm khu giam giữ của Trại giam Thanh Cẩm. 
leftcenterrightdel
 Đoàn giám sát kiểm tra khu lao động, dạy nghề cho phạm nhân tại Trại giam Thanh Cẩm.

Qua nghe các báo cáo giải trình và ý kiến phát biểu của các đơn vị, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Tiến đã ghi nhận những kết quả mà các Trại giam đã đạt được trong công tác quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân, đặc biệt là trong công tác xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh yêu cầu các đơn vị tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, chiến sỹ, để đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được giao.

Bên cạnh đó, chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện tốt công tác phối hợp giữa Viện kiểm sát và Tòa án nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thống nhất trong nhận thức và áp dụng pháp luật về công tác thi hành án phạt tù.

Các kiến nghị, đề xuất của các Trại giam sẽ được Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiếp thu, tổng hợp báo cáo HĐND trong kỳ họp thường kỳ cuối năm 2023 và kiến nghị tới các cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết./.

Lê Dung - Bình Minh