Hội nghị được thực hiện kết hợp hình thức trực tiếp tại trụ sở VKSND tỉnh Thái Nguyên, trực tuyến với 9 điểm cầu VKSND cấp huyện, thành phố trực thuộc VKSND tỉnh.

Cùng dự tại điểm cầu VKSND tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí Lãnh đạo Viện, Chánh văn phòng, Trưởng phòng 1,2 và toàn bộ công chức phòng 8. Dự tại đầu cầu VKSND cấp huyện, thành phố có Lãnh đạo viện, kiểm sát viên, kiểm tra viên và công chức làm công tác nghiệp vụ kiểm sát.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, đồng chí Dương Văn Duy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên cho biết: Thông qua Hội nghị chuyên đề, VKSND tỉnh Thái Nguyên có thể đánh giá được kết quả thực hiện công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, tại các cơ sở giam giữ trong thời gian qua, từ đó làm rõ những thiếu sót, tồn tại, nguyên nhân và có các đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam trong thời gian tới, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2022 của toàn ngành Kiểm sát tỉnh Thái Nguyên .

Tại hội nghị, đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên đã trình bày những kết quả đạt được trong công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam. Theo đó, thực hiện các quy định của pháp luật về việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự trong thời gian qua, các Cơ quan tiến hành tố tụng, Cơ quan quản lý giam giữ, Cơ quan thi hành án hình sự trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự, Luật thi hành tạm giữ, tạm giam, Quy chế và các văn bản có liên quan về công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự,…Qua đó góp phần tích cực trong việc phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, góp phần giữ vững trật tự trị an, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Kết quả, tính từ ngày 1/12/2019 đến ngày 31/5/2022, tổng số người bị tạm giữ là 2.930 người, tạm giam là 3.387 người. Tất cả những trường hợp bắt, tạm giữ, tạm giam đều đảm bảo có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, công tác trực tiếp  kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam tại các cơ sở giam giữ được Viện kiểm sát hai cấp thực hiện đúng tiến độ, kế hoạch đề ra, bám sát các quy định của pháp luật, theo đó Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành trực tiếp kiểm sát 73 cuộc tại các cơ sở giam giữ. Qua công tác kiểm sát, đã ban hành 44 bản Kiến nghị, yêu cầu khắc phục và phòng ngừa vi phạm đều được chấp nhận, sửa chữa.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại Hội nghị, VKSND tỉnh Thái Nguyên cũng đã tập trung phân tích đánh giá thẳng thắn, nghiêm túc những hạn chế, thiếu sót, nguyên nhân của hạn chế thiếu sót và đề ra những biện pháp, giải pháp khắc phục, nhằm ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, tại các cơ sở giam giữ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

leftcenterrightdel
Đại diện của 09 VKSND huyện, thị xã, thành phố  trình bày tham luận tại hội nghị.

Cũng tại hội nghị, đại diện của 9 VKSND huyện, thành phố đã tham luận về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, tại các cơ sở giam giữ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Dương Văn Huy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên đã biểu dương nỗ lực của Lãnh đạo các VKSND huyện, thành phố trong việc xây dựng báo cáo chuyên đề có chất lượng, các tham luận đã đi sâu phân tích, đánh giá kết quả công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, làm rõ những thiếu sót, tồn tại và nguyên nhân và từ đó đề xuất giải pháp.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Dương Văn Duy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên phát biểu kết luận Hội nghị.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Dương Văn Duy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên khẳng định, chuyên đề về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, tại các cơ sở giam giữ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tập hợp, đánh giá những việc đã làm được, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, trên cơ sở đó đề ra một số giải pháp.

Bên cạnh đó, để làm tốt hơn nữa công tác này, trong thời gian tới, nhằm đảm bảo quyền con người, các quyền, lợi ích hợp pháp khác của người bị tạm giữ, người bị tạm giam không bị pháp luật hạn chế được tôn trọng và bảo vệ góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2022 của toàn ngành Kiểm sát Thái Nguyên, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Trọng Tài - Hoàng Anh