Ngày 28/12, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị giao ban quý IV/2021. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Ly Kiều Vân - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Trị và một số đồng chí trong Ban nội chính Tỉnh ủy. Ngoài ra, hội nghị còn có đại diện lãnh Công an tỉnh, các Cơ quan Cảnh sát điều tra, Cơ quan An ninh điều tra, Trại tạm giam Công an tỉnh, TAND và VKSND tỉnh Quảng Trị.

Tại hội nghị, VKSND tỉnh Quảng Trị thay mặt các cơ quan tiến hành tố tụng báo cáo tình hình và kết quả công tác quý IV/2021 và một số nhiệm vụ trọng tâm quý I/2022. Theo đó, quý IV/2021, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tiếp tục được giữ vững. Tình hình tội phạm giảm so với quý III/2021 (Cơ quan điều tra khởi tố mới 138 vụ/197 bị can, giảm 13 vụ/66 bị can). Tuy nhiên, một số loại tội phạm diễn biến phức tạp như tội giết người, cố ý gây thương tích, ma túy...

leftcenterrightdel
 Đồng chí Ly Kiều Vân - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Quý IV/2021, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Quảng Trị tiếp tục phối hợp có hiệu quả trong công tác tiếp nhận, giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm. Khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử các vụ án, đặc biệt là các vụ, việc phức tạp được dư luận xã hội quan tâm. Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Tòa án hai cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy chế phối hợp. Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án bảo đảm đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm, đình chỉ điều tra do không phạm tội, Viện kiểm sát truy tố mà Toà án tuyên không phạm tội.

Trong kỳ, các cơ quan đã phối hợp xác định 2 vụ án trọng điểm, tổ chức 17 phiên tòa rút kinh nghiệm. Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của ngành, địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tăng cường phối hợp có hiệu quả trong đấu tranh với các tội phạm liên quan đến dịch bệnh COVID-19 (quý IV/2021, điều tra, xử lý 3 vụ/1 bị can). Trại tạm giam và VKSND tỉnh Quảng Trị tiếp tục thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn trong công tác tạm giữ, tạm giam và kiểm sát tạm giữ, tạm giam. Đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các nhà tạm giữ, trại tạm giam và trại giam, không để xảy ra việc lây nhiễm trong Nhà tạm giữ, Trại tạm giam... 

Những nội dung kết luận chỉ đạo tại hội nghị đã được các cơ quan tiến hành tố tụng tổ chức thực hiện đầy đủ như tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ trong giải quyết các vụ, việc. Tổ chức các cuộc họp liên ngành để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với một số vụ án, đặc biệt là những vụ án phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm. Tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, vụ việc đã thụ lý kịp thời, theo đúng quy định của pháp luật, từ đó góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Hưng Bình - Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại hội nghị.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác trong thời gian tới, đồng chí Ly Kiều Vân - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Trị đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng tập trung chỉ đạo, thực hiện một số nhiệm như tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Chủ động tổ chức họp liên ngành để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các vụ, việc. Chú trọng chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan tiến hành tố tụng cấp huyện trong giải quyết các vụ án được dư luận xã hội quan tâm, có vướng mắc. Quan tâm đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm... để góp phần ổn định tình hình cũng như tạo niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Các cơ quan tiến hành tố tụng triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 27/9/2021 của Tỉnh ủy Quảng Trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác giải quyết khiếu nại, khiếu  kiện hành chính liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai, giải phóng mặt bằng” và Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 08/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác nội chính và cải cách tư pháp trong tình hình mới”. Tham mưu tổ chức Đoàn kiểm tra triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 27/9/2021 trong tỉnh.

Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, đề nghị các cơ quan tố tụng tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ phòng, chống dịch. Tổ chức thực hiện có hiệu quả kết luận chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy về các nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Ngành và quan hệ phối hợp trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử. Triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm đã xác định trong quý I năm 2022.

Thu Hà - VKSND tỉnh Quảng Trị