Đồng chí Tôn Thiện Phương -Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì hội ngh; tham dự hội nghị có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên thuộc các Phòng và tương đương; tại các điểm cầu VKSND cấp huyện có các đồng chí lãnh đạo VKSND cấp huyện và các Kiểm sát viên, kiểm tra viên, chuyên viên. Hội nghị được truyền trực tuyến đến 21 điểm cầu VKSND cấp huyện. 

Hội nghị đã xem Báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022 (Kết hợp trình chiếu Slide), Báo cáo Sơ kết 6 tháng thực hiện khâu đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số năm 2023 (Bằng video clip) và Báo cáo tổng hợp những biện pháp, cách làm hay; khó khăn, vướng mắc; kiến nghị, đề xuất.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị.
Theo báo cáo sơ kết, trong 6 tháng đầu năm 2023, để tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2023, các chỉ thị chuyên đề, chỉ đạo, hướng dẫn của VKSND tối cao trong năm, VKSND hai cấp tỉnh Nghệ An đã tập trung xây dựng kế hoạch, chương trình công tác, chú trọng đề ra nhiều biện pháp, cách làm cụ thể, có hiệu quả; trong đó, đã đề ra 56 nhiệm vụ trọng tâm cụ thể; mỗi nhiệm vụ trọng tâm đều có phân công rõ trách nhiệm các phòng và tương đương, VKSND cấp huyện, trách nhiệm của Lãnh đạo VKSND tỉnh phụ trách và thời gian thực hiện, hoàn thành; thuận lợi quá trình theo dõi, đôn đốc và đánh giá kết quả thực hiện, có nhiều nhiệm vụ đã được cụ thể hóa bằng kế hoạch, chương trình văn bản cụ thể; hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, các chỉ tiêu nghiệp vụ đề ra.

VKSND hai cấp tiếp tục thể hiện rõ vai trò công tố, thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm; đã kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tư pháp bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật; thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cấp ủy địa phương. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong 6 tháng đầu năm 2023, VKSND 2 cấp tỉnh Nghệ An còn một số hạn chế như: Một số đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm còn chưa thật sự hiệu quả, chưa đề ra được các biện pháp cụ thể; số lượng kháng nghị ngang cấp của VKSND cấp huyện còn hạn chế...

leftcenterrightdel
 Đồng chí Tôn Thiện Phương - Viện trưởng phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Các đồng chí Phó Viện trưởng đã đánh giá, chỉ đạo về các khâu công tác được phân công phụ trách; giải đáp đầy đủ các khó khăn, vướng mắc các đơn vị VKSND hai cấp đưa ra.

Lãnh đạo các đơn vị cấp phòng và VKSND cấp huyện đã có một số ý kiến tham luận tại Hội nghị. Các tham luận đã đánh giá toàn diện kết quả công tác đã đạt được của đơn vị, đồng thời nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và đưa ra giải pháp, kiến nghị nhằm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2023.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo các đơn vị cấp phòng và VKSND cấp huyện trình bày tham luận tại Hội nghị.
leftcenterrightdel
 Lãnh đạo các đơn vị cấp phòng và VKSND cấp huyện trình bày tham luận tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Tôn Thiện Phương đánh giá và ghi nhận những kết quả đã đạt được và những khó khăn, vướng mắc của VKSND hai cấp Nghệ An trong 6 tháng đầu năm 2023. Đồng chí đã đặt ra nhiệm vụ cụ thể trong 6 tháng cuối năm cho VKS hai cấp là: VKSND hai cấp tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị 01/CT-VKSTC về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2023, các chỉ thị chuyên đề, thông báo, văn bản chỉ đạo của VKSND cấp trên; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nghiệp vụ theo Kế hoạch đã đề ra; chỉ đạo thực hiện các giải pháp đồng bộ khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra qua sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023; nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, nhất là nhiệm vụ chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm, tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong các khâu, lĩnh vực công tác kiểm sát hoạt động tư pháp; thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ về công tác xây dựng ngành, bảo đảm các điều kiện cho VKSND hai cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định, hướng dẫn mới của VKSND tối cao. 

Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Viện trưởng VKSND tối cao, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Tôn Thiện Phương - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh đã trao Cờ thi đua của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác. Thừa ủy quyền của Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh, Đồng chí Phan Quý Hương – Phó Viện trưởng trao Bằng khen của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và Liên đoàn lao động tỉnh cho các tập thể, cá nhân.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Đồng chí Tôn Thiện Phương - Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của UBND tỉnh và Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân.
leftcenterrightdel

Đồng chí Phan Quý Hương – Phó Viện trưởng trao Bằng khen của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và Liên đoàn lao động tỉnh cho các tập thể, cá nhân.

Đình Hồng