Hôm qua (30/8), VKSND tỉnh Nghệ An đã tham gia phiên họp xét tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với các phạm nhân Trại giam số 3, Trại giam số 6 - Cục 10 - Bộ Công an nhân dịp Quốc khánh 2/9/2022.

Đợt xét tha tù trước thời hạn lần này, VKSND tỉnh Nghệ An đã đồng ý xét tha tù cho 2 phạm nhân, không đồng ý xét giảm 1 phạm nhân.

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét tha tù trước thời hạn họp quyết định.

Lý do không đồng ý được Viện kiểm sát đưa ra là hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại trực tiếp đến các quyền tự do của con người, gây mất ổn định trật tự, an toàn xã hội. Mặt khác, hành vi phạm tội của bị cáo trong vụ án có tính chất đồng phạm, bị cáo là người có hành vi tích cực nhất. Hơn nữa, thời hạn chấp hành án của phạm nhân đang còn dài. Vì vậy, nếu phạm nhân được tha tù trước thời hạn về sẽ để lại dư luận không tốt đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và chính sách tha tù trước thời hạn có điều kiện nói riêng.

Quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát được Tòa án chấp nhận.

Những phạm nhân được xét tha tù là những phạm nhân có quá trình cải tạo tiến bộ, chấp hành tốt nội quy giam giữ; tích cực lao động, học tập và có quá trình xếp loại từ Khá trở lên....

Việc xét tha tù trước thời hạn có điều kiện thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước đối với những người đang chấp hành án phạt tù; đồng thời là động lực thúc đẩy các phạm nhân hăng hái lao động, thi đua cải tạo tốt sớm tái hòa nhập cộng đồng.

 
P.V