Tin từ VKSND tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa kiểm sát việc tuân theo pháp luật của cơ quan Thi hành án dân sự, Chấp hành viên, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc xử lý vật chứng, tài sản tạm giữ bị tuyên tịch thu, sung quỹ Nhà nước và tiêu hủy vật chứng thi hành án dân sự.

Theo đó, VKSND tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm sát việc bàn giao tài sản tịch thu sung công quỹ Nhà nước cho Sở Tài chính gồm 33 điện thoại di động các loại; vật chứng tiêu hủy gồm 79.909,703 gam ma túy các loại và tài sản khác.

Việc tiêu hủy vật chứng được thực hiện tại địa điểm Khu liên hợp xử lý chất thải rắn thuộc địa bàn xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên kiểm sát chặt chẽ việc tiêu hủy vật chứng.

Quá trình kiểm sát việc bàn giao giữa cán bộ quản lý kho vật chứng Cục THADS tỉnh cho Hội đồng xử lý vật chứng được kiếm đếm đầy đủ số lượng, chủng loại; việc vận chuyển và bảo vệ vật chứng đến địa điểm tiêu hủy; bàn giao tài sản tịch thu sung công quỹ Nhà nước cho Sở Tài chính cũng như việc tổ chức tiêu hủy vật chứng đã được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Kiểm sát viên được phân công nhiệm vụ kiểm sát đã kiểm sát việc xây dựng kế hoạch tiêu hủy; việc thành lập Hội đồng tiêu hủy vật chứng theo quy định pháp luật.

Tại địa điểm tiêu hủy, Kiểm sát viên đã tiến hành kiểm sát các hoạt động tổ chức tiêu hủy, qua đó đảm bảo vật chứng đã bị biến dạng, không còn khả năng tái sử dụng hoặc gây cháy nổ; đối với các loại vật chứng là ma túy và các vật chứng dễ cháy khác được tưới xăng và đốt tại bãi rác. 

Sau khi tiến hành thực hiện xong việc tiêu hủy, xác định số vật chứng đã được cháy hết hoàn toàn và chuyển sang dạng tro đã được xúc đổ xuống hố hòa với nước và lấp đất tại nơi tiêu hủy theo đúng quy định tại Điều 125 Luật THADS và Điều 33 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ.

P.V