VKSND tỉnh Hòa Bình thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đơn thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát được giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan tư pháp khác được chuyển đến đúng cơ quan có thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết, có sự giám sát và đôn đốc kịp thời của Viện kiểm sát.

Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo luôn được chú trọng, quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các văn bản hướng dẫn thi hành của Chính phủ và các Thông tư, Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của ngành.

leftcenterrightdel
 Cán bộ Thanh tra - Khiếu tố tiếp công dân. Ảnh: Nguyễn Quốc Ân.

Thời điểm 7 tháng đầu năm 2021, đơn vị Thanh tra - Khiếu tố VKSND tỉnh Hòa Bình đã tiếp 39 lượt công dân, trong đó lãnh đạo Viện tiếp 6 lượt công dân. Đã tiếp nhận 211 đơn, trong đó: Khiếu nại 45 đơn; tố cáo 34 đơn; kiến nghị phản ánh 111 đơn; tin báo tố giác 15 đơn và 6 đơn khác. Đơn thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát tỉnh 35 đơn.

Thông qua công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo cho thấy việc khiếu kiện của công dân trong lĩnh vực tư pháp không có khiếu kiện đông người, gây rối làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo nội dung chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực hình sự, thi hành án dân sự và các vụ án dân sự, hành chính. 

Nhìn chung, các khiếu nại, tố cáo đều được giải quyết đúng trình tự, thời hạn theo quy định của pháp luật. Quá trình giải quyết đảm bảo công tâm, khách quan, trung thực, có lý, có tình, được người khiếu nại, tố cáo đồng tình và chấp thuận. Qua công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đơn vị đã phát huy được tinh thần, thái độ, trách nhiệm và tác phong, văn hóa ứng xử của người cán bộ kiểm sát nhân dân.

leftcenterrightdel
 Bố trí phòng tiếp công dân VKSND tỉnh Hòa Bình.

Việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, đơn vị đã quán triệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch: Tuân thủ quy tắc 5K, khai báo y tế điện tử qua ứng dụng Bluzone, quét mã QR… 100% lãnh đạo, Kiểm sát viên và cán bộ đơn vị đã được tiêm phòng vắc xin ngừa COVID-19 đảm bảo cho công tác tổ chức tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo và thực hiện chức năng nhiệm vụ của ngành.

Thanh tra - Khiếu tố VKSND tỉnh Hòa Bình đã và đang thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định. Bên cạnh đó, công tác Thanh tra cũng thường xuyên rà soát, thực hiện các chỉ tiêu nghiệp vụ theo đúng Chương trình công tác năm, đơn vị luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỉ cương, kỉ luật nội vụ, công vụ đối với cấp huyện và các phòng thuộc VKS tỉnh theo chỉ đạo của Lãnh đạo Viện./.

Thùy Dương