Mặc dù thời gian vừa qua tình hình vi phạm, tội phạm có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp so với cùng kỳ năm 2021, tuy nhiên năm 2022, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn quận Hải Châu tiếp tục được giữ vững ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, công tác cải cách tư pháp, đấu tranh phòng chống vi phạm, tội phạm được tăng cường và bảo đảm kết quả tốt, không xảy ra tội phạm về an ninh.

VKSND quận Hải Châu chú trọng việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp trên địa bàn quận trong việc phân loại giải quyết những vụ, việc nghiêm trọng, phức tạp ngay từ khi mới xảy ra hoặc sau khi khởi tố. Đồng thời, đơn vị đã kịp thời báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của VKSND TP Đà Nẵng, Thường trực Quận ủy Hải Châu về những vụ việc nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm xảy ra trên địa bàn. Tăng cường nắm, quản lý, trao đổi thông tin thông qua các cuộc họp giao ban liên ngành giữa các cơ quan tư pháp.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND quận Hải Châu kiểm sát việc công bố, tống đạt các quyết định tố tụng đối với bị can. (Ảnh: VKS Hải Châu)

Với việc linh hoạt triển khai các giải pháp, VKSND quận Hải Châu đã làm tốt công tác phối hợp trong việc phân loại, giải quyết 338 tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố (tăng 20 tin so với năm 2021), không xảy ra việc quá hạn giải quyết. Ban hành 1 kiến nghị yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hải Châu khắc phục vi phạm, được chấp nhận.

Năm 2022, VKSND quận Hải Châu đã thụ lý mới 159 vụ/ 231 bị can (tăng 52 vụ/ 57 bị can so với năm 2021). Đơn vị đã thực hiện có hiệu quả về hoạt động kiểm sát việc việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, kịp thời yêu cầu bổ sung tài liệu, chứng cứ phục vụ cho việc phê chuẩn của Viện kiểm sát. Cùng với đó, đơn vị thực hiện tốt việc trực tiếp và tham gia lấy lời khai người tạm giữ, hỏi cung bị can theo đúng quy định của Luật Tố tụng hình sự. VKSND quận Hải Châu đã ban hành 150 yêu cầu điều tra, tham gia hỏi cung 169 bị can, trực tiếp hỏi cung 20 bị can. Từ đó, chất lượng công tác kiểm sát điều tra từng bước được nâng lên, tình trạng trả hồ sơ để điều tra bổ sung giảm so với cùng kỳ năm 2021.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND quận Hải Châu thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa xét xử vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy". (Ảnh: VKS Hải Châu)

Trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, đơn vị đã phát hiện một số vi phạm trong hoạt động tư pháp nên đã ban hành kiến nghị và được chấp nhận.

Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự, đã thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm 138 vụ/ 246 bị cáo (tăng 12 vụ/ 3 bị cáo so với năm 2021). Thực hiện 18 phiên tòa rút kinh nghiệm, 3 phiên tòa trực tuyến, 2 phiên tòa lưu động, ban hành 1 kiến nghị đối với TAND quận Hải Châu về việc gửi bản án sơ thẩm cho Viện kiểm sát trễ thời hạn, vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 262 BLTTHS, được chấp nhận.

Trong công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, đã thực hiện kiểm sát việc tạm giữ 93 người (tăng 17 người so với năm 2021), tạm giam 182 người (giảm 2 người so với năm 2021). Kiểm sát trực tiếp Nhà tạm giữ Công an quận Hải Châu 4 lần và ban hành 4 kết luận kèm 1 kiến nghị đối với đơn vị, yêu cầu khắc phục thiếu sót, được chấp nhận.

Công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật, kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính luôn được đơn vị quan tâm và thực hiện tốt các chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành đề ra.

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, VKSND quận Hải Châu đã triển khai nhiều biện pháp, đổi mới, linh hoạt trong các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, tích cực thực hiện “mục tiêu kép”, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đơn vị đã được tặng Bằng khen theo Quyết định số 37/QĐ-VKSTC ngày 22/3/2022 của Viện trưởng VKSND tối cao về thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19.

Trong năm vừa qua, VKSND quận Hải Châu có 7 đồng chí thực hiện 3 đề tài nghiên cứu khoa học, đã được VKSND TP Đà Nẵng thẩm định và quyết định công nhận. Ngoài ra, VKSND quận Hải Châu là một trong số những đơn vị top đầu có lượng tin, bài cao nhất toàn ngành. Trong năm 2022, đơn vị đã có 96 tin, bài, video clip được đăng trên trang tin điện tử của VKSND TP Đà Nẵng và Báo Bảo vệ pháp luật.

Năm 2022 là năm thứ 3 liên tiếp, Chi bộ, Công đoàn và Chi đoàn VKSND quận Hải Châu đạt đơn vị trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, được Quận ủy, Liên đoàn lao động và Thành đoàn Đà Nẵng tặng bằng khen, VKSND quận Hải Châu được công nhận cơ quan văn hóa tiêu biểu của quận. Đặc biệt, đơn vị có đồng Viện trưởng VKSND quận Hải Châu Nguyễn Phước Toán và đồng chí Phó Viện trưởng VKSND quận Hải Châu Lê Viết Sĩ  vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen “Có thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc” trong năm 2022.

Chi đoàn Viện KSND quận Hải Châu còn được đề xuất nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn cho tập thể “Có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi”.

Trong thời gian tới, VKSND quận Hải Châu xác định tiếp tục giữ vững phương châm "Chủ động - Bám sát - Quyết liệt", tập trung tăng cường các biện pháp quản lý, chỉ đạo, kiểm tra hướng dẫn đối với mọi hoạt động nghiệp vụ của Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên. Đồng thời, đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra và một số ngành chức năng để nắm đầy đủ các thông tin về tội phạm, đặc biệt là vi phạm, tội phạm liên quan ma túy, sở hữu, cố ý gây thương tích theo băng nhóm, chống người thi hành công vụ... Trên cơ sở đó, tăng cường trách nhiệm trong hoạt động kiểm sát, gắn công tố với hoạt động điều tra, nâng cao chất lượng tranh tụng, không làm oan sai, bỏ lọt tội phạm, nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, kinh doanh, thương mại, lao động, vụ án hành chính. Bên cạnh đó, nâng cao công tác kiểm sát bắt, tạm giữ, tạm giam, kiểm sát thi hành án và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, nâng cao công tác quản lý, chỉ đạo điều hành.

 

Lê Tâm – Nguyễn Thanh Bình