Theo cáo trạng, Lê Văn Nghĩa (trú TP Đà Nẵng) nợ tiền của một người thanh niên tên Vũ (chưa rõ lai lịch) nên Nghĩa đồng ý bán ma túy cho Vũ để trả nợ. Nghĩa rủ Nguyễn Vỹ (trú TP Đà Nẵng) cùng tham gia bán ma túy và hứa mỗi lần bán được, Nghĩa cho Vỹ 100 nghìn đồng. Do cần tiền tiêu xài nên Vỹ đồng ý.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: TB)

Từ ngày 26/11/2021 đến ngày 14/12/2021, Lê Văn Nghĩa và Nguyễn Vỹ đã 2 lần nhận ma túy từ Vũ. Sau khi nhận ma túy, Nghĩa và Vỹ mỗi người đã bán ma túy được khoảng 7 lần. Nghĩa khai thu lợi bất chính được khoảng 2 triệu đồng, Vỹ thu lợi bất chính được khoảng 700 nghìn đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Vỹ và Lê Văn Nghĩa đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS đã công bố.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm tại phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự. (Ảnh: TB)

Trong phần luận tội, Kiểm sát viên nhận định, ma túy là chất gây nghiện vô cùng nguy hiểm, sử dụng sẽ gây ra ảo giác, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của con người, làm suy thoái về đạo đức, lối sống. Đồng thời, ma túy là một trong những nguyên nhân làm phát sinh và gia tăng các loại tội phạm khác, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an xã hội. Do đó, Nhà nước quy định chính sách quản lý độc quyền và nghiêm cấm mọi hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Các bị cáo biết rõ việc mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, nhưng vì mục đích lợi nhuận các bị cáo đã bất chấp quy định nghiêm cấm của pháp luật. Khi thực hiện hành vi phạm tội Nguyễn Vỹ là người dưới 18 tuổi nên khi Nghĩa rủ rê, xúi giục thì Vỹ đã đồng ý tham gia vào việc mua bán ma túy dẫn đến phạm tội. Đại diện VKSND đề nghị xử phạt Lê Văn Nghĩa từ 8 năm 6 tháng đến 9 năm 6 tháng tù và Nguyễn Vỹ từ 04 năm 6 tháng tù đến 5 năm 6 tháng tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Điều 251 BLHS.

Trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, đánh giá các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của từng bị cáo và đề nghị của đại diện VKSND quận Hải Châu, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Văn Nghĩa 8 năm 6 tháng tù, bị cáo Nguyễn Vỹ mức án 5 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

 

Nguyễn Thanh Bình – VKSND quận Hải Châu