leftcenterrightdel
 Hình ảnh tại buổi làm việc.

Tham dự và chỉ đạo buổi làm việc có đồng chí Phạm Duy Hiền - Chủ nhiệm UBKT, Trưởng đoàn kiểm tra số 01 và tập thể Chi bộ VKSND huyện Hàm Thuận Bắc. Mục đích buổi kiểm tra là nhằm đánh giá chính xác thực trạng tình hình, làm rõ, kết luận đúng ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm (nếu có) trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách tư pháp nhiệm kỳ 2020-2025 của VKSND huyện Hàm Thuận Bắc.

Theo báo cáo, trong những năm qua, Chi ủy, Chi bộ và lãnh đạo VKSND huyện Hàm Thuận Bắc đã lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, luôn quan tâm gắn với triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp mà Nghị quyết số 49-NQ/TW, Kết Luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị và các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Ngành cấp trên, của BTV Huyện ủy đã đề ra, hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đã ban hành nhiều kiến nghị đối với Chủ tịch UBND huyện, các cơ quan, tổ chức ở địa phương để có biện pháp phòng ngừa vi pháp luật và tội phạm; kiến nghị các tập thể, cá nhân có liên quan khắc phụ vi phạm, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chung và nhiệm vụ cải cách tư pháp nói riêng.

Đáng chú ý, trong những năm qua tại địa bàn huyện không xảy ra án oan sai phải bồi thường Nhà nước trong các vụ án hình sự, dân sự; không có cán bộ, công chức vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật. Từ năm 2021 đến nay, Viện kiểm sát đã truy tố 524 vụ/ 878 bị can, phối hợp với Tòa án chọn 47 vụ/54 bị can làm án điểm; tổ chức xét xử 46 vụ /76 bị cáo làm phiên tòa rút kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc, vụ án dân sự, hành chính, kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật của Tòa án nhân dân huyện được quan tâm; kiểm sát 100% các quyết định, bản án của Tòa án (trung bình năm khoảng gần 1000 vụ, việc)…

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra số 01 – Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế cũng như khó khăn trong hoạt động cải cách tư pháp. Trên cơ sở đó Đoàn đề nghị Chi ủy, Chi bộ Viện kiểm sát trong thời gian tới cần sớm đề ra phương hướng, kế hoạch tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Việt An - Văn Hoài