* VKSND huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Chú  trọng công tác đào tạo tại chỗ

Lập Thạch là một một huyện miền núi, địa bàn rộng, kinh tế đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ nông lâm - ngư nghiệp sang công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, thương mại. Do đó, trong năm 2022 tình hình vi phạm pháp luật và các tranh chấp dân sự phát sinh trên địa bàn huyện có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm 2021 và các năm trước với diễn biến phức tạp hơn. 

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Viện kiểm sát cấp trên; sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức và người lao động, năm 2022 các khâu công tác của đơn vị đều đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết của Quốc hội, hệ thống chỉ tiêu nghiệp vụ của ngành Kiểm sát nhân dân.

Trong năm 2022, VKSND huyện Lập Thạch thực hiện tốt nhiệm vụ theo chủ đề: Tăng cường vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ. Tăng cường trách nhiệm công tố trong lĩnh vực hình sự nhằm chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Nâng cao chất lượng trong kiểm sát hoạt động tư pháp”. Tiếp tục thực hiện phương châm: “Đoàn kết, đổi mới – trách nhiệm, kỷ cương – thực chất, hiệu quả”, đơn vị đã không ngừng đổi mới và tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, gắn trách nhiệm của lãnh đạo với kết quả trên từng lĩnh vực công tác.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Lập Thạch tích cực trao đổi nghiệp vụ, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự, đơn vị đã chủ động ban hành yêu cầu kiểm tra, xác minh đạt tỉ lệ 100% đối với các tố giác, tin báo về tội phạm; tỉ lệ ban hành yêu cầu điều tra đạt 100%; tỉ lệ số người bị bắt, tạm giữ về hình sự chuyển khởi tố đạt 100%.

Viện kiểm sát đã truy tố đúng thời hạn, đúng tội danh, tỉ lệ giải quyết án của Viện kiểm sát đạt 100%. Không có án Viện kiểm sát truy tố Tòa án tuyên không phạm tội, không có án trả hồ sơ điều tra bổ sung do sai tội danh, điều luật, thiếu chứng cứ, vi phạm thủ tục tố tụng hình sự, có lỗi của Viện kiểm sát, tiến hành số hóa hồ sơ được 20 vụ án.

Đồng thời, đơn vị đã mở sổ sách thụ lý án, theo dõi vi phạm của Tòa án và thiết lập hồ sơ kiểm sát đảm bảo đầy đủ, theo đúng mẫu quy định. Việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo chuyên đề, báo cáo nghiệp vụ đảm bảo chính xác về số liệu, kịp thời gian và đúng yêu cầu của Viện kiểm sát cấp trên.

Các khâu công tác đều hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu theo kế hoạch công tác, có 31 chỉ tiêu vượt so với Viện kiểm sát tỉnh, ban hành được tổng số 2 kháng nghị phúc thẩm lĩnh vực dân sự và 36 kiến nghị, trong đó có 28 kiến nghị vi phạm và 8 kiến nghị phòng ngừa vi phạm trong các lĩnh vực.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc lựa chọn các vụ án trọng điểm và đưa ra xét xử lưu động đối với 25 vụ án hình sự. Tổ chức cho cán bộ, Kiểm sát viên tham dự 25 phiên tòa hình sự, 17 phiên tòa dân sự để học hỏi và rút kinh nghiệm trong công tác KSXX và tranh tụng.

Đơn vị cũng phối hợp với Tòa án huyện ký 2 quy chế phối hợp: Quy chế số 01 ngày 30/9/2022 về việc giao, gửi bản án, quyết định hình sự, ra quyết định hoặc ủy thác ra quyết định THAHS, gửi quyết định THAHS và Quy chế số 02 ngày 30/9/2022 về phối hợp giữa Viện kiểm sát và Toà án huyện trong hoạt động kiểm sát biên bản phiên tòa, phiên họp.

Đơn vị cũng đặc biệt chú trọng công tác đào tạo tại chỗ đối với cán bộ, nhất là cán bộ trẻ và mới tuyển dụng, chưa có nhiều kinh nghiệm, hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Đức Hiếu - Viện trưởng VKSND huyện Lập Thạch và đồng chí Ngô Trường Út - Kiểm sát viên nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Đối với công tác xây dựng Đảng, đơn vị quán triệt các chỉ thị, nghị quyết và các văn bản của Đảng đến toàn thể đảng viên, quần chúng thông qua các cuộc họp chi bộ, lồng ghép trong các cuộc họp giao ban của đơn vị. Trong năm, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách tư pháp, triển khai đầy đủ các văn bản, chủ trương về cải cách tư pháp và xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách tư pháp năm 2022.

Đối với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, cán bộ, công chức và người lao động tích cực tham gia các cuộc thi viết, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến, viết tin, bài trên trang thông tin điện tử của Ngành và địa phương tuyên truyền pháp luật, với tổng 33 tin, bài đăng trên trang thông tin điện tử của VKSND tỉnh Vĩnh Phúc và trang thông tin điện tử của UBND huyện Lập Thạch.

Về công tác an sinh xã hội, đơn vị đã phát động, huy động sự ủng hộ của toàn thể cán bộ, công chức và người lao động trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19; thăm hỏi, tặng quà đối với gia đình chính sách nhân dịp 27/7, Tết Nguyên đán....

Đặc biệt, đơn vị đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Đơn vị lập riêng một nhóm Zalo gồm các thành viên cơ quan, qua đây lãnh đạo có thể triển khai công việc một cách nhanh chóng, kịp thời đến toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên và người lao động; nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 có diễn biến phức tạp, để tránh tụ tập đông người việc triển khai, thông báo nhiệm vụ qua nhóm Zalo đã phát huy được hiệu quả. Đồng thời, thực hiện số hóa hồ sơ trong giải quyết các vụ án hình sự, dân sự; có ý nghĩa trong việc phục vụ hoạt động xét hỏi, tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Các hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong năm qua đã có nhiều đóng góp tích cực cho thành tích chung của cơ quan. Năm 2022, 100% đảng viên của Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó có 1 đảng viên là lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đơn vị đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, được VKSND tối cao tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối cho tập thể và Bằng khen cho 1 cá nhân; 100% cán bộ, công chức và người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, có 4 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 2 đồng chí đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; 1 đồng chí được nâng lương trước thời hạn, Công đoàn cơ sở được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Năm 2023, đơn vị sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, thực hiện tốt Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của Ngành năm 2023, tiếp tục thực tốt phương châm: “Đoàn kết, trách nhiệm – kỷ cương, liêm chính – bản lĩnh, hiệu quả”, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như kế hoạch đã đề ra, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, Kiểm sát viên để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

* VKSND huyện Chư Pưh, VKSND huyện Chư Sê (Gia Lai): Xác định các khâu công tác đột phá

Đồng chí Nguyễn Đình Quang – Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai trực tiếp chỉ đạo kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch công tác năm 2023 tại 2 đơn vị là VKSND huyện Chư Pưh và Chư Sê.

Tại buổi kiểm tra, Đoàn công tác đã nghe báo cáo của các đồng chí Viện trưởng VKSND huyện Chư Pưh và Chư Sê về tình hình triển khai Chỉ thị công tác năm 2023 của Viện trưởng VKSND tối cao, Kế hoạch công tác năm 2023 của Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai và các chương trình, hướng dẫn công tác của các phòng nghiệp vụ thuộc VKSND tỉnh Gia Lai. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đình Quang – Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai trực tiếp chỉ đạo kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch công tác năm 2023 tại 2 đơn vị là VKSND huyện Chư Pưh và Chư Sê.

Qua đó, 2 đơn vị đã ban hành Kế hoạch công tác năm 2023 đầy đủ, phù hợp với Chỉ thị, Kế hoạch công tác của Viện kiểm sát cấp trên. Trong đó đã phân công nhiệm vụ, xác định giải pháp cụ thể, quy định rõ trách nhiệm thực hiện, tiến độ, thời gian thực hiện gắn với, khối lượng, số lượng công việc phải thực hiện và hoàn thành đối với từng cán bộ, công chức trong đơn vị. VKSND huyện Chư Sê ngoài việc xác định thực hiện tốt 3 công tác đột phá theo Kế hoạch công tác của VKSND tỉnh Gia Lai còn chủ động lựa chọn, xác định và thực hiện thêm 1 công tác đột phá riêng của đơn vị mình và một số chỉ tiêu phải thực hiện cao hơn mức chỉ tiêu của Ngành đề ra để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm 2023. 

Đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà 2 đơn vị đã triển khai thực hiện trong 2 tháng đầu năm 2023, đồng thời yêu cầu 2 đơn vị tiếp tục phát huy những mặt đã đạt được, đồng thời có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế để góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nghiệp vụ trong năm 2023 đã đề ra./.

Thanh Vũ - Hoàng Tân