leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.

Đồng chí Lại Viết Quang, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ 7 VKSND tối cao chủ trì Hội nghị. Đồng chí Nguyễn Văn Nông, Kiểm sát viên VKSND tối cao; các đồng chí lãnh đạo và toàn thể công chức Vụ 7, VKSND tối cao cùng tham dự Hội nghị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lại Viết Quang, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ 7 VKSND tối cao phát biểu.

Năm 2022, lãnh đạo, công chức, Kiểm sát viên trong đơn vị luôn phấn đấu nỗ lực trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức thi đua, tập trung trí tuệ, nâng cao trách nhiệm tạo sự chuyển biến đột phá thực hiện có hiệu quả nội dung phong trào thi đua nên đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua của ngành KSND tặng Vụ 7.

Theo đó, công tác thụ lý, giải quyết án, giải quyết đơn theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm, án tử hình có chuyển biến rõ nét. Đã tham mưu ban hành 12 kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; 19 kiến nghị yêu cầu Tòa án và các cơ quan tố tụng khác khắc phục vi phạm trong hoạt động xét xử các vụ án hình sự (tăng 4 kiến nghị so với năm 2021, vượt 17 kiến nghị so với chỉ tiêu của Ngành). 

Tỉ lệ vụ việc theo đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm được giải quyết trên tổng số vụ việc theo đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đã tiếp nhận, giải quyết đạt tỉ lệ 75,1% số đơn, 69,6% số việc (vượt 9,6% so với chỉ tiêu của Ngành) 

Tỉ lệ vụ việc theo đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đã có hồ sơ giải quyết và được giải quyết trên tổng số vụ việc theo đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm Viện kiểm sát đã có hồ sơ xem xét, giải quyết đạt tỉ lệ 92% số đơn, 91,2% số việc (vượt 11,2 % so với chỉ tiêu của Ngành).

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Khối cho tập thể thuộc Vụ 7.

Về chất lượng kháng nghị giám đốc thẩm, số bị cáo có kháng nghị giám đốc thẩm của Viện kiểm sát được Hội đồng xét xử chấp nhận trên tổng số bị cáo Viện kiểm sát kháng nghị được xét xử, đạt tỉ lệ 83,3% số bị cáo (vượt 8,3% so với chỉ tiêu Ngành).

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cho 2 tập thể thuộc Vụ 7.

Công tác theo dõi, quản lý, hướng dẫn nghiệp vụ đối với Viện kiểm sát cấp dưới được chú trọng và đạt nhiều kết quả tích cực. Đã ban hành 2 Hướng dẫn trong toàn về công tác quản lý, giải quyết yêu cầu bồi thường Nhà nước trong tố tụng hình sự thuộc trách nhiệm của Viện kiểm sát nhân dân, Hướng dẫn kỹ năng phát hiện vi phạm trong giải quyết vụ án hình sự để kháng nghị, kiến nghị.

Ngoài ra, đơn vị đã ban hành 13 thông báo rút kinh nghiệm nghiệp vụ đối với Viện kiểm sát cấp dưới, vượt 9 thông báo rút kinh nghiệm so với chỉ tiêu của Ngành, trong đó có 11 thông báo rút kinh nghiệm về những vi phạm, thiếu sót trong hoạt động tố tụng hình sự và 2 thông báo rút kinh nghiệm trong việc giải quyết yêu cầu bồi thường của Nhà nước.

Trả lời đúng thời hạn, bảo đảm chất lượng 100% thỉnh thị của Viện kiểm sát cấp dưới, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết án của các đơn vị Viện kiểm sát cấp dưới. Đồng thời, tham mưu kịp thời, chất lượng cho lãnh đạo VKSND tối cao trả lời các chất vấn, kiến nghị của cử tri, đại biểu Quốc hội về những vụ án phức tạp, dư luận quan tâm…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao kết quả công tác năm 2022 của Vụ 7 VKSND tối cao. 

Chỉ ra một số tồn tại, hạn chế; đồng tình với phương, hướng nhiệm vụ trọng tâm được đơn vị nêu lên, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao đề nghị lãnh đạo Vụ 7 quán triệt đến toàn thể công chức trong đơn vị thực hiện nghiêm, hiệu quả các nội dung trong Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành KSND năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan VKSND tối cao; các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao tại Hội nghị triển khai công tác Ngành năm 2023, phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2023.

Cùng với đó, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác ban hành kiến nghị tổng hợp, thông báo rút kinh nghiệm về những vi phạm đối với cơ quan tư pháp cùng cấp và cấp dưới. Thực hiện tốt nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra, rút kinh nghiệm trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự; công tác giải quyết yêu cầu bồi thường đối với Viện kiểm sát cấp dưới. Đồng thời, tăng cường tổ chức các Hội nghị tập huấn để trong ngành để nâng cao kỹ năng của Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự.

Mặt khác, đơn vị cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và công tác nghiệp vụ; tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan có liên quan, trong đó có Toà án nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Ngoài ra, đơn vị cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành; đề cao trách nhiệm, bản lĩnh, đạo đức của đội ngũ công chức, Kiểm sát viên trong đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao trong năm 2023 và thời gian tới.

P.V