VKSND cấp cao tại Đà Nẵng (Viện cấp cao 2) vừa tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến giữa đơn vị và VKSND các tỉnh, thành phố trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên lần thứ II năm 2022. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu trung tâm trụ sở Viện cấp cao 2 đến 12 điểm cầu thuộc VKSND các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Tại điểm cầu trung tâm Viện cấp cao 2, dự và điều hành hội nghị có đồng chí Phạm Văn Cần - Viện trưởng Viện cấp cao 2 cùng các đồng chí Phó Viện trưởng; các đồng chí lãnh đạo Viện nghiệp vụ, Văn phòng, Trưởng phòng các đơn vị thuộc Viện cấp cao 2. Tham dự tại điểm cầu VKSND 12 tỉnh, thành phố trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên có tập thể lãnh đạo VKSND các tỉnh, thành phố, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ 7, 9, 10 và các Kiểm sát viên trung cấp làm công tác nghiệp vụ.

leftcenterrightdel
 Đầu cầu hội nghị tại Viện cấp cao 2.

Theo báo cáo, thời gian qua tình hình tội phạm, tranh chấp khiếu kiện trong khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng. VKSND các cấp trong khu vực luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan đề ra nhiều giải pháp nhằm xử lý có hiệu quả và góp phần kiềm chế, ngăn chặn tội phạm, giữ vững ổn định an ninh, chính trị và phục tốt nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đồng thời hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

VKSND các địa phương đã đề ra nhiều giải pháp, biện pháp, cách làm hiệu quả để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, các chỉ tiêu công tác theo yêu cầu Nghị quyết của Quốc hội và Ngành đề ra. Trong khu vực, không có vụ án nào VKS truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội. VKSND các tỉnh đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong việc xử lý kịp thời, nghiêm minh, bảo đảm yêu cầu chính trị, yêu cầu pháp luật đối với các vụ án kinh tế, tham nhũng, trong đó có các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

Tỉ lệ kháng nghị phúc thẩm trong các lĩnh vực, tỉ lệ giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đều đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra… Công tác phối hợp giữa VKSND các cấp trong khu vực được quan tâm chú trọng, đi vào thực chất và đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo điều kiện và góp phần giúp VKSND các cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Hội nghị đã tập trung thảo luận về những kết quả đạt được, hạn chế, khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác phối hợp, công tác chuyên môn của VKSND các cấp trong thời gian vừa qua; đồng thời, đánh giá cao kết quả phối hợp mà Viện cấp cao 2 đã thực hiện.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Văn Cần - Viện trưởng Viện cấp cao 2 kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Văn Cần - Viện trưởng Viện cấp cao 2 đã biểu dương những kết quả, thành tích đạt được của VKSND các cấp trong năm 2022, đến nay. Theo đồng chí Viện trưởng Viện cấp cao 2, hầu hết các nhiệm vụ trọng tâm đều được hoàn thành theo đúng kế hoạch, nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ hoàn thành vượt mức Quốc hội và Ngành. Công tác phối hợp ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp đối với VKSND địa phương.

Trong năm 2023, Viện cấp cao 2 tiếp tục chú trọng thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác kháng nghị phúc thẩm ngang của VKS địa phương, tăng cường tổ chức các cuộc họp trực tuyến để hướng dẫn, giải đáp nghiệp vụ; phối hợp cùng Vụ 14 VKSND tối cao tổ chức hội nghị trao đổi, giải đáp khó khăn, vướng mắc trong áp dụng pháp luật khi thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác nghiệp vụ của VKSND địa phương; đồng thời, tiếp tục lựa chọn, xây dựng các chuyên đề để tổ chức hội nghị góp phần nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm công tác đối với VKSND các địa phương.

Quách Hòa Bình – Vũ Phong