5 năm phát triển dưới tên VKSND cấp cao tại Đà Nẵng

Thực hiện Luật Tổ chức VKSND năm 2014; Nghị quyết số 82/2014 của Quốc hội khóa 13 về thi hành Luật Tổ chức VKSND; Nghị quyết số 953/NQ-UBTVQH13 về việc thành lập VKSND cấp cao, ngày 1/6/2015, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng (Viện cấp cao 2) chính thức được thành lập. Năm 2020, tròn 5 năm một chặng đường chưa dài kể từ khi VKSND cấp cao tại Đà Nẵng được thành lập, nhưng đơn vị đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ.

Từ khi mang tên VKSND cấp cao tại Đà Nẵng (gọi tắt là Viện cấp cao 2), ngoài kế thừa những chức năng, nhiệm vụ như tiền thân đơn vị đã được giao, đơn vị được giao thêm nhiệm vụ mới là tiếp nhận, thụ lý và giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm và tái thẩm đối với bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án cấp tỉnh, Tòa án cấp huyện.

leftcenterrightdel
VKSND cấp cao tại Đà Nẵng triển khai quy chế phối hợp tại các VKS địa phương năm 2020.

5 năm qua, Viện cấp cao 2 đã thụ lý gần 8.000 đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, trong lĩnh vực hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại và lao động. Trong đó, qua nghiên cứu đơn, đơn vị đã phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng trong công tác xét xử và áp dụng pháp luật của Tòa án cấp dưới, đã ban hành hàng trăm kháng nghị trong các lĩnh vực hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại và lao động.

Trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phúc thẩm, đã thụ lý kiểm sát việc giải quyết gần 4.000 vụ. Trong đó, có nhiều vụ án tham nhũng, buôn lậu phức tạp như vụ Trịnh Thị Hoa phạm tội "Tham ô tài sản"; vụ Nguyễn Ngọc Tĩnh phạm tội "Tham ô tài sản"; vụ Trương Huy Liệu phạm tội "Buôn lậu"; vụ Trương Thị Tính phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; vụ Lê Quang Tứ phạm tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" với 10 bị cáo trong vụ án.

Qua công tác kiểm sát bản án, quyết định sơ thẩm của các Tòa án địa phương, Kiểm sát viên được phân công kiểm sát bản án đã kịp thời phát hiện nhiều bản án chưa có hiệu lực pháp luật vi phạm trong áp dụng pháp luật cả về nội dung và tố tụng, đã tham mưu lãnh đạo đơn vị ban hành nhiều kháng nghị phúc thẩm trong các lĩnh vực.

Vượt nhiều chỉ tiêu theo yêu cầu của Quốc hội và của Ngành

Năm 2020, Viện cấp cao 2 tiếp tục nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đối với các vụ án hình sự; thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm được xác định là những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong lĩnh vực này. 

Lãnh đạo Viện cấp cao 2 đã chú trọng, đề ra nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác như: Yêu cầu các Kiểm sát viên cao cấp phải tăng cường vai trò, trách nhiệm và thực hiện đúng các quy định của pháp luật, quy chế của Ngành về nhiệm vụ, quyền hạn khi tham gia các phiên tòa, phiên họp; thực hiện đúng quy định về thay đổi, bổ sung, rút kháng nghị và báo cáo ngay với Viện trưởng về kết quả phiên tòa có kháng nghị của VKS; tổ chức thảo luận, đánh giá, rút kinh nghiệm trong đơn vị đối với các trường hợp rút kháng nghị, kháng nghị không được Tòa án chấp nhận; ban hành phiếu đánh giá chất lượng hồ sơ kiểm sát; báo cáo đề xuất kháng nghị phải có căn cứ và nêu rõ vi phạm nghiêm trọng của TAND cấp dưới; chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với những vụ án thuộc diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, bị cáo kêu oan…

Trong công tác này, Viện cấp cao 2 đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu theo yêu cầu của Quốc hội và của Ngành đề ra. Năm 2020, tỉ lệ nghiên cứu, giải quyết án phúc thẩm đạt 100%; trong đó hồ sơ giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đạt tỉ lệ 88,75%, vượt chỉ tiêu Ngành đề ra 8,87%. Kiểm sát chặt chẽ các bản án, quyết định của Tòa án thuộc thẩm quyền. Tỉ lệ số kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm của Viện cấp cao 2 trên tổng số vụ án được Tòa án cấp cao xét xử theo thủ tục phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm tuyên sửa, hủy án là 95,91%, vượt 85,91% so với chỉ tiêu Ngành đề ra. Tỉ lệ kháng nghị phúc thẩm đạt 73,68%, tăng 9,53% so với cùng kỳ năm trước và vượt 3,68% so với yêu cầu của Quốc hội và Ngành đề ra; tỉ lệ kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm của Viện cấp cao 2 được Toà án chấp nhận đạt tỉ lệ 100%, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước và vượt so với chỉ tiêu Ngành và Quốc hội đề ra. 

leftcenterrightdel
VKSND cấp cao tại Đà Nẵng trao tiền ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19. 

Tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh công tác trao đổi, hướng dẫn nghiệp vụ, trả lời thỉnh thị cho VKSND các địa phương trong khu vực, đã nghiên cứu và trả lời 12 báo cáo thỉnh thị của VKSND địa phương, bảo đảm kịp thời và đúng thời hạn theo Quy chế của Ngành. Ban hành 40 thông báo rút kinh nghiệm đối với các vụ án bị Tòa án xét xử tuyên hủy, sửa để rút kinh nghiệm, nhắc nhở và phòng ngừa vi phạm đối với các VKS địa phương trong khu vực. 

Đơn vị đã xây dựng chuyên đề "Giải pháp nâng cao số lượng, chất lượng kháng nghị phúc thẩm hình sự", chuyên đề "Nhận diện tội phạm trong lĩnh vực tín dụng ngân hàng trong khu vực Miền Trung - Tây Nguyên" và tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong công tác THQCT và KSXX nhằm phục vụ tổ chức các hội nghị chuyên đề đối với các VKSND tỉnh, thành phố trong khu vực. Phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức 15 phiên tòa rút kinh nghiệm/7 Kiểm sát cao cấp, hoàn thành vượt chỉ tiêu của Ngành đề ra. Kịp thời báo cáo Vụ 7 VKSND tối cao xem xét đề nghị Viện trưởng VKSND tối cao kháng nghị giám đốc thẩm 30 bản án, quyết định của TAND cấp cao vì trái quan điểm xét xử, trong đó có nhiều báo cáo đã được Ngành cấp trên chấp nhận ban hành kháng nghị.

Cũng trong năm công tác, Viện cấp cao 2 đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để bảo đảm hoàn thành tốt những nhiệm vụ trọng tâm trong khâu công tác như tổ chức nghiên cứu, quán triệt và yêu cầu thực hiện tốt quy trình, quy định, hướng dẫn các hoạt động nghiệp vụ và chuyên đề nâng cao kỹ năng nghiệp vụ do VKSND tối cao ban hành; tăng cường kiểm tra để nâng cao chất lượng hồ sơ kiểm sát và vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên được phân công tham gia phiên tòa, phiên họp, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng phát biểu quan điểm giải quyết của Kiểm sát viên tại các phiên tòa, nhất là phiên tòa xét xử các vụ án tranh chấp, khiếu kiện về đất đai; tổ chức rút kinh nghiệm trong đơn vị về những bản án, quyết định bị Tòa tuyên sửa, hủy nghiêm trọng; tăng cường hoạt động xác minh, thu thập tài liệu và trao đổi với Viện kiểm sát địa phương để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ thuộc thẩm quyền…

Tiếp tục quán triệt và thực hiện phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”, trong năm công tác, lãnh đạo Viện cấp cao 2 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm khắc phục hạn chế, tồn tại năm 2019 và hoàn thành chỉ tiêu nghiệp vụ đã đề ra trong năm 2020.

leftcenterrightdel
Một buổi tiếp công dân của lãnh đạo VKSND cấp cao tại Đà Nẵng. Ảnh: VCC2               

Các tổ chức đoàn thể Viện cấp cao 2 luôn phát huy vai trò và hỗ trợ tích cực các hoạt động công tác của cơ quan. Ban chấp hành Công đoàn Viện cấp cao 2 đã hoạt động tích cực và có hiệu quả góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên; kịp thời đề xuất với lãnh đạo đơn vị trong việc giải quyết các chế độ, chính sách và quyền lợi của người lao động. Chi Hội luật gia đã tổ chức thảo luận, góp ý có chất lượng đối với 2 dự thảo Luật theo đề nghị của Hội luật gia TP Đà Nẵng; Chi Hội cựu chiến binh đã tổ chức các thăm hỏi, tặng quà các gia đình, nhân thân các gia đình chính sách nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ... 

Trong năm 2020, trên cơ sở chỉ đạo của Viện trưởng Viện cấp cao 2, Văn phòng đã thực hiện các thủ tục, liên hệ các cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định thành lập và phê chuẩn nhân sự Ban Chỉ huy quân sự Viện cấp cao 2; thực hiện việc kiện toàn đội ngũ phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn tại đơn vị đồng thời, cũng đã tổ chức 01 lớp tập huấn về nội dung này đối với toàn thể công chức trong Viện cấp cao 2. 

VKSND cấp cao 2 cũng đã tổ chức 3 hội nghị tập huấn và 2 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu tại đơn vị; thành lập 2 đoàn kiểm tra và thực hiện kiểm tra nghiệp vụ tại 7 VKS địa phương. Tổ chức 3 Đoàn khảo sát làm việc tại 3 VKSND tỉnh, thành phố (Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, TP Đà Nẵng) để đánh giá thực trạng việc triển khai Quy chế 222 tại các VKSND địa phương và tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác giữa Viện cấp cao 2 với VKSND địa phương trong khu vực.

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm sát trong 60 năm qua, hiện nay, cán bộ, công chức VKSND cấp cao tại Đà Nẵng luôn trân trọng, tri ân sự đóng góp to lớn của các thế hệ lãnh đạo ngành KSND qua các thời kỳ, các thế hệ lãnh đạo Viện thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm từ khi mới thành lập trong những ngày đất nước mới được thống nhất đến nay là VKSND cấp cao tại Đà Nẵng. Đơn vị tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, thực hiện tốt phương châm của ngành đề ra “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2015, đơn vị được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, các năm 2016, 2017, 2018 được tặng Cờ thi đua ngành KSND và ngày 2/4/2019, tập thể Viện cấp cao 2 đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất do có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2013 đến năm 2017. Về công tác Đảng, hàng năm, 100% chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Tổ chức công đoàn luôn đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc. 


Xuân Nha