* VKSND tỉnh Nghệ An: Đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Trung tướng Nguyễn Văn Khánh - Ủy viên ban cán sự Đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKS Quân sự Trung ương, Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy; bà Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo các cơ quan đơn vị tỉnh dự hội nghị triển khai công tác năm 2019 của VKSND tỉnh Nghệ An.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Ủy viên ban cán sự Đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKS Quân sự Trung ương nhấn mạnh: “VKSND tỉnh Nghệ An xác định nhiệm vụ trọng tâm công tác thi đua năm 2018 là đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tập trung đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng nhằm khuyến khích, động viên kịp thời phong trào, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp trong tình hình hiện nay. Chính vì thế, năm 2018, hầu hết các chỉ tiêu công tác của Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Nghệ An đều vượt so với chỉ tiêu đề ra ban đầu".

leftcenterrightdel
 Trung tướng Nguyễn Văn Khánh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Cụ thể, so với chỉ tiêu ngành, ở công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố có tỉ lệ giải quyết tin báo đạt 92,6% vượt 2,6% và thông qua công tác kiểm sát đã yêu cầu CQĐT khởi tố 36 vụ án, hủy 1 quyết định không khởi tố vụ án của CQĐT.

Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án hình sự tỷ lệ giải quyết án giai đoạn điều tra đạt 89,1% vượt 9,1% và đã khởi tố 42 bị can; trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn truy tố thì tỷ lệ giải quyết án giai đoạn này đạt 98,2% vượt 3,2% và đặt biệt không có vụ án nào truy tố sai tội danh...

leftcenterrightdel
Trung tướng Nguyễn Văn Khánh trao tặng cờ "Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua, năm 2018" của Chính phủ cho VKSND tỉnh Nghệ An.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Khánh đã trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ tặng VKSND tỉnh Nghệ An. 6 tập thể được nhận cờ thi đua của ngành Kiểm sát nhân dân, 2 tập thể nhận cờ thi đua của UBND tỉnh, 2 tập thể được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 9 tập thể được nhận bằng khen của VKSND tối cao và 34 tập thể đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến...

Triển khai nhiệm vụ năm 2019, VKSND hai cấp tỉnh Nghệ An đưa ra chỉ tiêu phấn đấu đạt và vượt các chiểu tiêu theo Nghị quyết số 37, 63, 96, 111 của Quốc hội (khóa XIII), các mục tiêu, nhiệm vụ theo Chỉ thị 01/CT-VKSTC và các chỉ tiêu cơ bản đánh giá kết quả công tác nghiệp vụ trong ngành KSND  kèm theo Quyết định số 379/QĐ-VKSTC của VKSND Tối cao.

Chính vì vậy, VKSND hai cấp Nghệ An xác định và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt khâu công tác đột phá nâng cao chất lượng, hiệu quả bản yêu cầu điều tra, hoạt động hỏi cung, kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, hạn chế án trả hồ sơ điều tra bổ sung.       

* VKSND tỉnh Lâm Đồng: Tỷ lệ giải quyết án KSĐT đạt 80%, VKS giải quyết đạt 99%

Chiều cùng ngày, tại TP Đà Lạt, VKSND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2019. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí: Nguyễn Huy Tiến – Uỷ viên Ban cán sự Đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; đại điện VKSND cấp cao 3 tại TP.HCM; cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các đồng chí lãnh đạo VKSND tỉnh, đại diện các sở, ban ngành tỉnh Lâm Đồng.

Năm 2018, VKS hai cấp tỉnh Lâm Đồng đã ban hành 1.041 yêu cầu điều tra; huỷ bỏ 4 quyết định khởi tố vụ án, 3 vụ quyết định khởi tố bị can; huỷ bỏ 1 quyết định không khởi tố vụ án; có văn bản yêu cầu CQĐT khởi tố 12 vụ; số người VKS huỷ bỏ quyết định tạm giữ 27 người; số bị can VKS không phê chuẩn bắt giam 16; không phê chuẩn lệnh tạm giam 11; huỷ bỏ biện phạp tạm giam5 trường hợp.

leftcenterrightdel
Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tỷ lệ giải quyết án KSĐT đạt 80%, VKS giải quyết đạt 99%; không có trường hợp nào bắt giữ hình sự, xử lý hành chính; không có vụ án, bị can nào đình chỉ điều tra do không phạm tội hoặc VKS truy tố toà án tuyên không phạm tội; tổ chức tham dự, tổ chức 59 phiên toà rút kinh nghiệm cho KSV của VKS hai cấp; đưa ra xét xử lưu động 9 vụ án, xác định 60 vụ án trọng điểm. Đã ban hành 12 kháng nghị phúc thẩm án hình sự.

Toàn ngành KSND tỉnh xác định “Nhiệm vụ chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao đã ban hành; triển khai đầy đủ, kịp thời các đạo luật về tư pháp” là khâu đột phá và là nhiệm vụ xuyên suốt, quan trọng hàng đầu, nhằm phấn đấu đạt và vượt mức Quốc hội giao.

leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Lâm Đồng đón nhận Cờ thi đua Chính phủ.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Tiến – Uỷ viên Ban cán sự Đảng, Phó viện trưởng VKSND tối cao, đánh giá công tác kiểm sát năm 2018 của VKSND tỉnh Lâm Đồng đạt được kết quả xuất sắc toàn diện. “Tôi rất ấn tượng với kết quả đạt được, đặc biệt nhất các đồng chí đã không để xảy ra oan sai mặc dù khối lượng công việc nhiều" - đồng chí Nguyễn Huy Tiến nhấn mạnh, và chỉ đạo các nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2019.

Năm 2018, VKSND tỉnh Lâm Đồng trao tặng các danh hiệu thi đua: Cờ thi đua của Chính phủ cho 1 tập thể; Cờ thi đua của VKSND tối cao cho 4 tập thể xuất sắc dẫn đầu thi đua khối cấp Phòng và khối cấp huyện. Viện trưởng VKSND tối cao tặng bằng khen cho 7 tập thể và 39 cá nhân, có thành tích xuất sắc, 4 cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua Ngành”...

* VKSND tỉnh Quảng Ninh: Giành thành tích xuất sắc trong năm 2018

Sáng 17/1, tại TP Hạ Long, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm sát năm 2018 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019. Tới dự có các đồng chí: Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; Nguyễn Xuân Ký, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Ninh.

Năm 2018, VKSND 2 cấp của tỉnh Quảng Ninh đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. 

leftcenterrightdel
Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn trao Cờ thi đua Chính phủ cho Viện Kiểm sát tỉnh Quảng Ninh 

Nổi bật, trong năm toàn ngành đã thụ lý, kiểm sát 1.531 đơn tố giác, tin báo; đã kiểm sát giải quyết tin được 1.424 tin, đạt tỷ lệ 93%, vượt 3% chỉ tiêu được giao. Ngành cũng đã thụ lý, kiểm sát điều tra trên 1.790 vụ án hình sự với hơn 2.530 bị can, đã giải quyết 1.573 vụ với 2.198 bị can, đạt tỷ lệ 87,7%, vượt 7,7% chỉ tiêu được giao. Trong thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, ngành đã thụ lý kiểm sát 1.312 vụ với 2.110 bị can; đã giải quyết 1.294 vụ với 2.082 bị can, đạt tỷ lệ 98,6%, vượt 3,2% so với chỉ tiêu được giao. 

Cùng với đó, công tác kiểm sát giải quyết án dân sự, hành chính, kiểm sát thi hành án, kiểm sát giải quyết đơn thư khiếu nại - tố cáo của các cơ quan tư pháp được tăng cường; công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị được ngành triển khai đồng bộ.

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể VKSND Quảng Ninh giành thành tích xuất sắc năm 2018. 

Phát biểu tại hội nghị Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Trần Công Phàn đánh giá cao những thành tích mà VKSND tỉnh Quảng Ninh đã đạt được. Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao yêu cầu VKSND tỉnh Quảng Ninh phát huy những mặt đạt được trong những năm qua để phấn đấu đạt nhiều thành tích năm 2019.

Nhân dịp này, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã vinh dự được nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua; nhiều tập thể, cá nhân của ngành được nhận bằng khen của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao; UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong triển khai nhiệm vụ.

* VKSND tỉnh Yên Bái:  Chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu 

Dự và chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác năm 2019 của VKSND tỉnh Yên Bái, Trung tướng Nguyễn Văn Khánh, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKS Quân sự Trung ương ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác của ngành kiểm sát Yên Bái năm 2018 và chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế cần nghiêm túc tìm ra nguyên nhân và khắc phục trong thời gian tới. 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Trung tướng Nguyễn Văn Khánh trao Cờ và Huân chương Lao động tặng các tập thể.

Lãnh đạo VKSND hai cấp tỉnh Yên Bái phải phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội giao; tiếp tục đổi mới công tác cán bộ, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trên tất cả các khâu, lĩnh vực công tác; xác định nhiệm vụ chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành.

Thu thập, quản lý và cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin về tội phạm xảy ra trong lĩnh vực tư pháp ở địa phương; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành; đổi mới công tác thi đua khen thưởng nhằm tạo động lực phát triển ngành, chú trọng khen thưởng đột xuất, có chính sách ưu tiên trong thi tuyển chọn chức danh tư pháp đối với những cá nhân được khen thưởng cáo trong giải quyết các vụ việc cụ thể.

Phải tăng cường công tác phối hợp giữa VKSND tỉnh với các cơ quan trong khối nội chính và các sở, ban, ngành địa phương trong đấu tranh, phòng chống tội phạm. Đảm bảo các điều kiện để VKSND hai cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra; nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa; thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm của Viện kiểm sát ngay từ việc kiểm sát giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, đến khởi tố, truy tố và xét xử. Triển khai, thực hiện tốt các đạo luật, nghị quyết mới về tư pháp...

Nhân dịp này Trung tướng Nguyễn Văn Khánh và lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã chào các danh hiệu thi đua cho các tập thể và cá nhân thuộc VKSND tỉnh Yên Bái.

* VKSND tỉnh Sơn La: Đạt và vượt nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ

Hội nghị đã nghe Báo cáo tóm tắt kết quả Tổng kết công tác kiểm sát năm 2018. Theo đó, Viện kiểm sát hai cấp có nhiều cố gắng thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, đã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ, tập trung vào các chỉ tiêu: xác định án điểm, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, mở các cuộc trực tiếp kiểm sát; đã giải quyết xong các vụ án còn vướng mắc .

Hội nghị cũng lắng nghe những trình bày về những những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ: Về trưng cầu giám định chất ma túy, giám định tuổi, tỷ lệ thương tật của bị hại; tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm dân sự và hình sự, về công tác tổ chức cán bộ…

Phát biểu tại hội nghị, Viện trưởng Nguyễn Đình Đức ghi nhận sự cố gắng của Viện kiểm sát hai cấp trong năm; mặc dù tội phạm năm 2018 nhìn chung có tăng so với cùng kỳ năm trước, diễn biến phức tạp song các đơn vị đã quan tâm triển khai kế hoạch, chương trình công tác; nhiều chỉ tiêu đạt và vượt, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế như: Chưa thực hiện đồng đều các khâu công tác, có đơn vị vẫn chưa chuyển biến tích cực; việc trao đổi thông tin giữa Viện kiểm sát hai cấp có vụ việc còn chưa kịp thời.

leftcenterrightdel
Các đơn vị được tặng Cờ thi đua 
leftcenterrightdel
Các đơn vị ký giao ước thi đua năm 2019 

Để triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019 đạt hiệu quả, Viện trưởng Nguyễn Đình Đức đề nghị Thủ trưởng các đơn vị tổ chức họp, đánh giá toàn diện kết quả công tác của đơn vị; xác định những vấn đề cần tiếp tục phát huy, những nội dung cần tập trung giải quyết; rà soát, đôn đốc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2019 được giao theo Chỉ thị công tác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kế hoạch của Viện kiểm sát tỉnh và của đơn vị.

Trong quá trình thực hiện công tác kiểm sát, kịp thời phát hiện tích lũy các vi phạm, tổng hợp ban hành kiến nghị yêu cầu cơ quan hữu quan khắc phục. Đánh giá chất lượng, hiệu quả thực hiện khâu công tác đột phá: Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, các vụ án hành chính, vụ, việc kinh doanh thương mại, lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật. Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức cán bộ tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 Khóa XII.

* VKSND tỉnh Đồng Tháp: Xây dựng người cán bộ Kiểm sát công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm

Theo báo cáo, trong năm 2018 Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Đồng Tháp hầu hết đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu công tác đã đề ra so với cùng kỳ; theo đó, trong năm 2018, VKS hai cấp đã ban hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết 1.290 tin tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, tăng 307 tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố (31,2%). Cơ quan chức năng đã giải quyết 1.173 tin tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố đạt 90,9% (tăng 2,4%), trong đó: quyết định khởi tố 713 vụ án; quyết định không khởi tố vụ án 460 tin tố giác, tin báo; tạm đình chỉ 48 tin tố giác, tin báo; đang giải quyết 69 tin tố giác, tin báo.

Viện kiểm sát hai cấp đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm tăng cường trách nhiệm công tố, kiểm sát chặt chẽ việc lập hồ sơ, quyết định giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; ban hành 1290 văn bản yêu cầu xác minh, giải quyết, chiếm 104% số tố giác, tin báo thụ lý mới; không phát sinh trường hợp huỷ bỏ quyết định không khởi tố vụ án, quyết định khởi tố vụ án.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Trao các danh hiệu thi đua và bằng khen cho tập thể và cá nhân

Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án hình sự; đã ban hành 856 yêu cầu điều tra vụ án, chiếm tỷ lệ 111% số vụ án mới khởi tố, tăng 1,3%; tham gia hỏi cung đối với 747 bị can, chiếm 80% số bị can Cơ quan điều tra đã xử lý, giải quyết; không xảy ra trường hợp yêu cầu thay đổi, bổ sung 03 quyết định khởi tố bị can; không phát sinh trường hợp huỷ bỏ quyết định khởi tố bị can không có căn cứ, không phát sinh yêu cầu khởi tố bị can và khởi tố yêu cầu điều tra bị can…

Đối với công tác tổ chức cán bộ cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực, cụ thể; trong năm đã kiện toàn tổ chức bộ máy VKSND hai cấp; các chức danh tư pháp, hoàn thành các bước quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2016 – 2021; bảo đảm đúng quy trình, công khai, dân chủ việc lựa chọn đề nghị bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo; cán bộ được bổ nhiệm có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn và trong diện quy hoạch, thực hiện tốt nhiệm vụ trong vị trí, chức trách được giao…

Năm 2019 Ngành Kiểm sát Đồng Tháp tiếp tục thực hiện phong trào thi đua thực hiện công cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” đồng thời tiếp tục hưởng ứng phòng trào “ Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” trong toàn ngành Kiểm sát Đồng Tháp.

 

 
Nguyễn Lý - Công Thiện - Nguyễn Lánh -Anh Khoa - Xuân Hưng- Hoàng Anh