Vừa qua, VKS quân sự Quân chủng Hải quân, triển khai chương trình phổ biến giáo dục pháp luật theo Kế hoạch số 351/KH-VKS ngày 29/12/2023 của VKS quân sự Trung ương và Kế hoạch số 882/KH-HĐ ngày 16/01/2024 của Cục chính trị Quân chủng Hải quân. Chương trình được thực hiện cho đơn vị Trung tâm trinh sát kỹ thuật 47 Hải quân và đơn vị Đoàn đo đạc biển và biên vẽ bản đồ.

Chương trình giáo dục pháp luật này, do Đồng chí Thiếu tá Phan Thanh Quyết- Kiểm sát viên - Viện kiểm sát quân sự Quân chủng Hải quân lên lớp thực hiện tập trung vào hai chuyên đề chính. Đầu tiên là "Quy định của pháp luật về giao thông đường bộ và các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông". Trong chuyên đề này, các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ đã được trình bày và trao đổi. Các quy định về quyền và nghĩa vụ của người tham gia giao thông, biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, và hình phạt vi phạm luật giao thông đã được đề cập và giải thích cụ thể. Điều này nhằm nâng cao nhận thức và ý thức pháp luật của các thành viên trong quân chủng Hải quân, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và giảm tai nạn giao thông trong Quân đội.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Thiếu tá Phan Thanh Quyết- Kiểm sát viên- Viện kiểm sát quân sự Quân chủng Hải quân lên lớp các chuyên đề Phổ biến giáo dục pháp luật. Ảnh: H Anh

Chuyên đề thứ hai trong chương trình là "Quy định của pháp luật về tệ nạn đánh bạc, tổ chức đánh bạc, một số biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn xảy ra trong Quân đội". Trong phần này, các quy định liên quan đến tệ nạn đánh bạc và tổ chức đánh bạc đã được trình bày chi tiết. Các biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng đánh bạc trong quân đội cũng được nhấn mạnh. Việc phổ biến thông tin này nhằm đảm bảo sự hiểu biết và tuân thủ pháp luật của các thành viên trong quân đội, từ đó đề phòng và ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tệ nạn đánh bạc.

Chương trình giáo dục pháp luật đã diễn ra trong khoảng thời gian 8 giờ và đã thu hút sự tham gia của 489 người. Đây là một con số đáng chú ý, cho thấy sự quan tâm và ý thức của các đơn vị Trung tâm trinh sát kỹ thuật 47 Hải quân và Đoàn đo đạc biển và biên vẽ bản đồ trong việc nâng cao kiến thức pháp luật và thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Qua chương trình phổ biến giáo dục pháp luật này, hy vọng rằng các thành viên trong quân chủng Hải quân sẽ có được hiểu biết rõ hơn về quy định của pháp luật và áp dụng chúng trong công việc hàng ngày của mình. Điều này sẽ góp phần tăng cường tính kỷ luật, tuân thủ pháp luật và đảm bảo an ninh, trật tự trong quân chủng Hải quân.

Viện kiểm sát quân sự Quân chủng Hải quân đã thực hiện một công việc quan trọng và thiết thực trong việc phổ biến giáo dục pháp luật cho các đơn vị Trung tâm trinh sát kỹ thuật 47 Hải quân và Đoàn đo đạc biển và biên vẽ bản đồ. Điều này phản ánh sự quan tâm và chú trọng của Quân chủng Hải quân đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có kiến thức pháp luật vững chắc và ý thức tuân thủ pháp luật cao.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi phổ biến giáo dục pháp luật . Ảnh H Anh

Trong tương lai, cần tiếp tục tổ chức các chương trình giáo dục pháp luật tương tự để nâng cao kiến thức pháp luật và ý thức pháp luật cho toàn thể thành viên trong quân chủng Hải quân. Đồng thời, cần thường xuyên cập nhật và phổ biến các quy định pháp luật mới nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn và đảm bảo sự tuân thủ pháp luật hiệu quả trong quân chủng.

VKS quân sự Quân chủng Hải quân và Cục chính trị Quân chủng Hải quân đã có những bước đi quan trọng và tích cực trong công tác giáo dục pháp luật. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng để xây dựng một quân chủng Hải quân vững mạnh, có đội ngũ cán bộ, chiến sĩ đầy đủ kiến thức, ý thức pháp luật và tuân thủ pháp luật một cách nghiêm túc.

Ngọc Anh – Phan Quyết VKSQS QCHQ