Theo đồng chí Nguyễn Đức Thái, trong năm 2023, tình hình tội phạm trên địa bàn TP HCM tăng 1.748 vụ so với cùng kỳ và tiếp tục diễn biến phức tạp, gây không ít khó khăn cho cơ quan tố tụng trong phòng, chống tội phạm. Nổi lên loại tội phạm vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài về Việt Nam qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ma túy được che giấu dưới hình thức hàng hóa là quà biếu chuyển phát nhanh, hàng xách tay.

Liên quan đến vụ việc vận chuyển trái phép chất ma túy từ Pháp về Việt Nam phát hiện ngày 16/3 tại sân bay Tân Sơn Nhất, đồng chí Nguyễn Đức Thái cho biết, qua mở rộng điều tra, cơ quan điều tra hai cấp đã khởi tố 235 bị can về các tội Vận chuyển trái phép chất ma túy, Mua bán trái phép chất ma túy, Che giấu tội phạm, Không tố giác tội phạm. Số bị can bị khởi tố trong vụ việc này đã tăng cao so với số liệu mà Công an công bố hồi giữa năm với 129 bị can.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đức Thái, Viện trưởng VKSND TP HCM báo cáo tại kỳ họp. (Ảnh: Thanhuy TP HCM)

Viện trưởng VKSND TP HCM cho biết, thành phố xuất hiện các ổ nhóm tội phạm có tổ chức liên quan hoạt động tín dụng đen, hoạt động khép kín, lưu động trên phạm vi địa bàn rộng hoặc sử dụng thủ đoạn núp bóng doanh nghiệp để che giấu hoạt động tội phạm. Điển hình là việc Công an TP HCM tổng kiểm tra 79 địa điểm kinh doanh của Công ty F88 trên địa bàn, đã khởi tố 7 bị can về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Về tội phạm tham nhũng, chức vụ nổi lên các vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn TP HCM, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế, bức xúc trong dư luận xã hội. Số bị can bị khởi tố trong vụ án này cũng tăng so với báo cáo hồi đầu năm. Đến nay, 169 bị can liên quan vụ án đã bị khởi tố về các tội Nhận hối lộ, Đưa hối lộ, Sản xuất, mua bán, trao đổi tặng cho phần mềm sử dụng vào mục đích trái pháp luật.

Phương hướng và nhiệm vụ năm 2024, đồng chí Nguyễn Đức Thái cho biết, VKSND TP HCM triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về chức năng, nhiệm vụ của ngành, Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao, hướng dẫn của các Vụ nghiệp vụ VKSND tối cao, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, nhiệm vụ chính trị của thành phố; thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm và nâng cao các chỉ tiêu nghiệp vụ, nhất là các chỉ tiêu trong Nghị quyết số 96 của Quốc hội, bảo đảm tiến độ, chất lượng các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành phố theo dõi, chỉ đạo, Ban Nội chính Thành ủy theo dõi, đôn đốc.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của thành phố. Bên cạnh đó, thực hiện đổi mới công tác tổ chức cán bộ đáp ứng yêu cầu thực tiễn thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát hai cấp thành phố và tiếp tục được xác định là nhiệm vụ công tác quan trọng trong năm 2024.

Ngoài ra, xác định công tác chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm, phòng chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu; kiểm sát giải quyết án hành chính, dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động là nhiệm vụ trọng tâm của Viện kiểm sát hai cấp; đồng thời, thực hiện rà soát và xác minh căn cứ áp dụng các trường hợp tạm đình chỉ để có giải pháp tác động Tòa án tiếp tục giải quyết hoặc kiến nghị đối với các cơ quan có liên quan./.

Trân Định - Phi Sơn