Tham dự Hội nghị tại điểm cầu VKSQS Trung ương có các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Thanh Phong; Thiếu tướng Đàm Thuận Công, Phó Viện trưởng VKSQS Trung ương; các đồng chí Trưởng phòng nghiệp vụ thuộc VKSQS Trung ương.

Tại điểm cầu Viện kiểm sát quân sự cấp khu vực và quân khu có các đồng chí là Viện trưởng, Phó Viện trưởng và Kiểm sát viên của VKSQS cấp khu vực, cấp quân khu.

leftcenterrightdel
 Trung tướng Tạ Quang Khải, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKSQS Trung ương chỉ đạo Hội nghị.

Theo báo cáo kết quả công tác Quý 1 năm 2024, thời gian qua, các VKSQS đã quán triệt nghiêm túc Nghị quyết của Quân uỷ Trung ương, Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp hiệu quả để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác tham mưu giúp quân uỷ Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Viện trưởng VKSND tối cao và Đảng uỷ, Chỉ huy các cơ quan, đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả công tác phòng chống vi phạm, tội phạm trong Quân đội. Quán triệt và thực hiện tốt các chủ trương về cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu VKSQS Trung ương.

Trong đó, công tác tiếp nhận, kiểm sát giải quyết các vụ việc, vụ án được kiểm sát chặt chẽ, nhiều vụ có kết quả tốt, đúng pháp luật. Các Viện kiểm sát quân sự đã có nhiều giải pháp thiết thực để thực hiện có hiệu quả khâu công tác trọng tâm “Thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố”.

Kiểm sát 100% các vụ án từ khi Cơ quan điều tra tiếp nhận, đăng ký tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, tỷ lệ án truy tố đúng thời hạn 100%, không có án đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội; không có án Viện kiểm sát truy tố Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội.

leftcenterrightdel
  Thiếu tướng Đàm Thuận Công, Phó Viện trưởng VKSQS Trung ương phát biểu tại Hội nghị.

 Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, VKSQS các cấp thực hiện nhiều biện pháp phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Một số VKSQS triển khai nhiều biện pháp để thực hiện tốt khâu công tác đột phá “Nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự”.

Các VKSQS tích cực phối hợp với Tòa án quân sự các cấp tổ chức tốt các phiên tòa, nhất là các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp do VKSQS trung ương phân công, các phiên tòa lưu động, phiên tòa rút kinh nghiệm.

leftcenterrightdel
Đại tá Đinh Phú Học trình bày báo cáo kết quả công tác kiểm sát quân sự Quý I năm 2024.

Trong quý II năm 2024, VKSQS các cấp tập trung làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy, chỉ huy các đơn vị về đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm, cải cách tư pháp.

Trong đó, đặc biệt chú ý nâng cao chất lượng và kết quả khâu công tác đột phá “Nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự”; “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số”; nhiệm vụ trọng tâm “Thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết  tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, chống bỏ lọt tội phạm, người phạm tội”; “Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án”.

leftcenterrightdel

 Đại tá Phan Văn Tân, Trưởng phòng 6 trình bày tham luận tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, có nhiều vướng mắc và tiến độ triển khai công tác trong quý I được  đại diện các phòng nghiệp vụ của VKSQS Trung ương và các điểm cầu VKSQS quân khu và khu vực đưa ra. Các ý kiến thảo luận tập trung vào những vướng mắc trong công tác nghiệp vụ để cùng thảo luận tháo gỡ, khắc phục.

leftcenterrightdel
  Hội nghị được tổ chức trực tuyến với 40 điểm cầu.

Kết luận Hội nghị, Trung tướng Tạ Quang Khải ghi nhận và biểu dương kết quả công tác của VKSQS các cấp, các đơn vị hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác. Thời gian tới, VKSQS các cấp cần nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, sẽ thực hiện nghiêm quy định về rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ chỉ huy, thực hiện bố trí, điều động cán bộ giữ chức danh tư pháp đúng biểu biên chế; sắp xếp, chuyển đổi vị trí cán bộ đảm bảo đúng người, đúng việc. Đặc biệt, tập trung phối hợp với các cơ quan chức năng để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Tờ trình về việc tăng viên chế, Kiểm sát viên các ngạch, thành lập mới một số VKSQS và phòng nghiệp vụ thuộc VKSQS Trung ương.

 

 

Nhóm PV