Chiều 24/10, VKSND tối cao đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính (THADS, HC) trong ngành KSND. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Uỷ viên Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc VKSND tối cao, các VKSND cấp cao 1, 2, 3; tập thể lãnh đạo và toàn thể công chức thuộc Vụ Kiểm sát thi hành án dân sự (Vụ 11), VKSND tối cao; đại diện lãnh đạo Viện, Kiểm sát viên, công chức làm công tác kiểm sát THADS Viện kiểm sát quân sự Trung ương, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu, khu vực, Viện kiểm sát cấp tỉnh, Viện kiểm sát cấp huyện…

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối điểm cầu chính tại trụ sở VKSND tối cao tới các điểm cầu trong toàn ngành KSND.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo, kết luận Hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Kim Sáu, Vụ trưởng Vụ 11, VKSND tối cao đã trình bày nội dung chuyên đề một số kỹ năng kiểm sát hoạt động thu, chi, quản lý tiền thi hành án.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Kim Sáu, Vụ trưởng Vụ 11, VKSND tối cao phát biểu, trình bày nội dung chuyên đề về kiểm sát thu, chi, quản lý tiền thi hành án.

Theo đó, thời gian qua, VKSND các cấp đã phát hiện được một số vi phạm phổ biến liên quan đến hoạt động thu, chi, quản lý tiền thi hành án để kịp thời ban hành kiến nghị hoặc kháng nghị yêu cầu cơ quan THADS khắc phục.

Điều này đã góp phần bảo đảm cho pháp luật được thi hành nghiêm chỉnh, thống nhất, bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan được tôn trọng, bảo vệ. Đồng thời góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/1/2019 của Quốc hội.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Thị Thúy, Phó Vụ trưởng Vụ 11, VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị cũng nghe đồng chí Vụ trưởng Vụ 11, VKSND tối cao trình bày một số kỹ năng kiểm sát việc thu, chi, quản lý tiền thi hành án như: Kiểm sát việc mở các loại sổ kế toán nghiệp vụ THADS; kiểm sát các khoản phải thu của đương sự; kiểm sát các khoản phải trả của đương sự; kiểm sát chi phí cưỡng chế thi hành án và các chứng từ thanh toán chi phí thuê trông coi, bảo quản tài sản thi hành án…

Tiếp đó, Hội nghị đã nghe đồng chí Trần Huy, Phó Vụ trưởng Vụ 11, VKSND tối cao trình bày chuyên đề một số kỹ năng kiểm sát việc THAHC.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Huy, Phó Vụ trưởng Vụ 11, VKSND tối cao trình bày chuyên đề về công tác kiểm sát THAHC.

Chuyên đề đã đề cập đến các căn cứ pháp lý để thực hiện công tác kiểm sát THAHC; đánh giá kết quả công tác kiểm sát THAHC trong thời gian qua; thống nhất nhận thức chung về một số nội dung trong kiểm sát THAHC; kỹ năng kiểm sát THAHC.

Hội nghị cũng nghe đại diện lãnh đạo Vụ 11, VKSND tối cao giải đáp những khó khăn, vướng mắc của Viện kiểm sát các địa phương liên quan đến công tác kiểm sát kiểm sát THADS, HC.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Tạ Thị Hồng Hoa, Phó Vụ trưởng Vụ 11, VKSND tối cao giải đáp những khó khăn, vướng mắc tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, dưới sự điều hành của đồng chí Vụ trưởng Vụ 11, các đại biểu đã nghe tham luận của Viện kiểm sát một số địa phương đề cập đến những kết quả đạt được, những kinh nghiệm, cách làm hay và kiến nghị, đề xuất nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát THADS, HC của ngành KSND trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo, kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao nêu rõ, sau một buổi làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Hội nghị tập huấn về công tác kiểm sát THADS, HC trong ngành KSND đã hoàn thành đúng chương trình và tiến độ đề ra.

Đồng thời, ghi nhận và biểu dương tinh thần trách nhiệm của các đại biểu, đặc biệt là đơn vị chủ trì (Vụ 11) đã phối hợp với các đơn vị liên quan để tham mưu lãnh đạo VKSND tối cao tổ chức Hội nghị. Đồng thời biểu dương các VKS địa phương đã đổi mới khi dùng slide và sơ đồ tư duy để trình bày tham luận tại Hội nghị.

Cùng với những kết quả tích cực đạt được, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cũng đề cập đến một số tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm sát THADS, HC thời gian qua.

Theo đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao, lĩnh vực kiểm sát THADS, HC là lĩnh vực phức tạp, liên quan trực tiếp đến tài sản và quyền về tài sản nên dễ phát sinh tâm lý tiêu cực của người phải thi hành án; đặc biệt rất khó khăn khi thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế… Vì vậy, để phát huy những thành tích đã đạt được và khắc phục một số hạn chế, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu, ngay sau Hội nghị này, Viện kiểm sát các cấp cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, Viện kiểm sát các cấp xác định tất cả các khâu công tác kiểm sát đều có tầm quan trọng nhất định để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành, do đó cần quan tâm chỉ đạo sâu sát đối với khâu công tác THADS, HC. Trên cơ sở biên chế được giao và nhu cầu công việc, các VKS địa phương bố trí hợp lý công chức, Kiểm sát viên cho khâu công tác kiểm sát này.

Bên cạnh đó, VKS các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 2/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế”, Chỉ thị số 06/CT-VKSTC ngày 26/6/2020 của Viện trưởng VKSND tối cao về “Tăng cường kiểm sát THADS về thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế”; Tổ chức thực hiện tốt các Kế hoạch số 05-KH/BCSĐ ngày 26/7/2021, Kế hoạch số 06-KH/BCSĐ ngày 27/7/2021 của Ban cán sự đảng VKSND tối cao và Kế hoạch số 104/KH-BCSĐ ngày 9/9/2021 của VKSND tối cao về triển khai thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW của Ban Bí thư. Đồng thời, nghiên cứu, thực hiện có hiệu quả các quy trình, kỹ năng kiểm sát về THADS, HC đã được ban hành và được hướng dẫn tại Hội nghị hôm nay.

VKS các cấp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc trực tiếp kiểm sát tại cơ quan THADS, chú trọng thực hiện trực tiếp kiểm sát đột xuất theo vụ việc về THADS; áp dụng tốt các quy trình, kỹ năng về kiểm sát phân loại việc thi hành án, về kiểm sát việc thẩm định giá, bán đấu giá tài sản thi hành án... kịp thời phát hiện vi phạm để ban hành các kháng nghị, kiến nghị đạt chất lượng, hiệu quả nhằm kịp thời chấn chỉnh, chấm dứt vi phạm, khắc phục hậu quả do vi phạm gây ra và giảm thiểu tình trạng khiếu kiện về THADS, HC, góp phần ổn định trật tự trị an tại địa phương; phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu công tác hằng năm của Ngành đã đề ra.

leftcenterrightdel
 Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Mặt khác, các VKSND địa phương cần tích cực, chủ động và chú trọng hơn nữa trong thực hiện kiểm sát THAHC. Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng nêu rõ, đây là khâu trong công tác kiểm sát có ý nghĩa quan trọng, nhưng khó khăn trong thực hiện, vì người phải THAHC thường là UBND, Chủ tịch UBND các địa phương; hơn nữa, pháp luật về lĩnh vực này còn nhiều quy định chưa cụ thể, chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý các trường hợp chậm thi hành án hoặc không chấp hành án. “Tuy nhiên, đây là khâu công tác đang được Quốc hội quan tâm; Uỷ ban Tư pháp đã có yêu cầu ngành Kiểm sát tăng cường hơn nữa công tác kiểm sát THAHC, kịp thời kiến nghị đối với Chủ tịch UBND và UBND khắc phục vi phạm trong hoạt động THAHC; có báo cáo cụ thể về kết quả kiểm sát THAHC tại các kỳ họp Quốc hội...” - Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cho biết.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng lưu ý, lãnh đạo VKS các cấp và công chức, Kiểm sát viên cần chủ động “tự đào tạo” để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; VKSND cấp trên tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, trả lời thỉnh thị, thông báo rút kinh nghiệm và kiểm tra nghiệp vụ.

Trong quá trình chỉ đạo nghiệp vụ cũng như trong quá trình kiểm sát THADS, HC, cần thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành cả ở trung ương và địa phương; đồng thời, tranh thủ sự chỉ đạo, lãnh đạo, giám sát của cấp ủy, Ban Nội chính, Ban Pháp chế HĐND và Ban Chỉ đạo THADS nhằm giải quyết việc THADS, HC có khó khăn, vướng mắc, giảm thiểu khiếu nại, tố cáo của đương sự, đảm bảo ổn định an ninh, trật tự tại địa phương.

Đắc Thái