Sáng ngày 9/8 tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (TTBDNVBC) và Lễ trao Huân chương Lao động Hạng Nhì.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nhà báo Hồ Quang Lợi,  Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam qua các thời kỳ, đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí, các Hội Nhà báo địa phương, các liên chi hội; các Trường Đào tạo báo chí-truyền thông; đại diện các tổ chức quốc tế và trong nước; các giảng viên và đông đảo phóng viên.

Diễn văn khai mạc tại buổi lễ, PGS.TS Đinh Thị Thúy Hằng, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho biết: Trải qua 20 năm (1999-2019) xây dựng và phát triển, Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí đã liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, thường xuyên cập nhật các kiến thức, kỹ năng và xu hướng báo chí mới.

Đội ngũ giảng viên của Trung tâm là những nhà báo, nhà quản lý giàu kinh nghiệm, hiện đang công tác tại các cơ quan báo chí lớn tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Trong 20 năm qua, Trung tâm đã tổ chức được 1.015 lớp bồi dưỡng về tất cả các loại hình và thể loại báo chí, trong đó có 217 lớp học phối hợp với các dự án nước ngoài (tính đến hết tháng 7/2019) cho 23.000 hội viên - nhà báo trên khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

Với phương châm “lấy người học làm trung tâm”, chất lượng các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ của Trung tâm luôn được đánh giá cao bởi các học viên và các cơ  quan báo chí. Chương trình học kết hợp hiệu quả giữa lý thuyết và thực hành, giúp các nhà báo có thể áp dụng được ngay sau khi khóa học kết thúc.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã chú trọng mở rộng hợp tác với các tổ chức quốc tế như: Tổ chức Y tế Thế giới WHO, Viện KAS (CHLB Đức), Viện Đào tạo bồi dưỡng báo chí FOJO (Thụy Điển), Phái đoàn Wallonie Bruxelles (Bỉ), Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Đại sứ quán Pháp, Đại sứ quán Mỹ, Đại học báo chí Lille (Pháp), Hiệp hội Báo chí Thế giới và Xuất bản tin (WAN-IFRA), Hiệp hội Báo chí Khoa học Thế giới (WFSJ).

Với vị thế và uy tín là một trong những Trung tâm đào tạo báo chí hàng đầu tại Việt Nam, Trung tâm vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2019), Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2014) của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Bằng Khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2005) và liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và Bằng khen của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam. 

leftcenterrightdel

Đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trao Huân chương Lao động Hạng Nhì của Chủ tịch nước tặng  Trung tâm BDNVBC.                                           Ảnh: PV

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam, đánh giá cao những thành tích mà Trung tâm BDNVBC  đạt được trong 20 năm qua; đồng thời khẳng định: 5 năm gần đây, trung bình mỗi năm Trung tâm tổ chức 100 lớp cho khoảng 2500 lượt hội viên. Đây là những con số hết sức ấn tượng, là sự nỗ lực lớn của tập thể cán bộ Trung tâm, mặc dù số lượng cán bộ của Trung tâm không nhiều, các giảng viên đều là kiêm nhiệm, hoạt động trong điều kiện kinh phí rất hạn hẹp.

leftcenterrightdel

Các học viên thực hành dẫn chương trình tại trường quay của Trung tâm BDNVBC.                                                                                                                                  Ảnh: HNB

 

Để ghi nhận những đóng góp to lớn của Hội Nhà báo Việt Nam nói chung và Trung tâm nói riêng đối với nền báo chí nước nhà, Đảng và Nhà nước đã quyết định trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập. Đây là phần thưởng cao quý có ý nghĩa quan trọng, khích lệ, động viên, đồng thời cũng là trách nhiệm lớn đối với những người làm công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí của Hội Nhà báo Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Chuyên gia Tư vấn truyền thông Eric May trao đổi cùng học viên tại khóa bồi dưỡng “Kỹ năng kể câu chuyện hấp dẫn bằng hình ảnh dành cho phóng viên truyền hình” năm 2017.

PV