Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Văn phòng, Vụ 13, Vụ 15, Vụ 16 thuộc VKSND tối cao cùng các đồng chí là thành viên thuộc Dự án Jica pháp luật Nhật Bản.

Tại buổi lễ, đồng chí Vũ Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng (Vụ 16) VKSND tối cao đã công bố Quyết định số 199/QĐ-VKSTC ngày 17/5/2019 của Viện trưởng VKSND tối cao về việc tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ pháp chế” cho bà Tsukabe Takako, Công tố viên Bộ Tư pháp Nhật Bản, Cố vấn trưởng Dự án “Hài hòa hóa pháp luật hiện hành và thống nhất áp dụng pháp luật hướng tới năm 2020” (Dự án Jica pháp luật) vì đã có những đóng góp thiết thực, hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành KSND.

leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn phát biểu và trao đổi với Cố vấn trưởng Dự án Jica Tsukabe Takako tại buổi lễ

Trong thời gian 3 năm làm việc tại Việt Nam (từ tháng 4 năm 2016 đến tháng 4 năm 2019) với nhiệm vụ là Cố vấn trưởng Dự án và là chuyên gia pháp luật, bà Tsukabe Takako đã xây dựng, triển khai kế hoạch hàng năm thực hiện Dự án. Cung cấp ý kiến pháp lý, bình luận cho các dự thảo văn bản pháp luật của đối tác Việt Nam; đồng thời, giới thiệu thông tin pháp luật và kinh nghiệm thực tiễn của Nhật Bản liên quan đến việc thực hiện các hoạt động của Dự án.

leftcenterrightdel
 

Trong thời gian công tác tại Việt Nam, Dự án đã hỗ trợ ngành KSND tổ chức 82 hội nghị, hội thảo, tọa đàm về các chủ đề như tập huấn những nội dung mới của các đạo luật về tư pháp; nâng cao vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên trong các hoạt động điều tra tố tụng hình sự; nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa và xử lý một số loại tội phạm; nâng cao kiến thức giảng dạy cho đội ngũ giảng viên các cơ sở đào tạo của ngành Kiểm sát Việt Nam; hỗ trợ các đoàn trao đổi chuyên gia, nghiên cứu…

Cùng với đó, bà Tsukabe Takako đã nhiều lần trực tiếp tham gia các tọa đàm với tư cách là diễn giả, bình luận, đóng góp ý kiến chuyên môn cho các đơn vị hữu quan của cơ quan Kiểm sát, chia sẻ các kinh nghiệm nghiệp vụ thực tiễn của Công tố viên Nhật Bản với cán bộ Kiểm sát Việt Nam. 

leftcenterrightdel
 

Tại buổi lễ, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã trao quyết định, tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ pháp chế” cho bà Tsukabe Takako đồng thời phát biểu chúc mừng, ghi nhận những đóng góp của bà Tsukabe Takako trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Những đóng góp của bà Tsukabe Takako đã giúp cho sự hợp tác về tư pháp và pháp luật giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản không ngừng phát triển, ngày càng thực chất, hiệu quả, góp phần vào việc củng cố quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn cho biết, những năm qua, với nhiệm vụ của mình, bà Tsukabe Takako và Dự án Jica pháp luật đã hỗ trợ cho các cơ quan tư pháp Việt Nam, trong đó có VKSND tối cao trong xây dựng và triển khai pháp luật, cải cách hệ thống tư pháp nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Kiểm sát, cơ quan tư pháp của Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.

Bà Tsukabe Takako đã góp phần là chiếc cầu nối, là kênh thông tin thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa VKSND tối cao Việt Nam với Viện Công tố tối cao Nhật Bản về trao đổi thông tin pháp luật, kinh nghiệm chuyên môn và hợp tác trong đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao tặng quà lưu niệm cho bà Tsukabe Takako

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn mong rằng, mặc dù thôi nhiệm vụ công tác tại Việt Nam nhưng với kinh nghiệm, sự hiểu biết của mình, thời gian tới, bà Tsukabe Takako sẽ tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ để giúp cho mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan tư pháp hai nước Việt Nam - Nhật Bản ngày càng được tăng cường, Dự án Jica tiếp tục được triển khai có hiệu quả.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Tsukabe Takako, Công tố viên Bộ Tư pháp Nhật Bản, Cố vấn trưởng Dự án Jica cảm ơn lãnh đạo VKSND tối cao đã quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ Dự án Jica cũng như cá nhân bà trong thời gian làm việc tại Việt Nam. 

leftcenterrightdel
Các đại biểu dự buổi lễ chụp ảnh lưu niệm 

Bà Tsukabe Takako khẳng định, việc được nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ pháp chế” của Viện trưởng VKSND tối cao chính là một niềm hạnh phúc, vinh dự, đáng tự hào đối với cá nhân bà trong thời gian công tác tại Việt Nam.

Bà Tsukabe Takako khẳng định, khi về nước, trên cương vị là Công tố viên Nhật Bản, bà cũng sẽ luôn ủng hộ và sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm của mình để góp phần giúp cho sự hợp tác giữa các cơ quan tư pháp, pháp luật hai nước Việt Nam và Nhật Bản ngày càng được củng cố và phát triển hơn.  

Đắc Thái