(BVPL) - Sáng ngày 12/5/2016 tại Hà Nội, VKS quân sự Trung ương đã tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất và gặp mặt kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm sát quân sự (12/5/1961-12/5/2016). Trung tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự và chỉ đạo buổi Lễ. Tham dự buổi Lễ có đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSNDTC; đại diện Tổng cục Chính trị và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSNDTC; các đồng chí nguyên Lãnh đạo VKS quân sự Trung ương cùng toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên, chiến sĩ trong ngành Kiểm sát quân sự… 
 
 Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trần Đơn phát biểu tại buổi Lễ
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trần Đơn phát biểu tại buổi Lễ
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trần Đơn trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam cho VKS quân sự Trung ương
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trần Đơn trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam cho VKS quân sự Trung ương
 
Diễn văn do đồng chí Tạ Quang Khải, Phó Viện trưởng VKS quân sự Trung ương trình bày tại buổi Lễ cho biết, cách đây 55 năm, trên cơ sở quy định của Luật tổ chức VKSND năm 1960, thực thi Quyết nghị của Thường trực Quân ủy Trung ương trong phiên họp từ ngày 24 đến ngày 29/4/1961, ngày 12/5/1961 Tổng cục Chính trị đã ra Thông tri số 06 hướng dẫn tổ chức các VKS quân sự trong Quân đội nhân dân Việt Nam, đánh dấu sự ra đời của ngành Kiểm sát quân sự. Trải qua 55 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Kiểm sát quân sự đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần có hiệu quả trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; bảo vệ an ninh, quốc phòng, kỷ luật và sức mạnh chiến đấu quân đội, góp phần xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Thành tích và những đóng góp của ngành Kiểm sát quân sự trong 55 năm qua đã được Đảng, Nhà nước, Quân đội ghi nhận. VKS quân sự Trung ương vinh dự thay mặt cho toàn ngành Kiểm sát quân sự đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của Nhà nước, Bộ Quốc phòng, VKSNDTC trao tặng; nhiều tập thể đơn vị và cá nhân trong ngành Kiểm sát quân sự được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý khác. 
 
Phó Viện trưởng VKS quân sự Trung ương Tạ Quang Khải trình bày diễn văn tại buổi Lễ
Phó Viện trưởng VKS quân sự Trung ương Tạ Quang Khải trình bày diễn văn tại buổi Lễ
 
Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Trung tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định, trải qua 55 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng mà thường xuyên, trực tiếp của Thủ trưởng Tổng cục Chính trị, VKS quân sự Trung ương cùng với các VKS quân sự trong toàn quân đã luôn quán triệt nghiêm túc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong Quân đội, VKS quân sự Trung ương cùng với các VKS quân sự đã góp phần tích cực vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm, tội phạm; đồng thời, góp phần bảo đảm cho hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật tuân thủ đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật Quân đội. 
 
Điểm lại quá trình hình thành và phát triển của ngành Kiểm sát quân sự, thay mặt Quân ủy Trung ương và lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trần Đơn đã biểu dương những cống hiến, đóng góp của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên chức quốc phòng của VKS quân sự Trung ương cùng với các VKS quân sự trong toàn quân đã phát huy truyền thống vẻ vang, đoàn kết phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong suốt 55 năm qua.
 
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Lãnh đạo VKSNDTC cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Lãnh đạo VKSNDTC cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
 
Để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong những năm tới, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trần Đơn đề nghị VKS quân sự Trung ương và các VKS quân sự trong toàn quân cần thực hiện tốt một số nội dung như: Quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quân ủy Trung ương về việc thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; nắm vững chức năng, nhiệm vụ xây dựng cơ quan VKS quân sự Trung ương cũng như toàn ngành Kiểm sát quân sự trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Bên cạnh đó cần tích cực, chủ động chăm lo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ trì, các kiểm sát viên, điều tra viên phải có bản lĩnh chính trị, kiên định, vững vàng, phẩm chất, đạo đức trong sáng, có trí tuệ, năng lực, kinh nghiệm chuyên môn tốt, hiểu biết sâu các lĩnh vực có liên quan đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm trong Quân đội. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan pháp luật trong và ngoài Quân đội, với lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, sự chỉ đạo của VKSNDTC, chủ động, kịp thời đấu tranh phòng chống tội phạm, sự chống phá của các thế lực thù địch. Chú trọng xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, xây dựng cơ quan vững mạnh toàn diện, xây dựng ý thức, tổ chức kỷ luật, tác phong chính quy, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.
 
Toàn cảnh buổi Lễ
Toàn cảnh buổi Lễ
 
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trần Đơn tin tưởng, với niềm vinh dự, tự hào, quyết tâm và trách nhiệm cao, toàn thể cán bộ, nhân viên, chiến sĩ VKS quân sự Trung ương và các VKS quân sự trong toàn quân sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của mình, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao phó.
 
Cũng tại buổi Lễ, VKS quân sự Trung ương đã vinh dự đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất do Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam trao tặng vì đã có thành tích đóng góp vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.
 
Văn Tình