Đồng chí Lại Viết Quang, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự (Vụ 7), VKSND tối cao và ông Kono Ryuzo, Cố vấn trưởng Dự án JICA, Công tố viên Nhật Bản đồng chủ trì buổi Toạ đàm. 

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi Toạ đàm.

Tham dự Toạ đàm có các đồng chí Phó Vụ trưởng Vụ 7, VKSND tối cao: Đồng chí Phạm Văn An, đồng chí Nguyễn Đăng Thắng, đồng chí Phan Hải Đăng; các đồng chí lãnh đạo cấp phòng thuộc Vụ 7, Vụ 13 và một số chuyên gia Nhật Bản.

leftcenterrightdel
 Đại biểu dự buổi Toạ đàm.
leftcenterrightdel
 Đại biểu dự buổi Toạ đàm.

Phát biểu khai mạc buổi Toạ đàm, đồng chí Lại Viết Quang, Vụ trưởng Vụ 7, VKSND tối cao đã nêu rõ mục đích, yêu cầu, sự cần thiết của việc xây dựng Sổ tay, đồng thời nhấn mạnh, việc xây dựng, ban hành cuốn Sổ tay Kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử các vụ án hình sự đối với người chưa thành niên phạm tội có ý nghĩa quan trọng.

Theo đó, việc xây dựng, ban hành cuốn Sổ tay nhằm chỉ ra những kỹ năng, thao tác nghiệp vụ cần thiết giúp Kiểm sát viên thực hiện tốt hơn nữa hoạt động tranh tụng tại các phiên tòa hình sự mà bị cáo là người chưa thành niên.

Đồng thời, đảm bảo cho bị cáo là người chưa thành niên được hưởng cơ chế đặc thù trong quá trình xét xử vụ án hình sự theo đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lại Viết Quang, Vụ trưởng Vụ 7, VKSND tối cao phát biểu tại buổi Toạ đàm.

Với ý nghĩa đó, theo đồng chí Vụ trưởng Vụ 7 Lại Viết Quang, hình thức cuốn Sổ tay nên thiết kế đầy đủ, ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, đảm bảo cho Kiểm sát viên có thể dễ dàng khai thác, sử dụng.

Tại buổi Toạ đàm, đồng chí Nguyễn Đăng Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ 7 đã giới thiệu Đề cương Sổ tay; đồng chí Nguyễn Thị Hương, Trưởng phòng thuộc Vụ 7 đã giới thiệu 2 bài viết liên quan đến nội dung Sổ tay. Tiếp đó, dưới sự chủ trì, điều hành của đồng chí Lại Viết Quang, Vụ trưởng Vụ 7, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến đối với Đề cương cuốn Sổ tay.

leftcenterrightdel
 Ông Kono Ryuzo, Cố vấn trưởng Dự án JICA tại Việt Nam phát biểu, chia sẻ kinh nghiệm tại buổi Toạ đàm.

Cũng tại buổi Toạ đàm, các đại biểu đã được nghe ông Kono Ryuzo, Cố vấn trưởng Dự án JICA tại Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên toà xét xử các vụ án hình sự đối với người chưa thành niên phạm tội tại Nhật Bản; so sánh những điểm tương đồng và những điểm khác biệt giữa mô hình tố tụng hình sự của Việt Nam và Nhật Bản để các đại biểu cùng nghiên cứu, tham khảo.

Phát biểu kết thúc buổi Toạ đàm, đồng chí Lại Viết Quang, Vụ trưởng Vụ 7, VKSND tối cao đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu đồng thời cảm ơn những chia sẻ, giải đáp của Cố vấn trưởng Dự án JICA tại buổi Toạ đàm và sự đồng hành với VKSND tối cao (Vụ 7) trong thời gian qua.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự Toạ đàm chụp ảnh lưu niệm.

Đồng chí Vụ trưởng Vụ 7 Lại Viết Quang đề nghị bộ phận thư ký tiếp thu nghiêm túc các ý kiến góp ý tại buổi Toạ đàm để tiếp tục hoàn thiện Đề cương Sổ tay.

P.V