Về phía VKSND tối cao tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị liên quan thuộc VKSND tối cao.

Cùng tham dự buổi làm việc còn có các thành viên Tổ công tác và thành viên Tổ giúp việc Đoàn giám sát và Tổ công tác.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát, Tổ trưởng Tổ công tác đã phát biểu yêu cầu, mục đích, nội dung buổi làm việc. 

Tiếp đó, Lãnh đạo VKSND tối cao đã trình bày tóm tắt nội dung cơ bản báo cáo việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ 1/7/2016 đến 1/7/2021 trong ngành Kiểm sát nhân dân; đồng thời nêu rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và những kiến nghị, đề xuất.

Theo VKSND tối cao, nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Ban cán sự đảng VKSND tối cao đã ban hành Kế hoạch triển khai các Chỉ thị, Quy định của Bộ Chính trị liên quan đến công tác này và chỉ đạo VKSND các cấp phổ biến, quán triệt đến toàn thể công chức, đảng viên trong toàn Ngành.

Việc quán triệt các văn bản được gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, qua đó nâng cao nhận thức trong toàn Ngành về trách nhiệm của cấp uỷ, người đứng đầu cơ quan, vai trò chủ trì của VKSND đối với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ánh của dân gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành.

Đồng thời, gắn công tác tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo; đổi mới việc phân công nhiệm vụ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo đảm khách quan, đúng pháp luật, kịp thời phát hiện những quyết định, hành vi tố tụng thiếu căn cứ, có vi phạm để yêu cầu giải quyết lại theo đúng quy định của pháp luật; góp phần quan trọng chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân trong lĩnh vực tư pháp, hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Tổ công tác đã nêu tóm tắt kết quả khảo sát tại địa điểm tiếp công dân của VKSND tối cao; trình bày nghiên cứu, đánh giá bước đầu về báo cáo của VKSND tối cao; các thành viên Tổ công tác phát biểu ý kiến, trao đổi những vấn đề cần làm rõ đối với nội dung báo cáo và các vụ việc. Đồng thời, các cơ quan chuyên môn thuộc VKSND tối cao đã trao đổi, trả lời, giải trình những nội dung liên quan đến công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tiếp thu ý kiến tại buổi làm việc.

Phát biểu tiếp thu, giải trình tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao thay mặt lãnh đạo Viện cảm ơn Tổ công tác có buổi làm việc tại VKSND tối cao hiệu quả, các thành viên Tổ công tác đã nghiên cứu kỹ báo cáo và đóng góp nhiều ý kiến. VKSND tối cao sẽ tiếp thu nghiêm túc các ý kiến của Tổ công tác để bổ sung, hoàn thiện báo cáo.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Đỗ Đức Hồng Hà, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội, Tổ trưởng Tổ công tác đánh giá cao sự trách nhiệm, cầu thị, chu đáo của Lãnh đạo VKSND tối cao và các đơn vị thuộc VKSND tối cao trong việc chuẩn bị tài liệu, nội dung buổi làm việc; các thành viên Tổ công tác phát biểu thẳng thắn, có chất lượng đối với các nội dung liên quan.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đỗ Đức Hồng Hà, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đồng chí Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội, Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị VKSND tối cao tiếp thu tối đa và nghiêm túc các ý kiến phát biểu của các thành viên Tổ công tác tại buổi làm việc nhằm bổ sung, hoàn thiện báo cáo để phục vụ buổi làm việc của Đoàn giám sát với VKSND tối cao theo Kế hoạch.

Trước khi làm việc, Tổ công tác cũng đã khảo sát tại địa điểm tiếp công dân của VKSND tối cao (số 9 Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Cao Nguyên