Bảo đảm các hoạt động tố tụng, góp phần giữ vững trật tự, an toàn xã hội

 Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao cũng đưa ra một số kiến nghị. Đó là, cần quan tâm các gói kích cầu đầu tư cho những đầu tư mới, những lĩnh vực hàng hóa mà Chính phủ thấy cần đầu tư mạnh trong và sau thời kỳ hậu COVID-19, có thể hỗ trợ lãi vay để khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp (DN) chuyển đổi mục tiêu mới, kết hợp với việc chuyển đổi mô hình tái cơ cấu lại nền kinh tế cho phù hợp với tình hình mới, đáp ứng nhu cầu thị trường trong bối cảnh đang và sau COVID-19.  

Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh cân đối nguồn lực một số dự án hạ tầng như: metro, đường cao tốc chưa bức xúc để ưu tiên vốn đầu tư cho chống ngập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, tập trung đầu tư chống ô nhiễm để đảm bảo chất lượng môi trường sống cho nhân dân, hạn chế dịch bệnh, không để chi phí chăm sóc sức khỏe cho nhân dân thành gánh nặng cho ngân sách, xã hội.

Với góc độ ngành Kiểm sát trong giai đoạn dịch bệnh, Viện trưởng VKSND tối cao đã chỉ đạo toàn Ngành thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chỉ thị của Thủ tướng triển khai các biện pháp phòng chống dịch đảm bảo an toàn cho cán bộ, công chức. Đồng thời, đã có chỉ đạo các cấp kiểm sát đảm bảo các hoạt động tố tụng trong cuộc đấu tranh chống các loại tội phạm, góp phần giữ vững TTATXH trong thời gian qua.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị

Đặc biệt, Viện trưởng VKSND tối cao đã ban hành Chỉ thị yêu cầu VKS các cấp địa phương chủ động phối hợp với CQĐT, Tòa án để nhanh chóng điều tra, truy tố và đưa ra xét xử các hành vi tung tin giả gây hoang mang trong xã hội, hành vi chống đối người thi hành công vụ trong phòng chống dịch, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi trong phòng chống dịch nhiều hơn.

“Trong thời gian ngắn vừa qua, ngành Kiểm sát đã phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý 46 vụ án kiểu này”- Viện trưởng Lê Minh Trí nói.

Đồng thời dự báo do ảnh hưởng nhất định của dịch bệnh nên thất nghiệp, không có thu nhập sẽ tiềm ẩn bùng phát các tệ nạn xã hội, trộm cắp, cướp đoạt tài sản, buôn lậu, sản xuất hàng giả, hàng nhái để trục lợi sẽ có khả năng phát triển. Do đó cần quyết liệt đấu tranh các loại tội phạm này...

Thực hiện tốt hơn nữa chức năng nhiệm vụ góp phần bảo đảm môi trường kinh doanh ngày càng minh bạch

“Như đã hứa với Thủ tướng và các DN trước đây, tôi đã chỉ đạo ngành Kiểm sát thực hiện tốt hơn nữa chức năng nhiệm vụ của Ngành, để góp phần đảm bảo môi trường kinh doanh ngày càng minh bạch, tạo niềm tin và sự an tâm cho người dân và DN mà trước hết không hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự, nhất là các trường hợp chủ thể kinh tế sai phạm đã chủ động có phương án và khắc phục tốt hậu quả xảy ra”- Viện trưởng VKSND tối cao cho biết.

Ngoài ra, ngành Kiểm sát sẽ tăng cường kháng nghị, kiến nghị các vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại có dấu hiệu vi phạm pháp luật để bảo vệ lợi ích hợp pháp cho người dân và DN. Cùng với đó, sẽ xem xét truy tố và kiên trì thực hiện nguyên tắc suy đoán vô tội.

Viện trưởng Lê Minh Trí cũng đồng tình cao với việc cần có Nghị quyết phát triển kinh tế trong tình hình mới và cần có các biện pháp mạnh, sử dụng các công cụ tài khóa tiền tệ với các gói chính sách thích đáng, có cơ chế cho phép vượt qua các quy định hiện hành đáp ứng mục tiêu phục hồi nền kinh tế, tận dụng cơ hội mới trong xử lý có giải pháp đồng bộ biến nguy cơ thành cơ hội.

Viện trưởng VKSND tối cao tin tưởng các đại biểu, DN sẽ đóng góp nhiều ý kiến, biện pháp, việc triển khai các gói hỗ trợ, cũng như các gói an sinh xã hội, gói hỗ trợ DN đến nhanh với các đối tượng tiếp nhận và tháo gỡ kịp thời những nút thắt của nền kinh tế, thực hiện tốt chủ trương, mục tiêu kép: Đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội.

Minh Nhật