Cũng theo Thủ tướng, ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 đến tất cả các nước trên thế giới tác động cả cung cầu nền kinh tế, từ công nghiệp đến dịch vụ, từ du lịch, nội thương đến ngoại thương, đối với tất cả các quy mô kinh tế.

leftcenterrightdel
Thủ tướng nêu yêu cầu các bộ, ngành phải xắn tay áo, các địa phương phải tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.  

Kinh tế nhiều nước rơi vào suy thoái và có thể còn kéo dài, theo IMF dự báo kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng âm trong năm 2020, tuy nhiên riêng Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng 3,82%. Đây là mức tăng trưởng khá cao, cao nhất so với các nước trong khu vực. Còn theo nhận định của WB, Việt Nam vẫn duy trì nền tảng khá tốt, Việt Nam là nước có triển vọng tăng trưởng tốt nhất.

Cũng theo Thủ tướng, do ảnh hưởng dịch bệnh nhưng tăng trưởng Việt Nam vẫn cao hơn các nước cả ngay trong thời điểm thuận lợi. Cho thấy, Việt Nam không quá phụ thuộc vào kinh tế thế giới và năng lực nội sinh của VN là rất lớn.

“Nền KT như chiếc lò xo nén lại và giờ là bung ra, phấn đấu GDP đạt trên 5% trong năm 2020, kiểm soát lạm phát dưới 4%”- Thủ tướng nhấn mạnh và đưa ra yêu cầu tập trung 5 mũi giáp công, đó là: Thu hút đầu tư các thành phần kinh tế trong nước, trước hết là kinh tế tư nhân, thu hút FDI, thúc đẩy đầu tư công, thúc đẩy nội địa.

Trước bối cảnh đó đã tổ chức Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp nhưng có những điểm khác biệt so với những Hội nghị trước. Thủ tướng cũng khẳng định Hội nghị này không phải là Hội nghị ôn nghèo kể khổ, Chính phủ không thể trực tiếp giúp doanh nghiệp có lợi nhuận nhưng sẽ có những chính sách hỗ trợ để giúp doanh nghiệp tăng trưởng, tạo ra lợi nhuận.

Đây là cũng là cơ hội để các doanh nghiệp cùng nhau sẻ chia, hợp tác để phát triển, giải quyết việc làm cho người lao động, tinh thần này phải được lan tỏa mạnh mẽ. Do đó, Thủ tướng nhấn mạnh, Hội nghị phải có kết quả cụ thể, không nói suông, không nói rồi để đó…

Theo đó, Thủ tướng nêu yêu cầu các bộ, ngành phải xắn tay áo, các địa phương phải tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đặc biệt cần lưu ý, không phải quyền anh quyền tôi mà vì lợi ích của gần 100 triệu dân. Phải có những giải pháp mới, hiệu quả. Nêu được về những giải pháp cụ thể về phát triển thị trường, lao động, thuế phí…“ Bây giờ là lúc bàn đến chính sách đòn bẩy, giờ đây tinh thần chống trì trệ phải được thúc đẩy”- Thủ tướng nói.

Đồng thời cũng có 6 lời đối với doanh nghiệp: Yêu tổ quốc, đoàn kết, không nản chí, năng động quyết đoan, sáng tạo và cần có niềm tin.

Tại Hội nghị cũng đã nghe ý kiến của đại diện các Bộ, ngành, các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ các khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất sau hậu COVID-19.

Minh Nhật