Phiên tòa được tổ chức tại nhà văn hóa thôn Phước Thiện 2, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, có đại diện lãnh đạo của các cơ quan đơn vị cùng hơn 150 đoàn viên, thanh niên và bà con trên địa bàn xã Bình Hải tham gia.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa giả định được tổ chức với đầy đủ hình thức và nội dung như một phiên tòa thực tế.

Phiên tòa giả định được tổ chức với đầy đủ hình thức và nội dung như một phiên tòa thực tế. Phiên tòa được xây dựng với tình huống giả định: Vào năm 2022, Nguyễn Văn Phát nhận được lệnh gọi nhập ngũ của Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Bình Hải, huyện Bình Sơn. Tuy nhiên, Phát không có mặt đúng thời gian và địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng. Sau đó, Phát bị xử phạt hành chính với số tiền 2 triệu đồng, Phát nhận quyết định nhưng không nộp phạt.

Đến năm 2023, Nguyễn Văn Phát tiếp tục trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Ngoài ra, Nguyễn Văn Phát đã nhiều lần có hành vi chống đối, kiên quyết không nhận lệnh khi chính quyền địa phương, Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã Bình Hải đến nhà gia đình bị cáo để thăm hỏi, tuyên truyền, thuyết phục, động viên, giải thích pháp luật, đồng thời công bố lệnh gọi công dân nhập ngũ.

Do đó, Nguyễn Văn Phát đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”, được quy định tại Điều 332 BLHS 2015. Tại phiên tòa, TAND huyện Bình Sơn quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Phát 18 tháng tù.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa giả định.

Phiên tòa diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục luật định, các bạn đoàn viên, thanh niên và người dân chăm chú theo dõi diễn biến phiên tòa, từ cáo trạng, quá trình xét hỏi, luận tội, tranh luận của luật sư và đại diện Viện kiểm sát.

Phần phát biểu luận tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã phân tích, làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời giúp các đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn về hành vi “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” và hậu quả của hành vi

Với tinh thần trách nhiệm cao, đồng thời thành phần tham gia hầu hết là cán bộ trẻ đang công tác trong các cơ quan tư pháp của tỉnh cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình của chính các bạn đoàn viên, thanh niên xã Bình Hải, phiên tòa giả định đã được tổ chức thành công, đúng mục đích đề ra. Phiên tòa giả định với hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động đã thu hút đoàn viên, thanh niên và người dân chăm chú theo dõi.

Song song với việc tổ chức phiên tòa giả định, Ban tổ chức cũng đã lồng ghép tìm hiểu kiến thức về việc thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật hiện hành và hậu quả của việc trốn tránh thực hiện nghĩa vụ thông qua hình thức trả lời vấn đáp các câu hỏi có nội dung liên quan đến phiên tòa giả định vừa diễn ra.

leftcenterrightdel
 Tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Qua đó, góp phần giáo dục, định hướng cho các bạn đoàn viên, thanh niên có những hành vi tích cực, thái độ sống tốt; giúp cho đoàn viên, thanh niên thấy rõ được trách nhiệm của mình khi thực hiện nghĩa vụ quân sự và đó cũng là một vinh dự lớn của công dân, bởi không phải bất cứ công dân nào cũng đủ điều kiện để được thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp này, Chi đoàn VKSND tỉnh Quảng Ngãi cùng với các đơn vị thuộc Cụm thi đua số 3 – Đoàn khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cũng đã trao tặng 3 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Việt Vương - X.N