Thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân và nhất là đối tượng thanh niên trên địa bàn, VKSND huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) vừa mới phối hợp các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật năm 2022 xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”. 

leftcenterrightdel
 Phiên tòa giả định vụ án hình sự “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” được tổ chức tại hội trường UBND xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện.

Nội dung vụ án được xây dựng dựa theo những tư liệu trong thực tiễn xét xử về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”, theo quy định tại khoản 1 Điều 332 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Cụ thể, ngày 22/02/2021, Vi Hoàng Tú đã không chấp hành đúng thời gian, địa điểm tập trung theo Lệnh gọi nhập ngũ số 10 ngày 7/1/2021 của Ban chỉ huy quân sự huyện Phú Thiện nhưng không có lý do chính đáng. Do đó, Tú đã bị Chủ tịch UBND xã la Hiao ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 22 ngày 22/02/2021 với số tiền 2 triệu đồng. Sau đó, gia đình Tú đã đóng phạt xong.

Đến ngày 24/1/2022, Tú có Lệnh gọi nhập ngũ số 16. Tuy nhiên, Tú không trực tiếp nhận mà gia đình Tú trực tiếp nhận thay và có gọi điện thông báo cho Tú biết về việc trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và thông báo cụ thể thời gian, địa điểm tập trung của lệnh gọi.

Thế nhưng, ngày 5/3/2022, Tú tiếp tục không có mặt đúng thời gian, địa điểm tập trung để làm thủ tục nhập ngũ theo Lệnh gọi nhập ngũ nhằm mục đích trốn tránh nghĩa vụ quân sự và bị Chủ tịch UBND xã la Hiao lập biên bản vi phạm hành chính.

Hình thức tổ chức phiên tòa giả định nói trên đầy đủ các thành phần: Hội đồng xét xử, Thư ký, Kiểm sát viên, bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người bào chữa...Trình tự diễn biến phiên tòa đảm bảo đúng thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.

Được lãnh đạo VKSND huyện Phú Thiện hỗ trợ về mặt chuyên môn, cán bộ, Kiểm sát viên đã hoàn thành tốt vai diễn, phiên tòa đã diễn ra trong không khí nghiêm túc, đúng trình tự theo Bộ luật Tố tụng hình sự.

Với tinh thần trách nhiệm cao và sự phối hợp, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, phiên tòa giả định đã diễn ra thành công tốt đẹp, nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của các cấp ủy, chính quyền. Đồng thời, thu hút sự chú ý theo dõi của đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân.

Qua đó, lồng ghép những nội dung tuyên truyền để thanh, thiếu niên thấy được hậu quả của việc trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Mặt khác, trang bị cho người dân, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên ý thức về tìm hiểu, chấp hành pháp luật và thấy rõ được trách nhiệm của mình khi được thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và là quyền cao quý của mỗi công dân./.

PV - Nguyễn Đạt