Ngày 9/6, HĐXX-TAND huyện Vĩnh Thạnh đã đưa bị cáo Nguyễn Đức Huy ra xét xử công khai về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” quy định tại khoản 1, Điều 332 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Đây là phiên tòa được Hội đồng tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm VKSND TP Cần Thơ lựa chọn, rút kinh nghiệm thông qua hình thức trực tuyến đến hai cấp kiểm sát.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa 

Theo cáo trạng, vào năm 2020, Nguyễn Đức Huy (SN 1999, ngụ ấp F1, xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và có lệnh gọi nhập ngũ, nhưng không chấp hành. Sau đó, Huy bị Chủ tịch UBND xã Thạnh An ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 2 triệu đồng về hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng. Huy đã chấp hành đóng phạt xong vào ngày 9/3/2020.

Năm 2021, Nguyễn Đức Huy tiếp tục trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và có lệnh gọi nhập ngũ. Tuy nhiên, Huy vẫn trốn tránh, bỏ đi nơi khác, không chấp hành và đã bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Nhận thấy có dấu hiệu tội phạm, Ban Chỉ huy quân sự xã Thạnh An đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan cảnh sát điều tra để giải quyết theo thẩm quyền.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Đức Huy

Quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Đức Huy luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thừa nhận hành vi trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự của mình.

Khi được hỏi lý do tại sao không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, bị cáo cho rằng bản thân luôn sợ sức khỏe của mình không đảm bảo để phục vụ trong quân ngũ, do trước đó bị cáo từng phẫu thuật xương hàm, thương tích còn đau. Tuy nhiên, thông qua các chứng cứ thu thập được, xác định sức khỏe của bị cáo luôn đảm bảo, đủ tiêu chuẩn để thực hiện nghĩa vụ quân sự.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa

Trình bày luận tội, đại diện Viện kiểm sát cho rằng: bị cáo đã may mắn có đủ điều kiện để thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của công dân đối với Tổ quốc nhưng lại không chấp hành, cố tình trốn tránh. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước trong lĩnh vực quản lý hành chính về đăng ký nghĩa vụ quân sự, gọi nhập ngũ, xâm phạm trực tiếp đến việc thi hành Luật nghĩa vụ quân sự, xem thường pháp luật và thiếu ý thức của một công dân. Từ đó, đề nghị HĐXX cần phải có một hình phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi của bị cáo để giáo dục và phòng ngừa chung.

Sau nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Huy mức án 15 tháng tù về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”. Quyết định bắt và tạm giam bị cáo tại phiên tòa để bảo đảm cho việc thi hành án.

Sơn Ngô