Đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 lần này đã làm đảo lộn đời sống xã hội ở tỉnh Đắk Lắk và nhiều tỉnh thành khác trên cả nước.

Tuy vậy, trong gian nan càng ngời sáng lòng nhân ái. Thời gian vừa qua, những hình ảnh thân thương, nghĩa cử cao đẹp của lòng nhân ái, nghĩa đồng bào đã xuất hiện khắp mọi nơi và được nhân rộng lên hàng ngày theo một cách tự nhiên, trong số đó có màu áo “thiên thanh” của ngành KSND tỉnh Đắk Lắk. 

Mong muốn chung tay phòng, chống đại dịch COVID-19, VKSND huyện Krông Búk đã cử cán bộ xuống vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc xã Ea Sin để phát hàng trăm khẩu trang và tờ rơi tuyên truyền về virus SARS-CoV-2.

Đồng thời VKSND huyện đã thực hiện trợ cấp hàng tháng cho bà H Gian Mlô (là người bị bệnh kinh niên không có khả năng lao động) mỗi tháng 25kg gạo; đóng góp kinh phí mua vật liệu và trực tiếp sửa chữa mái nhà cho ông Y-Ơng (là người già neo đơn) số tiền trên 5 triệu đồng; tặng 100 cây giống Macca trị giá hơn 2,5 triệu đồng cho 10 hộ dân đặc biệt khó khăn và hướng dẫn cách trồng, chăm sóc cây cho bà con và quyên góp, ủng hộ các gia đình nằm trong vùng cách ly, phong tỏa 500kg gạo.

leftcenterrightdel
 Đ/c Y Mi Niê, Phó Viện trưởng VKSND huyện Krông Búk trực tiếp xuống buôn tuyên truyền những kiến thức cơ bản về phòng, chống virus SARS-CoV-2.
leftcenterrightdel
Đ/c Trần Đông Giang, Viện trưởng VKSND huyện Krông Búk trao tặng 500kg gạo cho bà con trong vùng bị cách ly, phong tỏa. 

Tại TP. Buôn Ma Thuột, với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” trước những khó khăn chung của xã hội do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID - 19, VKSND thành phố đã trao tặng 13 phần quà trị giá hơn 3,2 triệu đồng (là nhu yếu phẩm thiết yếu hàng ngày) cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo của buôn M'Brê. Những phần quà tuy nhỏ bé về vật chất, nhưng có giá trị cao về mặt tinh thần, thể hiện sự quan tâm của đơn vị đối với đời sống của người dân trong buôn.

Trước đó, VKSND Tp. Buôn Ma Thuột cũng thường xuyên “bám” buôn, thực hiện nhiều hoạt động nhằm giúp đỡ, ủng hộ, hỗ trợ Buôn kết nghĩa, góp phần tô đậm thêm tình kết nghĩa buôn làng, như: phối hợp tặng nhà tình nghĩa 2 học sinh nghèo trị giá 64 triệu đồng, hàng năm đều tặng 2 đến 3 cặp dê cho hộ gia đình khó khăn (mỗi cặp trị giá hơn 7 triệu)…

leftcenterrightdel
Cán bộ VKSND TP. Buôn Ma Thuột “về buôn” tặng nhu yếu phẩm cho bà con.  

Với phương châm “cả hệ thống chính trị và Nhân dân cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh”, trong đó phải thật sự quan tâm đến những hộ gặp nhiều khó khăn về kinh tế và người dân tại các khu cách ly, lãnh đạo VKSND, TAND và Chi cục THADS huyện Ea Kar đã trao tặng 12 triệu đồng cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 xã Ea Tíh, huyện Ea Kar.

Đây là số tiền là nguồn tự nguyện đóng góp của cán bộ công chức, người lao động của 3 cơ quan (ngoài nguồn đóng góp 1 ngày lương) để hỗ trợ 10 gia đình hộ nghèo thuộc xóm 5, thôn Đoàn Kết 1, xã Ea Tíh (mỗi hộ 1 triệu đồng) đang bị cách ly và trao tặng 2 triệu đồng cho Tổ phòng chống dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
Đ/c Lê Viết Hùng, Viện trưởng VKSND huyện Ea Kar cùng các Cơ quan tư pháp thăm và tặng quà cho hộ nghèo đang bị cách ly. 

Trong thời gian này, VKSND huyện Ea H'leo phối hợp cùng chính quyền địa phương thăm, tặng 2 phần quà trị giá gần 5 triệu đồng cho cháu Thuỳ Trang Hwing, SN 2005 và em trai Hoàng Bi Da Hwing, SN 2019, trú tại buôn Tiêu B, xã Ea Tir.

Được biết, mẹ các cháu mất từ đầu năm 2021, bố phải nghỉ việc ở thành phố về làm tại Nông trường cao su, một mình chèo chống nuôi 2 cháu và bố mẹ già, hoàn cảnh đã vô cùng khó khăn, nay dịch bệnh lại thêm phần khó khăn…

leftcenterrightdel
Phần quà của VKSND huyện Ea H'leo và chính quyền địa phương tuy nhỏ bé nhưng là hành động kịp thời và đậm tính nhân văn. 

Trước đó, nhằm kịp thời sẻ chia, động viên và hỗ trợ cho lực lượng tham gia tuyến đầu, đoàn công tác do đồng chí Viện trưởng VKSND huyện Ea H'Leo làm Trưởng đoàn đã đến thăm và tặng 2 phần quà trị giá 10 triệu đồng cho các đồng chí đang thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh Cầu 110 và chốt khu vực cách ly thôn 2B, xã Ea H'Leo, huyện Ea H'Leo.

Tại tỉnh Đắk Lắk,VKSND huyện Ea H’leo là một trong những lá cờ đầu của ngành KSND tỉnh, bên cạnh công tác chuyên môn nghiệp vụ, đơn vị cũng rất chú trọng đến công tác an sinh xã hội.

leftcenterrightdel
Đ/c Đặng Tài Huệ, Viện trưởng VKSND huyện Ea H'Leo tại chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn huyện.

Chia sẻ những khó khăn với người dân, dịp này VKSND huyện Cư Kuin đã trao tặng hơn 120kg rau củ các loại và 80 chai nước mắm cho bếp ăn phục vụ công dân cách ly tập trung tại xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin và trao số tiền 2,8 triệu đồng cho Ban thường trực Ủy ban MTTQVN huyện để ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

leftcenterrightdel
Cán bộ VKSND huyện Cư Kuin tại bếp ăn phục vụ công dân cách ly tập trung tại xã Ea Tiêu. 
leftcenterrightdel
 Hình ảnh đ/c Trần Văn Tuấn, Kiểm tra viên VKSND huyện Cư Kuin tham gia tiếp sức mùa thi trong thời gian dịch bệnh bùng phát.

Với thông điệp “Hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp” nhằm chung tay ủng hộ nguồn máu dự trữ, phục vụ cho các bệnh nhân COVID-19, vừa qua, cán bộ VKSND huyện Lắk đã tích cực tham gia hưởng ứng hoạt động “hiến máu tình nguyện” do Ban chỉ đạo vận động vận động hiến máu tình nguyện huyện tổ chức.

Trước đó, Công đoàn và Chi đoàn VKSND tỉnh Đắk Lắk cũng đã tham gia tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện theo tinh thần “Trao giọt máu đào - Trao tình yêu cuộc sống” với 57 đơn vị máu.

leftcenterrightdel
Cán bộ VKSND huyện Lắk tại buổi hiến máu.
leftcenterrightdel
 Trong những “giọt máu đào trao đi”, có đ/c Nông Văn Doanh, VKSND huyện Lắk đã tham gia hiến máu 8 lần; đ/c Nguyễn Trường Lưu, VKSND tỉnh tham gia hiến máu 9 lần và 1 lần hiến tiểu cầu.

Tại địa bàn xã Cư Bao, nơi đang áp dụng Chỉ thị 16, chiều ngày 20/8/2021, lãnh đạo VKSND thị xã Buôn Hồ đã đến thăm, động viên và trao tặng một số nhu yếu phẩm và vật tư y tế trị giá 6 triệu đồng cho lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
Đ/c Võ Ngọc Bảo, Viện trưởng VKSND thị xã Buôn Hồ thăm và động viên lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch.

Mặc dù là địa phương gặp nhiều khó khăn về kinh tế, thời tiết “1 ngày 4 mùa”, hạ tầng giao thông còn hạn chế, nhưng cán bộ, Kiểm sát viên tại huyện M’Đrắk vẫn luôn vượt lên những khó khăn, nỗ lực “về buôn” thực hiện nhiều hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hỗ trợ người khó khăn.

Đơn vị đã thăm và tặng phần 500 ngàn đồng cho cháu H Liêm Niê, SN 2002 là nạn nhân chất độc màu da cam gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; lồng ghép trợ giúp pháp lý, giải đáp pháp luật cho 15 trường hợp người nghèo, người dân tộc thiểu số cư trú tại khó khăn tại địa phương; trao tặng “Quỹ vì người nghèo” của địa phương số tiền hơn 2,8 triệu đồng; phối hợp tặng gần 9 triệu đồng nhằm ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện và lực lượng tuyến đầu tại nơi giáp ranh với tỉnh bạn.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác của VKSND huyện M’Đrắk thăm và tặng quà cháu nhỏ nhiễm chất độc màu da cam, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. 

Xứng đáng là ngọn cờ đầu trong phong trào thanh niên tại địa phương, Chi đoàn VKSND tỉnh luôn thực hiện tốt những hoạt động mang dấu ấn tại các chương trình “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo” và “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”.

Theo đó, bên cạnh luôn thực hiện tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ, Chi đoàn còn nỗ lực, nhiệt huyết trong các phong trào thiện nguyện, an sinh xã hội. Một số những hoạt động nổi bật trong công tác phòng, chống COVID-19 của Chi đoàn VKSND tỉnh như: Với vai trò là Cụm trưởng Cụm Thi đua số 7, Chi đoàn đã cùng các đơn vị thành viên trong Cụm trực tiếp “đỏ lửa”, nấu tặng 800 phần quà gồm cháo, sữa bắp, nước trị giá 20 triệu đồng để tặng bà con “hồi hương” từ TP Hồ Chí Minh về tỉnh Đắk Lắk trong thời gian chờ test nhanh COVID - 19; trao tặng 400 hộp sữa (trị giá gần 3 triệu đồng) và nhiều đồ chơi, sách truyện cho các cháu thiếu nhi tại các khu cách ly trên địa bàn huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk. Đồng thời, thực hiện việc phân loại, đóng gói rau, củ, quả, nhu yếu phẩm do người dân tỉnh Đắk Lắk ủng hộ Sài Gòn yêu thương bị giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

leftcenterrightdel
 Đoàn viên Chi đoàn VKSND tỉnh tham gia nấu 800 phần quà tặng bà con “hồi hương” từ TP Hồ Chí Minh về tỉnh Đắk Lắk.

Đáng chú ý, Chi đoàn đã tổ chức Chương trình “Bữa sáng 0 đồng” phát gần 3.000 suất ăn miễn phí, trị giá hơn 30 triệu đồng nhằm chia sẻ những khó khăn với người dân trong đợt phòng, chống dịch bệnh Covid-19; ủng hộ 1 tấn gạo và tham gia vận hành ATM gạo; thăm, tặng quà (trị giá 10 triệu đồng) và hướng dẫn cách đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn đúng cách cho 60 trẻ mồ côi đang được nuôi dưỡng tại chùa Bửu Thắng...được chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

leftcenterrightdel
 “Bữa sáng 0 đồng” ấm lòng mùa dịch.

Nằm trong chuỗi những hoạt động thiện nguyện, công tác phối hợp, hỗ trợ, chung tay cùng Ngành bạn đẩy lùi dịch bệnh cũng được lan tỏa trong tất cả các tổ chức đoàn thể, cán bộ ngành Kiểm sát tỉnh Đắk Lắk.

Một số những hoạt động đáng chú ý như: Trao tặng 2.500 chiếc khẩu trang y tế 4 lớp cho Sở Giáo dục tỉnh Đắk Lắk; Gửi tặng 1.000 chiếc khẩu trang y tế cho Ban nữ công VKSND tỉnh Hải Dương với mong muốn chung tay phòng, chống đại dịch COVID-19 và “gửi gắm yêu thương” chào mừng ngày 8/3/2021; tặng 1.000 chiếc khẩu trang y tế cho Ban nữ công VKSND tỉnh Bắc Ninh tại thời điểm tỉnh Bắc Ninh là tâm dịch với ca nhiễm COVID - 19 lớn thứ nhì của cả nước…

leftcenterrightdel
Thay mặt Lãnh đạo Viện, đ/c Đinh Quang Cử, Phó Viện trưởng, Chủ tịch công đoàn VKSND tỉnh tặng 2.500 chiếc khẩu trang y tế 4 lớp cho Sở Giáo dục tỉnh Đắk Lắk. 

Tuy số tiền ủng hộ vẫn nhỏ, hành động đi kèm vẫn chưa đủ lớn, nhưng đã phần nào thể hiện truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của đội ngũ cán bộ công chức, người lao động ngành KSND tỉnh Đắk Lắk nhằm góp sức, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Với những việc làm nhân ái, chan chứa nghĩa tình, "Màu áo thiên thanh" ở Đắk Lắk đã và đang đóng góp công sức cùng cả nước sớm kiểm soát, đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh COVID-19, để người dân sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Hải Âu