leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Minh Nhật

Đây là sáng kiến toàn cầu do tổ chức WCS xây dựng và thực hiện thí điểm tại Việt Nam và Indonesia từ năm 2021, thông qua sự tài trợ của Cục Phòng, chống Ma túy và Thực thi pháp luật quốc tế (INL), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện lãnh đạo một số cục, vụ và đơn vị của VKSND tối cao, 20 cán bộ kiểm sát được lựa chọn là học viên của chương trình WCLI-2 đến từ 14 tỉnh, thành trên cả nước cùng đại diện lãnh đạo các Viện kiểm sát địa phương có học viên tham gia chương trình.

Hội thảo còn có sự tham gia của đại diện nhà tài trợ INL tại Việt Nam và đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí.

leftcenterrightdel
 Qua chương trình, các học viên sẽ được trang bị kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án Vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã. Ảnh: Minh Nhật

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cho biết, trong những năm qua, bất chấp những nỗ lực của các cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam và các nước cũng như các tổ chức quốc tế, tình trạng buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã và các sản phẩm của động vật hoang dã vẫn diễn ra khá nghiêm trọng và ngày càng tinh vi, phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam…

Vì vậy, để đấu tranh hiệu quả với tội phạm này đòi hỏi cán bộ thực thi pháp luật nói chung và Kiểm sát viên nói riêng phải được trang bị những kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về đấu tranh chống tội phạm liên quan đến động vật hoang dã.

leftcenterrightdel
 Bà Hoàng Bích Thuỷ, Trưởng Đại diện WCS Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Minh Nhật

Được sự hỗ trợ của Chương trình thực thi pháp luật và tư pháp hình sự, Cục phòng, chống Ma túy và thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, thông qua Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam, Lãnh đạo VKSND tối cao đã giao Vụ 13 cùng sự phối hợp của Trưởng Đại học Kiểm sát Hà Nội và Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP. Hồ Chí Minh xây dựng chương trình đào tạo nâng cao năng lực cho một số cán bộ, Kiểm sát viên nòng cốt về đấu tranh phòng, chống tội phạm về động vật hoang dã.

leftcenterrightdel
 Ông Samuuel Juett, Điều phối viên Chương trình Thực thi pháp luật và tư pháp Cục phòng, chống Ma túy và thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa kỳ, phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Minh Nhật

Cũng theo ông Nguyễn Quang Dũng, đây là chương trình tập huấn dài hạn, bền vững tập trung đào tạo chuyên sâu cho 20 học viên được lựa chọn của một số VKSND các tỉnh, thành phố. Mục đích của chương trình nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên nòng cốt trong công tác phòng, chống buôn bán trái phép động vật hoang dã, tập trung vào 2 nhóm kỹ năng là: kỹ năng lãnh đạo quản lý, tổ chức và kỹ năng xử lý các vụ án liên quan đến động vật hoang dã.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cũng bày tỏ sự tin tưởng, với kinh nghiệm phong phú của Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam và các chuyên gia tham gia chương trình, các khóa tập huấn sẽ hiệu quả và thành công. “Chúng ta hãy cùng nhau bảo vệ, phòng chống tội phạm buôn bán trái phép động vật hoang dã, đảm bảo một tương lai bền vững cho thế hệ mai sau”- ông nói.

leftcenterrightdel
 Bà Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ 13, VKSND tối cao phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Minh Nhật

Bà Hoàng Bích Thuỷ, Trưởng Đại diện WCS Việt Nam cho biết: “Tiếp nối những thành công của WCLI-1, chúng tôi tiếp tục nhân rộng mô hình này sang ngành Kiểm sát với mục tiêu tăng cường năng lực của hệ thống tư pháp hình sự trong phòng, chống buôn bán trái pháp luật động vật hoang dã tại Việt Nam và các quốc gia liên quan. Chương trình WCLI-2 được thiết kế phù hợp với thực tiễn ngành Kiểm sát, dựa trên đánh giá nhu cầu đào tạo của các Kiểm sát viên và địa phương. Song song với các nội dung giảng dạy trên lớp, chương trình cũng sẽ tập trung hỗ trợ các cán bộ kiểm sát tham gia xử lý các vụ việc, vụ án cụ thể liên quan đến động vật hoang dã tại một số địa bàn điểm nóng về buôn bán trái pháp luật động vật hoang dã”.

Trong giai đoạn 2 của Chương trình (9/2023 – 9/2024), các học viên sẽ được trang bị kỹ năng lãnh đạo và quản lý tổ chức, cùng với kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án Vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã. Đặc biệt, chương trình sẽ tập trung các kỹ năng được thiết kế dành riêng cho các cán bộ kiểm sát bao gồm: kỹ năng tranh tụng, quản lý vụ việc, thu thập, quản lý và sử dụng chứng cứ, tương trợ tư pháp về hình sự trong giải quyết các vụ án về động vật hoang dã”.

Chương trình cũng đã xây dựng hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS) với 124 bài giảng thuộc 4 chuyên đề nhằm giúp học viên có thể tiếp cận tài liệu học tập mọi lúc, mọi nơi trong thời gian tham gia chương trình và ngay cả sau khi đã hoàn thành chương trình.

Chương trình cũng sẽ tạo ra diễn đàn để 20 học viên ngành Kiểm sát của WCLI-2 kết nối, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với 35 học viên ngành Công an của WCLI-1 và các chuyên gia đang công tác trong hệ thống các cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ động vật hoang dã, các cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan tư pháp khác nhằm tăng cường hiệu quả của công tác phối hợp liên ngành; cũng như góp phần hình thành mạng lưới trao đổi, học hỏi và hỗ trợ xử lý các vụ việc, vụ án vi phạm pháp luật nói chung và vụ việc liên quan đến động vật hoang dã nói riêng.

 

Minh Nhật