leftcenterrightdel
Cục trưởng Cục Báo chí Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại diễn đàn. 

Sáng 5/11, tại TP HCM, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) đã tổ chức “Diễn đàn Bảo vệ bản quyền các tác phẩm báo chí”. Đến dự gồm có: Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo; cùng lãnh đạo Cục Báo chí, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Cục Bản quyền tác giả và các cơ quan báo chí đóng tại TP HCM.

Diễn đàn đã trình bày nhiều tham luận của đại diện các cơ quan báo chí, trang tin điện tử được trình bày đã phản ánh được thực trạng về quyền tác giả, quyền liên quan trong hoạt động báo chí; liên minh bảo vệ bản quyền báo chí, một số vi phạm bản quyền báo chí và gợi ý giải pháp…

Tại diễn đàn, Cục trưởng Cục Báo chí Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết, đây là dịp để thay đổi thói quen nhận thức về quyền tác phẩm báo chí. “Có những luật chơi mới, chính sách mới và những chính sách đến nay cần được xem xét điều chỉnh sửa đổi…Bảo vệ cơ quan báo chí trước nền tảng mạng xã hội”, ông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu khai mạc tại diễn đàn.

Cũng tại diễn đàn, TS Trịnh Tuấn Thành, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả đánh giá, hiện nay pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan đã từng bước được tôn trọng. Tuy nhiên tình trạng xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan vẫn diễn ra ở nhiều lĩnh vực, làm ảnh hưởng đến môi trường sáng tạo, đầu tư.

Theo nhà báo Lê Xuân Trung, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ, hiện nay chưa có số liệu thống kê chính thức về tình hình vi phạm bản quyền báo chí ở Việt Nam. Chưa có số liệu thống kê kết quả xử lý chế tài. “Nếu vi phạm lần đầu gọi điện cho đơn vị vi phạm để nhắc nhở yêu cầu gỡ toàn bộ bài viết vi phạm bản quyền. Nếu tiếp tục vi phạm sẽ gửi văn bản cảnh cáo”, ông Trung cho biết.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu thảo luận về quyền các tác phẩm báo chí.

Cũng tại diễn đàn, Lãnh đạo Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử cho rằng, cái khó hiện nay không phải phát hiện, mà là xử lý vi phạm bản quyền. Một cơ quan báo chí không thể đơn độc chống lại tình trạng vi phạm bản quyền, mà cần có một bộ phận chuyên nghiệp, gồm cả các chuyên gia pháp lý dành thời gian để xử lý việc này. Có thể tiến tới hình thành một liên minh, hoặc một trung tâm bảo vệ bản quyền tác phẩm báo chí.

Phát biểu chủ trì diễn đàn, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo lưu ý liên minh cần có cơ chế, mô hình để bảo vệ bản quyền. Các cơ quan báo chí cam kết mạnh mẽ, không vi phạm lẫn nhau, mạnh mẽ bảo vệ lẫn nhau. Bên cạnh đó, các báo cần liên minh để chiến đấu với những vi phạm xuyên quốc gia từ các nền tảng công nghệ lớn... Các báo cần giám sát chặt chẽ việc vi phạm bản quyền của mình, phát hiện, lưu vết, đối chiếu quy định pháp luật và gửi lên cơ quan quản lý nhà nước để yêu cầu xử lý. Thời gian tới, Bộ Thông tin và truyền thông sẽ kiến nghị sửa đổi các quy định pháp luật liên quan để bảo vệ mạnh mẽ bản quyền báo chí.
Hương Trà