Tham dự buổi tiếp còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao, gồm: Vụ 7, Vụ 8, Vụ 13, Vụ 14, Vụ 16, Tạp chí Kiểm sát.

Về phía Đoàn Bộ Tư pháp Nhật Bản dự buổi tiếp có ông Kono Ryuzo, Công tố viên Nhật Bản, Cố vấn trưởng Dự án Jica pháp luật; đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; các chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu phòng ngừa tội phạm và xử lý người phạm tội khu vực Châu á Viễn Đông của Liên hợp quốc (UNAFEI), Viện Nghiên cứu và Đào tạo, Bộ Tư pháp Nhật Bản cùng một số chuyên gia dài hạn thuộc Dự án Jica… 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi tiếp.

Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đoàn chuyên gia Bộ Tư pháp Nhật Bản đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam; đồng thời, vui mừng những kết quả tốt đẹp mà Đoàn đạt được trong chuyến công tác lần này. 

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cho biết, chuyến công tác của Đoàn tại Việt Nam lần này nằm trong chương trình trao đổi chuyên gia thường niên giữa VKSND tối cao Việt Nam và Bộ Tư pháp Nhật Bản. Đồng thời, trong khuôn khổ chuyến thăm, VKSND tối cao Việt Nam và Dự án JICA cũng kết hợp triển khai các hoạt động hợp tác đã được phê duyệt trong năm 2024 của Dự án JICA. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao tiếp ông Seto Takeshi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo, Bộ Tư pháp Nhật Bản.

Trong khuôn khổ chương trình trao đổi chuyên gia, Đoàn đã có các buổi làm việc với các đơn vị của VKSND tối cao, VKSND một số địa phương về chủ đề: "Chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản về cải cách tư pháp hình sự", "Chế độ công tố của Nhật Bản - Từ góc độ ngăn chặn sự can thiệp vào tính khách quan của Công tố viên, bao gồm hành vi hối lộ, tham nhũng". 

Trong khuôn khổ hoạt động của Dự án JICA, Đoàn cũng đã tham dự hội thảo góp ý đối với "Báo cáo nghiên cứu về thực tiễn thi hành các quy định của Luật tổ chức VKSND năm 2014"; "Sổ tay kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử các vụ án hình sự đối với người dưới 18 tuổi".

Đánh giá cao các chủ đề và lĩnh vực mà Bộ Tư pháp Nhật Bản, Dự án JCA và các đơn vị của VKSND tối cao đã lựa chọn để chia sẻ và thảo luận trong chuyến thăm và làm việc lần này, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng hi vọng sau một tuần làm việc tích cực, Đoàn công tác, các chuyên gia Dự án JICA và các đồng nghiệp Việt Nam đã chia sẻ và học hỏi được nhiều kinh nghiệm có giá trị của hai bên.

Nhân dịp này, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng bày tỏ cảm ơn các đồng nghiệp, các cán bộ của Viện nghiên cứu và đào tạo, Bộ Tư pháp Nhật Bản trong những năm qua đã đồng hành, tích cực hỗ trợ và phối hợp với VKSND tối cao triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các hoạt động hợp tác mà hai bên cùng quan tâm. Lãnh đạo VKSND tối cao đánh giá rất cao các kinh nghiệm và sự hỗ trợ của phía Nhật Bản đối với ngành Kiểm sát Việt Nam trong những năm qua.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Đối với Dự án JICA, trong khuôn khổ hoạt động, Dự án đã và đang phối hợp, hỗ trợ một số đơn vị thuộc VKSND tối cao xây dựng 3 Sổ tay và 1 cẩm nang về quy trình, giải quyết nghiệp vụ chuyên sâu của Kiểm sát viên nhằm tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên Việt Nam. 

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng tin tưởng rằng, với sự hỗ trợ tích cực, nhiệt huyết và trách nhiệm của các chuyên gia dài hạn của Dự án, đặc biệt là Cố vấn trưởng Dự án JICA - ông Kono Ryuzo, Dự án chắc chắn sẽ thành công, đảm bảo mục tiêu đã đề ra, từ đó góp phần tăng cường, củng cố hơn mối quan hệ hợp tác giữa VKSND tối cao Việt Nam và các cơ quan tư pháp Nhật Bản trong đó có Bộ Tư pháp.

Phát biểu tại buổi tiếp, thay mặt Đoàn, ông Seto Takeshi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản cảm ơn lãnh đạo VKSND tối cao Việt Nam đã dành thời gian tiếp Đoàn. Đồng thời cho biết, mục đích chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam lần này của Đoàn là nhằm chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản về cải cách tư pháp nói chung, của cơ quan Công tố Nhật Bản trong giải quyết các vụ án hình sự. Sau 1 tuần làm việc với các đơn vị, Viện kiểm sát địa phương của Việt Nam, Đoàn đã thu được nhiều kết quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu, mục đích đề ra.

Điểm lại một số kết quả hợp tác nổi bật giữa VKSND tối cao Việt Nam và Bộ Tư pháp Nhật Bản thời gian qua, ông Seto Takeshi bày tỏ tin tưởng, thời gian tới sự hợp tác giữa hai cơ quan sẽ ngày càng chặt chẽ, hai bên sẽ triển khai hiệu quả các chương trình hợp tác đã đề ra, từ đó góp phần tăng cường, củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Tiếp đó, VKSND tối cao đã tổ chức Lễ công bố Quyết định số 29/QĐ-VKSTC ngày 27/2/2024 của Viện trưởng VKSND tối cao và tổ chức trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm sát” cho ông Kono Ryuzo, Công tố viên Nhật Bản, Cố vấn trưởng Dự án Jica pháp luật nhiệm kỳ 2022-2024, do đã có những đóng góp tích cực vào quá trình phát triển của ngành KSND Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm sát” cho ông Kono Ryuzo.

Trên cương vị của mình, những đóng góp của chuyên gia Kono Ryuzo trong nhiệm kỳ qua góp phần tích cực giúp VKSND Việt Nam mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế về pháp luật với phía Nhật Bản, qua đó góp phần thực hiện thành công chung của Dự án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam" (giai đoạn 2021 - 2025); góp phần thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác bền vững giữa VKSND Việt Nam và các cơ quan tư pháp Nhật Bản.

Cao Nguyên