Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực thành ủy; đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố và đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng VKSND tối cao tham dự buổi lễ.

Cùng dự buổi lễ còn có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành thuộc thành phố Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai, Chủ đầu tư, Nhà thầu và tập thể lãnh đạo Viện, lãnh đạo cấp phòng VKSND TP Hà Nội…  

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Lễ khởi công

Triển khai Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về "Chiến lược Cải cách tư pháp đến năm 2020", để xây dựng cơ sở vật chất cho hệ thống trụ sở các cơ quan tư pháp, trong đó có VKSND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố và Viện trưởng VKSND tối cao đã báo cáo và được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách để hỗ trợ đầu tư xây dựng các trụ sở, trang bị phương tiện làm việc cho ngành Kiểm sát thành phố, tạo điều kiện cho các đơn vị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Ngày 9/9/2016 của UBND thành phố đã phê duyệt “Quy hoạch xây dựng Hệ thống trụ sở làm việc các cơ quan tư pháp trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, sẽ tập trung hoàn thiện các dự án đang triển khai, các cơ sở đang thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư và các cơ sở có yêu cầu bức thiết phải xây dựng trụ sở làm việc ngay để phục vụ hoạt động ngành; lựa chọn và chuẩn hóa các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng cơ sở vật chất ngành, hoàn chỉnh các cơ chế chính sách có liên quan về thủ tục và nguồn lực đầu tư.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Lãnh đạo VKSND tối cao, lãnh đạo Thành phố Hà Nội, VKSND TP Hà Nội và đại diện các đơn vị phát lệnh khởi công Dự án xây dựng trụ sở VKSND TP Hà Nội. 

Để xây dựng trụ sở VKSND TP Hà Nội đồng bộ hiện đại, đáp ứng hiệu quả cao nhất hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ lãnh đạo, công chức, Kiểm sát viên trong hiện tại và dự báo phát triển của đơn vị cho những năm tiếp theo, HĐND Thành phố đã thông qua quyết định chủ trương đầu tư, UBND Thành phố đã phê duyệt dự án xây dựng công trình trụ sở mới của VKSND thành phố tại Lô 2-VP, Khu chức năng đô thị Nam vành đai 3. 

Đây là Khu đô thị mới đang được đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại, giao thông thuận lợi đảm bảo hiệu quả kinh tế, văn hóa xã hội, kiến trúc đô thị theo xu hướng phát triển đô thị sinh thái, bền vững phù hợp với định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.

Toàn bộ kiến trúc của công trình, công năng sử dụng của tòa nhà đã được Lãnh đạo VKSND tối cao phê duyệt. Với hình thức kiến trúc và công năng công trình, khi dự án hoàn thành sẽ phản ánh đầy đủ tính uy nghiêm, bề thế của Viện kiểm sát Thủ đô song cũng đảm bảo tính bền vững thân thiện, gần gũi với nhân dân nhằm nâng cao mối quan hệ giữa chính quyền và người dân.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, sau quá trình thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, với sự nỗ lực, tập trung của các Sở, ngành thành phố, của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội, đến nay dự án đã đủ điều kiện khởi công.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng phát biểu tại Lễ khởi công

Thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí đánh giá cao và biểu dương sự cố gắng chủ đầu tư, các sở, ban, ngành thành phố, các đơn vị có liên quan đã phối hợp, tạo điều kiện tối đa trong công tác thẩm định, phê duyệt dự án cũng như công tác bàn giao mặt bằng kịp thời để sớm triển khai thi công dự án theo kế hoạch.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí cũng bày tỏ cảm ơn đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao và các đồng chí lãnh đạo VKSND tối cao đã quan tâm sát sao đến các công việc của thành phố nói chung và của VKSND TP Hà Nội nói riêng.

Để công trình được hoàn thành đúng tiến độ, an toàn, bảo đảm chất lượng, sớm đi vào khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đề nghị Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Thành phố, các nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn và các đơn vị có liên quan cần phối hợp chặt chẽ trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện; đảm bảo đúng các quy định của Nhà nước về đầu tư xây dựng; đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong suốt quá trình thi công đến khi hoàn thành Dự án.

Đồng thời, quá trình thi công phải lập nhật ký công trình, giám sát chặt chẽ khối lượng thực hiện và lập hồ sơ hoàn công đến đâu, thanh quyết toán đến đó, thực hiện giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản theo đúng quy định.

Theo báo cáo của Chủ đầu tư, Dự án xây dựng trụ sở VKSND TP Hà Nội được xây dựng trên khu đất có diện tích 25.000m2 với quy mô bao gồm 1 khối nhà làm việc chính cao 5 tầng nổi và 1 tầng hầm để xe; 1 khối nhà hành chính tiếp dân 1 tầng; 2 khối nhà thường trực, bảo vệ; Khu kỹ thuật trạm biến áp, cổng hàng rào, khu thể thao ngoài trời, hệ thống sân đường nội bộ, cây xanh cảnh quan, hệ thống phòng cháy chữa cháy cùng hệ thống trang thiết bị đồng bộ. Dự án được xây dựng tại địa điểm: Ô đất 2-VP, Khu chức năng đô thị Nam đường vành đai 3 (phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội).


Đắc Thái