Tham dự Hội nghị có đồng chí Đoàn Thái Sơn, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đại diện lãnh đạo, Kiểm sát viên, công chức có liên quan các đơn vị thuộc VKSND tối cao; các VKSND cấp cao; VKS quân sự Trung ương và VKS quân sự các cấp; VKSND cấp tỉnh, cấp huyện.

Tham dự Hội nghị còn có các chuyên gia đến từ một số đơn vị thuộc Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại trụ sở VKSND tối cao, kết nối đến các điểm cầu trong hệ thống của ngành Kiểm sát nhân dân.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đoàn Thái Sơn, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giới thiệu, quán triệt các nội dung cơ bản của Luật các Tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Tại Hội nghị, đồng chí Đoàn Thái Sơn, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã giới thiệu, quán triệt các nội dung cơ bản của Luật các Tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Theo đó, ngày 18/1/2024, tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (Luật Các TCTD 2024), thay thế Luật Các TCTD số 47/2010/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 17/2017/QH14. Luật Các TCTD 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Luật các TCTD 2024 được kết cấu gồm 15 chương, 210 điều. 

So với Luật các TCTD 2010 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Luật các TCTD 2024 bổ sung thêm 4 chương, cụ thể: Chương II về loại hình ngân hàng chính sách (Luật 2010 chỉ quy định một Điều – Điều 17 về ngân hàng chính sách); Chương IX về can thiệp sớm (Luật 2010 chỉ quy định một điều về can thiệp sớm – Điều 130ª); Chương XI về xử lý trường hợp TCTD bị rút tiền hàng loạt, cho vay đặc biệt (Luật 2010 quy định về cho vay đặc biệt thuộc chương về kiểm soát đặc biệt và chưa có quy định về xử lý trường hợp TCTD bị rút tiền hàng loạt); Chương XII về xử lý nợ xấu tài sản bảo đảm.

Liên quan đến trách nhiệm của người quản lý, điều hành của TCTD, nhằm tăng cường hơn nữa trách nhiệm người quản lý, người điều hành trong việc quản trị, điều hành TCTD Luật các TCTD 2024 bổ sung quy định người quản lý, người điều hành của TCTD trong phạm vi quyền, nghĩa vụ được giao, có trách nhiệm thực hiện yêu cầu bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của Ngân hàng Nhà nước; thực hiện khuyến nghị, cảnh báo rủi ro và an toàn hoạt động, cảnh báo nguy cơ dẫn đến vi phạm pháp luật về tiền tệ và ngân hàng; kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra (khoản 10, Điều 48). 

Trường hợp người quản lý, người điều hành TCTD vi phạm trách nhiệm này, Ngân hàng Nhà nước có quyền đình chỉ, tạm đình chỉ việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của họ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ 14, VKSND tối cao chủ trì, điều hành Hội nghị.

Luật các TCTD 2024 cũng bổ sung quy định người quản lý, người điều hành TCTD chịu trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định hạn chế để bảo đảm an toàn trong hoạt động ngân hàng của tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, để thể chế hóa mục tiêu, chính sách về minh bạch thông tin, Luật các TCTD 2010 có quy định trách nhiệm công khai các lợi ích liên quan của người quản lý, người điều hành của TCTD, với phạm vi thông tin công khai thông tin của các doanh nghiệp mà họ và người có liên quan nắm giữ cổ phần, phần vốn góp hoặc giữ chức vụ quản lý, điều hành, thành viên Ban kiểm soát.

Luật các TCTD 2024 mở rộng nội dung thông tin phải công khai gồm thông tin về người có liên quan là cá nhân, pháp nhân của người quản lý, người điều hành; quy định hình thức công bố công khai thông tin trên trang thông tin điện tử của TCTD trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày TCTD nhận được thông tin cung cấp. Đối tượng cung cấp, công bố, công khai thông tin có trách nhiệm bảo đảm thông tin cung cấp trung thực, chính xác, đầy đủ, kịp thời và phải chịu trách nhiệm về việc cung cấp, công bố, công khai thông tin đó.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng giới thiệu, quán triệt các nội dung cơ bản của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Quy định của Luật các TCTD 2024 về cung cấp, công bố thông tin về người liên quan của người quản lý, người điều hành tại TCTD tạo cơ sở để các cổ đông và các bộ phận tại TCTD có dữ liệu, thông tin để kiểm tra, giám sát, làm cơ sở tuân thủ các yêu cầu về giới hạn, tỉ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của TCTD. 

Tiếp đó, đồng chí Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đã giới thiệu, quán triệt các nội dung cơ bản của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Đồng chí Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng đã giới thiệu, quán triệt các nội dung cơ bản của Luật Nhà ở (sửa đổi).

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ 14, VKSND tối cao cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng các chuyên gia thuộc Bộ Xây Dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã dành thời gian trực tiếp truyền đạt, giới thiệu những điểm mới, nội dung cốt lõi, quan trọng của Luật Đất đai năm 2024 và nội dung một số Luật của Quốc hội khoá XV là Luật Nhà ở, Luật các Tổ chức tín dụng, Luật Kinh doanh bất động sản.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng giới thiệu, quán triệt các nội dung cơ bản của Luật Nhà ở (sửa đổi).

Đồng chí Vụ trưởng Vụ 14 Hoàng Thị Quỳnh Chi đề nghị lãnh đạo các đơn vị, Viện kiểm sát các cấp tiếp tục quán triệt, phổ biến nội dung các Luật; các cơ quan báo chí trong Ngành và trang tin điện tử VKS các cấp tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nội dung Luật Đất đai năm 2024 và các luật liên quan; đồng thời, các cơ sở đào tạo của Ngành cần cập nhật, bổ sung nội dung mới của các Luật vào chương trình, giáo trình giảng dạy để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn…

Đắc Thái