Đồng chí Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường dự và trình bày nội dung chuyên đề tại Hội nghị.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo, Kiểm sát viên, công chức có liên quan các đơn vị thuộc VKSND tối cao; các VKSND cấp cao; VKS quân sự Trung ương và VKS quân sự các cấp.

Điểm cầu VKSND cấp tỉnh, cấp huyện dự Hội nghị có tập thể lãnh đạo Viện và toàn thể công chức thuộc đơn vị.

Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo một số Cục, Vụ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại trụ sở VKSND tối cao, kết nối đến các điểm cầu trong hệ thống của ngành Kiểm sát nhân dân.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cho biết: Tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 và Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV đã thông qua một số Luật, trong đó có Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai; Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản; Luật Các tổ chức tín dụng; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật Tổ chức Toà án nhân dân; Luật Bảo hiểm xã hội; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu khai mạc Hội nghị. 

Theo đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng, việc VKSND tối cao tổ chức Hội nghị và mời các chuyên gia, báo cáo viên đến từ các bộ ngành như Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đây là các đồng chí trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng các Luật giới thiệu nội dung Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng… nhằm kịp thời cập nhật những quy định mới của Luật Đất đai và một số Luật liên quan đến VKSND tới toàn thể công chức, viên chức trong ngành KSND để hiểu đúng, hiểu đủ các quy định nhằm thống nhất nhận thức và áp dụng đúng khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành.

Thay mặt lãnh đạo VKSND tối cao, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng trân trọng cảm ơn lãnh đạo và các chuyên gia đến từ các Vụ, Cục thuộc Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tích cực phối hợp tổ chức và trực tiếp truyền đạt các nội dung tại Hội nghị.

Đồng thời yêu cầu lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc VKSND tối cao, VKSND các cấp quán triệt cán bộ, công chức trong đơn vị mình tập trung lắng nghe, ghi chép đầy đủ các nội dung cần thiết tại Hội nghị để có thêm kiến thức, từ đó áp dụng hiệu quả vào thực tiễn công tác, góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trình bày chuyên đề về những nội dung, điểm mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2024.

Theo đó, ngày 18/1/2024, Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV có hiệu lực vào 1/1/2025, tuy nhiên theo yêu cầu phát triển của đất nước và tính chất quan trọng của Luật – một đạo Luật luật quan trọng, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước… do đó, Chính phủ đã trình Quốc hội thông Luật sửa đổi một số Luật, trong đó cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/8/2024.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường giới thiệu những nội dung, điểm mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2024.

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, Luật Đất đai năm 2024 đã đổi mới khá toàn diện so với Luật Đất đai năm 2013, Luật gồm 16 chương, 260 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai năm 2013 và bổ sung mới 78 điều. Luật đã hoàn thiện thể chế, chính sách về đất đai phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến đất đai. 

Việc ban hành Luật còn nhằm giải quyết các vấn đề vướng mắc, tồn tại từ thực tiễn công tác quản lý, sử dụng đất. Tăng cường quản lý đất đai cả về diện tích, chất lượng, giá trị kinh tế; đảm bảo hài hòa quyền và lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư.

Đồng thời, thúc đẩy thương mại hóa quyền sử dụng đất, phát triển thị trường bất động sản minh bạch, lành mạnh. Thiết lập hệ thống quản lý đất đai hiện đại, minh bạch, hiệu quả, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai. Phát huy dân chủ, hạn chế tình trạng khiếu kiện về đất đai.

Về một số nội dung chính, điểm mới nổi bật của Luật Đất đai năm 2024, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết, Luật đã bỏ khung giá đất, ban hành bảng giá đất mới từ 1/1/2026; Đất không có giấy tờ trước ngày 1/7/2014 được cấp sổ đỏ; Đất cấp sai thẩm quyền sau 2014 sẽ được cấp sổ đỏ; Thêm nhiều trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất; Đa dạng các hình thức bồi thường cho người dân bị thu hồi đất; Chỉ được thu hồi đất khi đã bàn giao nhà ở tái định cư; Bổ sung thêm khoản hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất; Cho phép người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa; Tăng hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp; Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được mở rộng quyền sử dụng đất…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Kim Sáu, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ 10 phát biểu tại Hội nghị.

Luật cũng bổ sung một số nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận; Quy định hình thức đăng ký đất đai, đăng ký biến động đất đai được thực hiện đăng ký trên giấy hoặc đăng ký trên môi trường điện tử và đều có giá trị pháp lý như nhau; Bổ sung quy định về đăng ký biến động đất đai đối với trường hợp có thay đổi về quyền sử dụng đất xây dựng công trình trên mặt đất phục vụ cho việc vận hành, khai thác sử dụng công trình ngầm, quyền sở hữu công trình ngầm; Quy định cụ thể tại Luật các giấy tờ làm căn cứ cấp Giấy chứng nhận và giao UBND cấp tỉnh quy định các loại giấy tờ khác về quyền sử dụng đất có trước ngày 15/10/1993 cho phù hợp với thực tiễn của địa phương…

Tiếp đó, Hội nghị đã nghe một số chuyên gia đến từ Bộ Tài nguyên và Môi trường giới thiệu Nghị định số 71/2024/NĐ-CP ngày 27/6/2024 của Chính phủ quy định về giá đất; Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15/7/2024 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Nghị định số 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024 quy định về điều tra cơ bản đất đai, đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và Hệ thống thông tin đất đai; Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Theo kế hoạch, chiều nay (15/10), các chuyên gia thuộc Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ phổ biến, quán triệt một số nội dung chính và điểm mới của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng.

Đắc Thái