Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan VKSND tối cao chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Bùi Đức Việt, Phó trưởng Ban Dân vận, Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương; đồng chí Thái Hoài Nam, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam và gần 200 đại biểu là CBCCVCNLĐ Cơ quan VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Theo báo cáo, năm 2023, Cơ quan VKSND tối cao đã thực hiện bảo đảm nhiệm vụ và Nghị quyết Hội nghị đại biểu CBCCVCNLĐ năm 2023; hoàn thành 7 mục tiêu phấn đấu về thực nhiệm vụ chính trị của Cơ quan và nhiệm vụ công tác công đoàn. Lãnh đạo VKSND tối cao đã quán triệt, chỉ đạo toàn Ngành thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các Kế hoạch, Nghị quyết của Quốc hội, bám sát chức năng, nhiệm vụ của Ngành.

Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra; bảo đảm thực hiện nghiêm những nội dung người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải công khai. CBCCVCNLĐ thực hiện nghiêm những nội dung phải tham gia ý kiến trước khi người đứng đầu cơ quan, đơn vị quyết định; nội dung kiểm tra, giám sát theo quy định.

leftcenterrightdel
 Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị.

Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực và thực chất hơn, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt yêu cầu Quốc hội giao, như: Tỉ lệ kháng nghị giám đốc thẩm án hình sự, dân sự, hành chính cao; số đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đã có hồ sơ nghiên cứu được giải quyết vượt chỉ tiêu của Quốc hội; ban hành nhiều kiến nghị, kháng nghị, thông báo rút kinh nghiệm;...

Công tác điều tra của Cơ quan điều tra VKSND tối cao có nhiều tiến bộ, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra; đã kịp thời phát hiện, khởi tố điều tra nhiều vụ án dư luận quan tâm. Các đơn vị đã tham mưu ban hành nhiều chỉ thị, quy chế, quy định, quy trình nghiệp vụ và quan tâm chỉ đạo công tác chuyên môn nghiệp vụ (đều được tổ chức lấy ý kiến của các đơn vị, công chức, viên chức, người lao động về các nội dung liên quan theo quy định); chú trọng nâng cao hiệu quả công tác hướng dẫn, trả lời thỉnh thị; kịp thời tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn nghiệp vụ trong toàn Ngành.

Công tác xây dựng Ngành có nhiều chuyển biến tích cực. Chú trọng kiện toàn tổ chức, bộ máy lãnh đạo chủ chốt và công tác thi tuyển chọn, bổ nhiệm chức danh tư pháp trong Ngành; tích cực phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan hữu quan xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành quy định mới của pháp luật và giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về nghiệp vụ trong Ngành; tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Ngành.

Công tác hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm được chú trọng và đạt kết quả tốt; thực hiện nhiều biện pháp, sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ đột phá về công nghệ thông tin; công tác thi đua khen thưởng thực chất hơn, kịp thời động viên, khuyến khích công chức, viên chức thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; chủ động hơn trong việc mua sắm, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và đáp ứng kịp thời nhu cầu phục vụ hoạt động công tác; tiếp tục nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách cấp kinh phí phù hợp với hoạt động đặc thù của Ngành.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Ngành cũng đã đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính; thực hiện các dự án đầu tư công nghệ thông tin, chỉnh lý hồ sơ lưu trữ, trang thiết bị, quản lý tài sản, cơ sở vật chất; bảo đảm tốt các hoạt động hành chính tư pháp, tài chính, hậu cần, cơ yếu, văn thư, lưu trữ. Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật và của Ngành về việc tiếp nhận, xử lý các loại văn bản, tài liệu, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo VKSND tối cao và công tác chuyên môn nghiệp vụ của các đơn vị. Bảo đảm các điều kiện làm việc cho công chức, viên chức, người lao động, phục vụ hiệu quả công tác. Thực hiện nghiêm quy định về chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo đảm chế độ tiền lương, phụ cấp; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CBCCVCNLĐ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Thái Hoài Nam, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Kết quả, năm 2023, Ngành đã thực hiện đạt và vượt 12 chỉ tiêu theo Nghị quyết số 96 của Quốc hội và chỉ tiêu của Ngành; các đơn vị đã hoàn thành 169/173 nhiệm vụ trọng tâm, đạt tỉ lệ 97,7%; Công đoàn cơ quan đạt danh hiệu “Công đoàn cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và “Cơ quan văn hoá”; không có CBCCVCNLĐ vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội; 90% tập thể đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; không có Công đoàn bộ phận yếu kém; 95% đoàn viên đạt danh hiệu “Đoàn viên Công đoàn xuất sắc”.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe kết quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân Cơ quan VKSND tối cao năm 2023; đồng thời nghe Văn phòng VKSND tối cao tổng hợp, giải trình các ý kiến của CBCCVCNLĐ Cơ quan VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan VKSND tối cao điều hành tham luận và phát biểu kết luận Hội nghị.

Dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan VKSND tối cao, Hội nghị cũng nghe các kiến tham luận của một số đơn vị thuộc VKSND tối cao làm rõ những kết quả đạt được, nêu những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị trong năm 2024; đồng thời nghe ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Thái Hoài Nam, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao nêu rõ, năm 2023, ngành KSND nói chung và VKSND tối cao nói riêng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, góp phần không nhỏ vào cuộc đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; bảo đảm giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Những kết quả này cũng cho thấy các chính sách, cơ chế, giải pháp ngày càng rõ nét, tinh thần làm việc của cán bộ, công chức cũng ngày càng phấn khởi; đời sống, thu nhập cơ bản được bảo đảm; môi trường, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc từng bước được cải thiện và đổi mới. Từ đó, tạo niềm tin và khí thế mới cho CBCCVCNLĐ của Cơ quan VKSND tối cao và trong toàn Ngành.

Theo đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đã được đánh giá cụ thể trong các báo cáo và một số ý kiến phát biểu tại Hội nghị, do đó đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng đề nghị Công đoàn VKSND tối cao chủ động phối hợp với các đơn vị trong Cơ quan để kịp thời tháo gỡ, khắc phục để tạo điều kiện cho CBCCVCNLĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2024.

Đồng thời, đề nghị Ban Chấp hành Công đoàn VKSND tối cao và thủ trưởng các đơn vị tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công đoàn Viên chức Việt Nam, hoàn thiện Nghị quyết Hội nghị và triển khai đến toàn bộ các công đoàn cơ sở và các đơn vị trong Cơ quan để thực hiện.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam Thái Hoài Nam và Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng trao Chứng nhận đạt danh hiệu “Gương mặt của năm -2023” cho 3 cá nhân.

Để tiếp tục phát huy những kết quả Cơ quan VKSND tối cao đã đạt được, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và Quốc hội giao trong năm 2024, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội trong Ngành, chú trọng những định hướng lớn của Đảng về công tác tư pháp; các nhiệm vụ theo các Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao và kế hoạch công tác trọng tâm của VKSND tối cao. Thực hiện tốt phương châm “Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính - bản lĩnh, hiệu quả”, bảo đảm thống nhất nhận thức và hành động, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, người đứng đầu các đơn vị có trách nhiệm lãnh đạo, giữ gìn sự đoàn kết, trước hết là trong tập thể lãnh đạo, lan tỏa ra toàn đơn vị, Cơ quan. Người đứng đầu phải thực sự “công bằng, trách nhiệm, gương mẫu”; cấp dưới phải “trung thực, tận tụy, trách nhiệm” trong công việc; phấn đấu xây dựng các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh gắn với việc thực hiện nghiêm Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị. Chú trọng những nội dung quy định tại Chương III Luật Thực hiện dân chủ sở cơ sở. Đồng thời, gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng Ngành, cơ quan, đơn vị.

Mặt khác, thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao tổ chức thực hiện chất lượng, hiệu quả đối với các mục tiêu phấn đấu đề ra trong dự thảo Nghị quyết, trong đó, tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng và giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chế độ, chính sách của công chức, viên chức và người lao động. Đồng thời, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước…

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng tin tưởng, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo VKSND tối cao cùng với sự đồng lòng của toàn bộ đội ngũ CBCCVCNLĐ, Cơ quan VKSND tối cao sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Quốc hội giao trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị đại biểu CBCCVCNLĐ Cơ quan VKSND tối cao năm 2024.

Trước đó, VKSND tối cao đã tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba của Chủ tịch nước cho đồng chí Lê Hữu Thể, Kiểm sát viên VKSND tối cao, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao và Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Hữu Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ, Phó chủ tịch Công đoàn Cơ quan VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Đỗ Đình Chữ, Chánh Văn phòng VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Kim Sáu, Vụ trưởng Vụ 11, Trưởng Ban Thanh tra nhân dân phát biểu.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đức Hạnh, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát phát biểu.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Hữu Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ, Phó chủ tịch Công đoàn Cơ quan VKSND tối cao và đồng chí Phan Thị Kim Hoa, Phó Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật, Phó chủ tịch Công đoàn Cơ quan VKSND tối cao chúc mừng đồng chí Mai Thị Nam đạt danh hiệu “Gương mặt của năm -2023” .

Cao Nguyên