Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Tiến Sơn, Uỷ viên BTV Đảng uỷ VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ 1; đồng chí Lê Xuân Lộc, Bí thư Đảng uỷ, Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao cùng toàn thể các đồng chí Uỷ viên BCH Đảng bộ và đảng viên thuộc Đảng bộ Cơ quan điều tra VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, kết nối từ điểm cầu chính tại trụ sở Cơ quan điều tra VKSND tối cao đến 3 điểm cầu tại TP. Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và điểm cầu tại Đắk Lắk.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lê Xuân Lộc, Bí thư Đảng uỷ, Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao cho biết, trong thời gian qua, công tác xây dựng chỉnh đốn đảng đã được Đảng đề cập một cách thường xuyên và toàn diện trong đó có quy định về kỷ luật của Đảng. Quy định số 69-QĐ/TW của Bộ Chính trị là quy định về kỷ luật của Đảng lớn nhất và hoàn thiện nhất từ trước đến nay, thay thế Quy định số 07-QĐi/TW ngày 28/8/2018 về xử lý kỷ luật tổ chức đảng vi phạm và Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm của Bộ Chính trị khóa XII. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cùng các đại biểu dự Hội nghị.

Nội dung Quy định số 69-QĐ/TW được hệ thống tương đối toàn diện, đầy đủ, cụ thể và bao quát các phương diện trong đời sống xã hội; các vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên được đặt trong một quy định thống nhất và đồng bộ, cụ thể hóa các hình thức kỷ luật đối với những vi phạm mới nảy sinh trong thực tiễn thời gian vừa qua.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Xuân Lộc, Bí thư Đảng uỷ, Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao phát biểu khai mạc Hội nghị.

Ngoài việc mang tính răn đe, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các vi phạm của cán bộ, đảng viên, nội dung Quy định còn đề cao tinh thần, trách nhiệm nêu gương, tự rèn luyện bản thân đảng viên cùng với trách nhiệm tuyên truyền giáo dục, vận động gia đình, người thân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trên tinh thần thượng tôn pháp luật và giữ vững kỷ luật, kỷ cương, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Với ý nghĩa đó, Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao Lê Xuân Lộc khẳng định, Ban Chấp hành Đảng bộ Cơ quan điều tra VKSND tối cao lựa chọn nội dung: “Một số điểm mới trong quy định về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm và các giải pháp phòng, chống vi phạm kỷ luật trong Đảng bộ Cơ quan điều tra VKSND tối cao” để tổ chức Hội nghị sinh hoạt chuyên đề trong toàn Đảng bộ.

Thông qua Hội nghị sinh hoạt chuyên đề hôm nay, Ban Chấp hành Đảng bộ đề nghị các chi bộ trực thuộc cùng toàn thể đảng viên trong chi bộ nêu cao ý thức trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, tích cực tham gia đóng góp ý kiến, quyết tâm xây dựng Đảng bộ Cơ quan điều tra VKSND tối cao trong sạch, vững mạnh; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Toàn Thắng, Uỷ viên BCH Đảng bộ, Chánh văn phòng Cơ quan điều tra VKSND tối cao trình bày chuyên đề tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Toàn Thắng, Uỷ viên BCH Đảng bộ, Chánh văn phòng Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã trình bày chuyên đề “Một số điểm mới trong quy định về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm và các giải pháp phòng, chống vi phạm kỷ luật trong Đảng bộ Cơ quan điều tra VKSND tối cao”. Hội nghị cũng nghe các ý kiến tham luận và ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Tiến Sơn, Uỷ viên BTV Đảng uỷ VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ 1, VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Tiến Sơn, Uỷ viên BTV Đảng uỷ VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ 1, VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị.

Theo Cơ quan điều tra VKSND tối cao, Hội nghị sinh hoạt chuyên đề đã giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Cơ quan điều tra VKSND tối cao nắm rõ các quy định về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, qua đó để mỗi đảng viên có nhận thức và hành động đúng đắn, phòng tránh các vi phạm, giữ vững kỷ luật, kỷ cương.

Trong thời gian tới, Ban chấp hành Đảng bộ đề nghị các chi uỷ trực thuộc thực hiện tốt việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ trực thuộc, chủ động nắm thông tin trong việc phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm trong sinh hoạt, trong quá trình thực thi nhiệm vụ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; công tác thanh tra, kiểm tra nội vụ thực hiện tốt công tác phòng ngừa vi phạm, tội phạm có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực trong khi thi hành công vụ.

Đồng thời, đề nghị các đảng viên trong toàn Đảng bộ nêu cao tính đảng trong mọi hoạt động; có lối sống lành mạnh, đúng mực; tích cực, chủ động trong công việc; giữ gìn tư cách, phẩm chất đạo đức cách mạng và tính tiền phong, gương mẫu của người đảng viên; thực hiện tốt các Quy định của Ban chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm, từ đó cùng nhau xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

P.V