Ngày 22/9, tại TAND tỉnh Điện Biên, VKSND tỉnh Điện Biên đã tham gia phiên họp xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 409 phạm nhân đợt 2 năm 2022, các phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Nà Tấu, Cục C10, Bộ Công an.

Việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù là một chính sách nhân đạo của  Đảng và Nhà nước, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với các phạm nhân đang chấp hành án tại các cơ sở giam giữ được xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên, ăn năn hối cải, tích cực khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra.

Việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù phải được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi cho các phạm nhân nhưng cũng phải bảo đảm tính dân chủ, khách quan, công bằng, trong việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù giữa các phạm nhân.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên họp xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù.

Tại phiên họp, Kiểm sát viên phát biểu quan điểm đề nghị chấp nhận giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 409 phạm nhân đủ điều kiện, trong đó chấp nhận toàn bộ theo đề nghị của Trại giam Nà Tấu, Cục C10, Bộ Công an 406 phạm nhân.  chấp nhận một phần mức đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án cho 3 phạm nhân. Không đề nghị xét giảm đối với 3 phạm nhân, do hết án trước ngày mở phiên họp.

Kết quả, Hội đồng họp xét, Quyết định giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù cho 71 phạm nhân; chấp nhận đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù từ 1 tháng đến 23 tháng cho 338 phạm nhân, trong đó chấp nhận giảm một phần mức đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án cho 3 phạm nhân như đề nghị của Viện kiểm sát.

Thông qua phiên họp giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân chấp hành án tại Trại giam Nà Tấu, Cục C10, Bộ Công an, trại giam đóng trên địa bàn tỉnh Điện Biên thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, đồng thời là động lực cho các phạm nhân khác tích cực lao động, học tập, cải tạo tốt trong quá trình chấp hành án để xem xét, giảm án trong các dịp tiếp theo.

 

Phạm Thu Hằng