(BVPL) - Tiếp tục cuộc thi lần đầu tiên được ngành KSND tổ chức “Chúng tôi là Kiểm sát viên” diễn ra đầy sôi động, hấp dẫn, ngày 5/6/2015, tại hội trường tầng 4 VKSNDTC đã diễn ra cuộc thi cụm 2 lượt 1 với sự tham gia của 28 đội đến từ các tỉnh khu vực phía Bắc.
 
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng Viện KSNDTC trao cờ lưu niệm cho các Đội tham dự
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng Viện KSNDTC trao cờ lưu niệm cho các Đội tham dự
 
Phát biểu khai mạc cụm thi số 2, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC  cho rằng: nhân kỉ niệm 55 năm thành lập ngành KSND, đặc biệt là Luật Tổ chức VKSNDTC có hiệu lực, VKSNDTC phối hợp với Đài THVN tổ chức cuộc thi “ Chúng tôi là Kiểm sát viên”. Thông qua cuộc thi chính là thể hiện vịêc triển khai cụ thể nhất luật Tổ chức VKSND, trang bị cho cán bộ, KSV hiểu đầy đủ hơn về Luật TCVKS. Đồng thời là cách tuyên truyền hiệu quả  để người dân hiểu hơn về vị trí, vai trò của ngành KS, cũng như hiểu rõ hơn về công việc của người KSV rất bình dị, gần gũi qua đó hiểu hơn về ngành KSND. Thay mặt lãnh đạo Viện, đồng chí  đã trao cờ lưu niệm cho các đội dự thi và gửi lời chúc cuộc thi thành công, chúc các đội thi bình tĩnh để có câu trả lời xuất sắc.
 
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng Viện KSNDTC tặng hoa cho Ban Giám khảo
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng Viện KSNDTC tặng hoa cho Ban Giám khảo
 
Cụm thi số 2 có 28 đội đến từ nhiều địa phương khác nhau và ở rất xa Hà Nội như Hà Giang, Lai Châu, Yên Bái, Bắc Kạn…nhưng theo cảm nhận của phóng viên các đội tham dự đều rất sẵn sàng và đến với cuộc thi với tinh thần đầy tự tin. Mở đầu là cuộc thi thứ nhất của 4 Đội: Hòa Bình, Điện Biên, Bắc Giang và Tuyên Quang. Cả 4 đội đều đã có phần “ Khởi động” hết sức thành công, lần đầu tiên 4 đội đều đạt điểm tối đa 100 điểm cho phần thi này. Điều này chứng tỏ sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng về kiến thức của các Đội. Sau 3 phần thi đầy sôi động nhưng đôi khi cũng không kém phần căng thẳng, Đội 4 đến từ VKSND tỉnh Bắc Giang đã giành chiến thắng sau khi trả lời đúng câu hỏi phụ từ BGK.
 
Tiếp theo là cuộc thi của 4 đội đến từ VKSND tỉnh Cao Bằng, VKS Quân sự Quân khu 3, VKS quân sự Quân khu 1. Đây là cuộc thi hết sức gây cấn, các đội giành giật nhau từng điểm, theo sát nhau. Nhưng may mắn đã thuộc về Đội VKS Quân sự Quân khu 3 khi cả 3 đội còn lại đội thì không may trả lời sai, đội thì bị mất quyền trả lời do bấm chuông sớm…
 
Cuộc thi cuối của buổi sáng gồm các Đội: VKS Quân chủng Hải quân, VKSND TP. Hà Nội, VKSND Hà Giang và VKSND Hải Dương. Đội VKSND tỉnh Hải Dương giành chiến thắng.
 
Sau những ngày nắng nóng kéo dài, hôm nay thời tiết Hà Nội mát mẻ hơn rất nhiều như chào đón các đội thi, giảm bớt vất vả, mệt mỏi sau chặng đường dài đến với Thủ đô, nhưng trái ngược với không khí ngoài trời, không khí trong hội trường tầng 4 VKSNDTC luôn hừng hực nóng do sự sôi động của cuộc thi “ Chúng tôi là kiểm sát viên”. Đặc biệt, trong cuộc thi buổi chiều, dù là ngày cuối tuần, nhưng dường như không làm ai bận tâm, mọi lo toan ngày thường dường như tạm quên đi, cả hội trường đều tập trung vào phần thi của các đội. Đáng nói, cuộc thi cuối cùng của ngày đã diễn ra ra hết sức gay cấn khi Đội VKSND tỉnh Thái BÌnh và VKS Quân khu 2 phải trải qua phần trả lời câu hỏi phụ. Kết quả cuộc thi buổi chiều, Đội VKSND Hải Phòng, VKSND tỉnh Lạng Sơn, Đội VKSND tỉnh Sơn La và VKS tỉnh Thái Bình…đã giành chiến thắng.
 
Các Đội tham gia thi đấu đầy tập trung, nghiêm túc và rất hào hứng
Các Đội tham gia thi đấu đầy tập trung, nghiêm túc và rất hào hứng
 
Có thể nói, không chỉ các đội tham gia nhiệt tình mà hội trường tầng 4 của VKSNDTC luôn luôn nóng bởi sự cổ vũ vô tư, sôi động của các cổ động viên đến từ các tỉnh thành khu vực phía Bắc. Có lúc hội trường cũng dường như căng thẳng cùng với các Đội thi khi gặp phải những tình huống khó hay vỗ tay reo hò khi Đội của mình trả lời đúng. Thậm chí cổ động viên của VKSND TP Hải Phòng vẫn ở lại cổ vũ trận thi đấu cuối cùng dù đội Hải Phòng đã thi xong từ lâu, bởi như anh nói: “ tôi cổ vũ cho tất cả các đội”. Có lẽ đây là những điều đáng quý, đáng trân trọng và chỉ có ở cuộc thi “ Chúng tôi là kiểm sát viên” mà thôi. 
 
 Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng Viện KSNDTC trao giải khuyến khích cho các Đội
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng Viện KSNDTC trao giải khuyến khích cho các Đội
 
Kết thúc cuộc thi Cụm số 2 lượt 1 các đội giành chiến thắng bước tiếp vào vòng trong gồm 7 đơn vị: VKSND tỉnh Bắc Giang, VKSND tỉnh Hải Dương, VKS Quân sự Quân khu 3, VKSND Hải Phòng, VKSND Lạng Sơn, VKSND tỉnh Sơn La, VKSND Thái Bình.
 
Sang ngày thi đấu lượt 2, theo thể lệ cuộc thi từ 7 Đội sẽ chọn ra 4 Đội để vào chung khảo, bao gồm 2 Đội nhất của 2 cuộc thi và 2 đội nhì có số điểm cao nhất . Trận đầu tiên diễn ra giữa 4 đội là: VKSND tỉnh Sơn La, VKSND TP. Hải Phòng, VKSND tỉnh Thái Bình và VKSND tỉnh Bắc Giang. Dù có không ít hồi hộp, nhưng cả 4 Đội đều có phần “Khởi động” rất tuyệt vời, cả 4 Đội đều giành điểm tối đa 100 điểm cho phần thi này. Đến phần thi “ Dân hỏi VKS trả lời”, theo đánh giá của BGK, các Đội đều có câu trả lời rất xuất sắc. Sang phần thi “ Người Bảo vệ pháp luật”, các Đội bám sát nhau về điểm nên cuộc đua giành tấm vé vào chung khảo diễn ra khá gay cấn, và cũng không kém phần hồi hộp.  So với 3 đội chơi cùng, VKSND tỉnh Sơn La đến từ nơi xa hơn và với lực lượng cổ động viên ít hơn rất nhiều, nhưng họ không cảm thấy thiệt thòi vì họ biết tất cả cổ động viên ngồi dưới “ trường quay T4” đều cổ vũ cho mình. Và với tinh thần thi đấu hết mình, đầy tự tin Đội VKSND tỉnh Sơn La là đội đầu tiên giành quyền đi tiếp vào vòng chung khảo. 
 
Sự cổ vũ nhiệt tình của các Cổ động viên đã góp phần không nhỏ khích lệ tinh thần thi đấu của các Đội
Sự cổ vũ nhiệt tình của các Cổ động viên đã góp phần không nhỏ khích lệ tinh thần thi đấu của các Đội
 
Cuộc đua để giành tấm vé cuối cùng để đi tiếp vòng trong thuộc về Đội VKSND tỉnh Bắc Giang và VKSND tỉnh Thái Bình. Do 2 Đội có điểm số bằng nhau nên họ phải trải qua phần thi câu hỏi phụ. Với 1 chút may mắn, Đội Bắc Giang đã giành được cơ hội để đi tiếp.
 
Cuộc thi thứ 2 là cuộc tranh tài giữa 3 Đội: VKSND tỉnh Hải Dương, VKS Quân sự Quân khu 3 và Đội VKSND tỉnh Lạng Sơn. Với đội ngũ Cổ động viên hùng hậu, nhiệt tình,  và rất chuyên nghiệp, Đội số 1 VKSND tỉnh Hải Dương đã nhanh chóng giành chiến thắng. Đội đứng thứ 2 được vào vòng trong đó là VKS Quân sự Quân khu 3, có thể nói đây là lần thứ 2 Đội giành chiến thắng nhờ may mắn.  
 
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng chụp ảnh lưu niệm cùng các đội được vòng vào vòng chung khảo
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng chụp ảnh lưu niệm cùng các đội được vòng vào vòng chung khảo
 
Như vậy, cuộc thi của Cụm 2 đã kết thúc và tìm ra được 4 Đội xứng đáng vào vòng chung khảo sẽ diễn ra vào ngày 8/6/2015 tại Nhà văn hóa Âu Cơ, Hà Nội gồm: VKSND tỉnh Sơn La, VKSND tỉnh Hải Dương, VKSND tỉnh Bắc Giang và VKS Quân sự Quân khu 3.
 
T. Dịu
 
Những điều thú vị của cuộc thi lượt 1 cụm thi số 2:
 
- VKSND tỉnh Vĩnh Phúc cả 3 thành viên của Đội đều là nam giới và đều  vào ngành năm 1997 và cùng sinh năm 1975 nên được gọi là đội “ 3 con mèo”.
 
- Đội VKSND Hải Phòng: tham gia cuộc thi để giao lưu học hổi nhưng không quên nhiệm vụ bấm chuông nhanh để giành giải thưởng
- VKS Quân khu 2: Chúng tôi đến đây với mong muốn hết sức chân thành và giản dị đó là giành giải nhất.
 
- Giám khảo TS Lê Thị Hồng Vân: Sở dĩ chúng tôi chấm điểm hơi lâu vì các Đội viết khó nhìn quá.
 
- Phần thi khiến các đội lo lắng nhất là phần thi bấm chuông nhanh để trả lời câu hỏi. Đội VKS Quân sự Quân khu 3 đã phải thay đổi vị trí đứng của các thành viên liên tục để “ hợp phong thủy”.
 
- Trong ngày thi lượt thứ nhất, có tới 5 đội đứng ở vị trí thứ 4 đều giành chiến thắng. “ Vị trí may mắn” này chỉ bị phá vỡ bởi đội số 2 cuộc thi thứ 5 đó là VKSND tỉnh Lạng Sơn.
 
- Đội VKSND tỉnh Bắc Giang 2 lần giành chiến thắng nhờ phần thi câu hỏi phụ.