leftcenterrightdel
Đồng chí Lưu Xuân Sang, Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng chủ trì buổi tọa đàm.

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, đồng chí Lưu Xuân Sang nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền đối với ngành Kiểm sát nhân dân nói chung và Viện kiểm sát hai cấp ngành Kiểm sát Hải Phòng nói riêng. Công tác tuyên truyền góp phần tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ và đưa hình ảnh của ngành Kiểm sát nhân dân, của Kiểm sát viên tới gần với nhân dân hơn.

Theo báo cáo đề dẫn do đại diện lãnh đạo Văn phòng tổng hợp trình bày, VKSND TP Hải Phòng hiện có 11 Tổ tuyên truyền các Phòng thuộc VKSND TP với 28 thành viên và 15 Tổ tuyên truyền VKSND các quận, huyện với 85 thành viên. Phương thức tuyên truyền chính thức của ngành Kiểm sát Hải Phòng hiện nay thông qua Trang Thông tin điện tử VKSND TP Hải Phòng và Fanpage “Hội những người làm trong ngành Kiểm sát Hải Phòng”.

leftcenterrightdel
 Nhiều ý kiến thảo luận của Kiểm sát viên chia sẻ tại Tọa đàm nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền trong ngành Kiểm sát Hải Phòng. 

Trang Thông tin điện tử VKSND TP Hải Phòng được xây dựng từ năm 2010, đến ngày 26/7/2011, Trang tin chính thức được đưa vào sử dụng. Cho đến nay, Trang tin đã được nâng cấp 2 lần theo hướng tăng cường bảo mật, mở rộng chuyên mục, xem được trên giao diện mobile.

Các tin bài, ảnh đăng tải trên Trang thông tin điện tử VKSND TP Hải Phòng bảo đảm thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, đáp ứng nhu cầu tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đồng thời, phản ánh nhanh nhạy, kịp thời các hoạt động nghiệp vụ, xây dựng ngành của VKSND 2 cấp.  

Trang thông tin điện tử ngành Kiểm sát Hải Phòng hiện đã mở thêm nhiều chuyên mục mới, với nội dung phong phú, các bài viết ngày càng đi vào chiều sâu… Bên cạnh đó, Fanpage “Hội những người làm trong ngành Kiểm sát Hải Phòng” được mở vào ngày 17/8/2021 cũng góp phần chia sẻ, tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật; tuyên truyền các sự kiện lớn của đất nước, của Ngành; tuyên truyền hình ảnh, nghĩa cử cao đẹp, chức năng, nhiệm vụ của Ngành, để lan tỏa những hình ảnh đẹp, tấm gương tốt và những điều tích cực.

leftcenterrightdel
 Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật chia sẻ kinh nghiệm viết tin, bài và khai thác đề tài.

Tại buổi tọa đàm, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật và phóng viên Báo Hải Phòng đã chia sẻ kinh nghiệm cá nhân khi viết tin, bài, lấy tư liệu ảnh và khai thác đề tài với các Kiểm sát viên. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng việc tuyên truyền hình ảnh ngành Kiểm sát Hải Phòng trong ngành cũng như rộng rãi đến người dân.

Các ý kiến thảo luận của Kiểm sát viên tại tọa đàm đều tập trung nhận xét, đánh giá hoạt động của Tổ công tác thông tin, tuyên truyền còn hạn chế do khó khăn về nguồn nhân lực, kinh phí, phương tiện kỹ thuật ghi âm, ghi hình; các cộng tác viên đều là người không được đào tạo chuyên nghiệp về nghiệp vụ báo chí nên còn thiếu kinh nghiệm và kỹ năng viết tin, bài, hình ảnh để đăng tải. Từ đó, kiến nghị đề xuất đối với lãnh đạo Viện tổ chức nhiều buổi bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng viết tin, bài, hình ảnh để phổ biến kinh nghiệm cho cộng tác viên.

Kết luận tại buổi tọa đàm, đồng chí Lưu Xuân Sang yêu cầu các đơn vị thuộc VKSND TP Hải Phòng cần tổ chức quán triệt về tầm quan trọng, ý nghĩa và những việc cần phải làm trong công tác thông tin, tuyên truyền. Nâng cao trách nhiệm phối hợp với các cơ quan báo chí, nhất là các cơ quan tuyên truyền của Ngành và địa phương.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lưu Xuân Sang, Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng đề nghị các thành viên của các Tổ tuyên truyền cần nâng cao kỹ năng tuyên truyền.

Đồng chí Lưu Xuân Sang đề nghị các thành viên của các Tổ tuyên truyền thuộc Viện kiểm sát hai cấp TP Hải Phòng cần tiếp tục nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, kỹ năng tuyên truyền. Trong đó, chú trọng các loại hình tuyên truyền như: viết bài trên các tạp chí của Ngành (nhất là tạp chí khoa học); tuyên truyền gắn với định hướng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; tuyên truyền phản bác các thông tin phản động, tiêu cực về Ngành; tuyên truyền trên các ứng dụng nền tảng mạng xã hội; tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn phạm tội, dạng vi phạm pháp luật mới…

Phối hợp với các tổ tuyên truyền các đơn vị có kế hoạch trong xây dựng phóng sự về kết quả công tác năm 2023 và những năm tiếp theo của ngành Kiểm sát Hải Phòng. Trong đó, cần thu thập tài liệu để chuẩn bị xây dựng phóng sự nhân kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Kiểm sát nhân dân. Trong tháng 7 và tháng 8/2023, cần phối hợp với Báo Bảo vệ pháp luật xây dựng phóng sự hiệu quả từ công tác kháng nghị của Viện kiểm sát hai cấp TP Hải Phòng.

Gắn công tác tuyên truyền với công tác thi đua, khen thưởng. Đưa nội dung kiểm tra công tác tuyên truyền vào nội dung kiểm tra công tác năm, để gắn trách nhiệm người đứng đầu với công tác tuyên truyền.

Hưng Thịnh