Tham dự Hội nghị có đồng chí Lương Minh Thống, Vụ trưởng cùng các đồng chí Phó Vụ trưởng, công chức Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Vụ 8), VKSND tối cao; đại diện UBKT Đảng uỷ VKSND tối cao dự và chứng kiến buổi bốc thăm có đồng chí Phạm Thị Nhuần, Phó Chủ nhiệm; đại diện Vụ Tổ chức cán bộ VKSND tối cao cùng các đồng chí là thành viên Tổ bốc thăm tài sản, thu nhập.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi bốc thăm.

Thực hiện Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 (ban hành kèm theo Quyết định số 73/QĐ-VKSTC ngày 25/3/2024 của Viện trưởng VKSND tối cao), theo đó, năm 2024, VKSND tối cao tiến hành xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai tại 18 đơn vị. Trong đó, VKSND tối cao trực tiếp tiến hành xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai tại Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Vụ 8), VKSND tối cao; VKSND cấp cao tại Hà Nội và các VKSND tỉnh: Hải Dương, Quảng Trị. Số còn lại, uỷ quyền cho 14 Viện trưởng VKSND tỉnh tiến hành xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai thuộc thẩm quyền quản lý.

Nội dung xác minh về tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của bản kê khai tài sản, thu nhập (bản kê khai) và tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm (nếu có) của người có nghĩa vụ kê khai.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lương Minh Thống, Vụ trưởng Vụ 8, VKSND tối cao thay mặt đơn vị có người được xác minh tài sản, thu nhập phát biểu.

Người được đưa vào danh sách để lựa chọn xác minh phải đáp ứng các tiêu chí gồm: Là đối tượng thuộc diện phải kê khai tài sản thu nhập hằng năm; chưa được xác minh về tài sản thu nhập trong thời gian 4 năm liền tính từ ngày 31/12/2023 trở về trước; không thuộc một trong các trường hợp: Người thuộc diện Ban Bí thư, Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy, quận ủy, huyện ủy và Ban Thường vụ thành ủy, thị ủy quản lý; đang bị điều tra, truy tố, xét xử; đang điều trị bệnh hiểm nghèo được cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận; đang học tập, công tác ở nước ngoài từ 12 tháng trở lên.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Vũ Thắng, Phó Chánh Thanh tra VKSND tối cao phát biểu.

Tại Hội nghị, đại diện Thanh tra VKSND tối cao đã công bố danh sách người đưa vào bốc thăm và cách thức tiến hành bốc thăm; đồng thời, tiến hành bốc thăm lựa chọn người được xác minh tài sản, thu nhập. Kết quả có 5 người được lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập tại Vụ 8, VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Tiến hành bốc thăm lựa chọn người được xác minh tài sản, thu nhập tại Vụ 8, VKSND tối cao.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Mai Thị Nam, Chánh Thanh tra VKSND tối cao đề nghị lãnh đạo Vụ 8 (đơn vị có người được xác minh tài sản, thu nhập) phối hợp, chỉ đạo các đồng chí đã được bốc thăm ngẫu nhiên tại đơn vị kịp thời báo cáo, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan cho Tổ xác minh để phục vụ việc xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 đầy đủ, rõ ràng về giấy tờ nguồn gốc tài sản, thu nhập của bản thân và giải trình cụ thể biến động tài sản giữa 2 kỳ kê khai (nếu có).

leftcenterrightdel
 Đồng chí Mai Thị Nam, Chánh Thanh tra VKSND tối cao phát biểu kết luận Hội nghị.

Đồng chí Chánh Thanh tra VKSND tối cao cũng yêu cầu Tổ xác minh tiến hành các bước xác minh tài sản, thu nhập một cách nghiêm túc, khách quan, công tâm, đúng quy định, qua đó đánh giá việc thực hiện đúng các quy định của Đảng, Chính phủ và của Ngành về kiểm soát tài sản, thu nhập của người thuộc diện xác minh theo quy định.

Đắc Thái