Tôi gọi VĐV Phạm Văn Vinh – Kiểm sát viên trung cấp thuộc Phóng 1 VKSND tỉnh Sơn La là “lão tướng”, không phải vì tuổi tác, bởi VĐV này sinh năm 1978, năm nay mới 46 tuổi. Nhưng xét về “tuổi” VĐV tham gia các kỳ Hội thao, có thể nói Phạm Văn Vinh không bỏ sót một kỳ Hội thao nào của ngành KSND trong 20 năm qua, sở trường là bộ môn cầu lông, là VĐV tham gia nhiều nhất các kỳ Hội thao ngành Kiểm sát từ đó đến nay.

Tôi biết Phạm Văn Vinh từ khi anh còn là 1 sinh viên trường Cao đẳng Kiểm sát (nay là Đại học Kiểm sát). Thời đó, chàng sinh viên có vóc người nhỏ bé xuống từ miền núi Sơn La này đã “làm mưa làm gió” ở các sân cầu lông, không chỉ cấp trường, mà còn mang vợt đi thi đấu giải ở các khối trường cao đẳng, đại học lân cận. Và lần nào, VĐV này cũng đoạt cúp vô địch.

leftcenterrightdel
 Chân dung VĐV Phạm Văn Vinh - Người vô địch ở các kỳ Hội thao ngành KSND.

Với bước chân nhanh, phản xạ nhanh như sóc, cùng cú đập dũng mãnh cũng như be vợt trái tay hiểm hóc, VĐV Phạm Văn Vinh thực sự là “nỗi sợ hãi” của bất kỳ VĐV nào đối mặt, kể cả thể loại đánh đơn hay đánh đôi nam, đôi nam nữ.

Thống kê chưa đầy đủ, nhưng 10 kỳ Hội thao ngành KSND gần đây nhất (từ lần thứ III/2005 đến lần thứ XII/2023), VĐV Phạm Văn Vinh đã lên ngôi vô địch 12 lần, trong đó có 8 lần vô địch đơn nam, 4 lần vô địch đôi nam, đôi nam nữ. Chỉ 1 lần (năm 2007), VĐV này chấp nhận về thứ 3 đôi nam nữ, với lý do VĐV nữ đánh cặp cùng mới nghỉ sinh con xong, thể lực chưa đáp ứng được những trận cầu thi đấu đỉnh cao.

leftcenterrightdel
 VĐV Phạm Văn Vinh đã 12 lần lên ngôi vô địch trong 10 kỳ Hội thao.

Kỳ Hội thao này, VĐV Phạm Văn Vinh tham gia 1 nội dung thi đấu cầu lông đơn nam, ở nhóm tuổi 41 – 50.

“Kỳ này, tôi cũng có tuổi rồi, tham gia thi đấu với tin thần giao lưu, học hỏi đồng nghiệp trên khắp cả nước, quyết tâm thi đấu hết mình với tin thần thể thao cao thượng, cống hiến hết mình vì bộ môn cầu lông tôi đam mê, vì màu cờ sắc áo VKSND tỉnh Sơn La. Tôi sẽ thi đấu hết sức và tự tin rằng mình sẽ bảo vệ được cúp vô địch ở nhóm tuổi của mình” – VĐV Phạm Văn Vinh cho biết.

leftcenterrightdel
 Để tham dự kỳ Hội thao ngành KSND lần thứ XIII này, VĐV Phạm Văn Vinh hàng ngày say mê luyện tập.

Người viết cũng tự tin và chúc cho VĐV Phạm Văn Vinh tiếp tục cống hiến những đường cầu dũng mãnh và đẹp mắt, tiếp tục đoạt tiếp cúp vô địch lần thứ 13, Kỳ Hội thao ngành KSND – cúp Báo Bảo vệ pháp luật lần thứ XIII năm nay tại thủ đô Hà Nội.

Bùi Tiến