Tham dự buổi tiếp và hội đàm có thủ trưởng một số đơn vị thuộc VKSND tối cao, gồm: Vụ 1, Vụ 10, Vụ 13, Vụ 15 và Văn phòng VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi hội đàm.

Phát biểu tại buổi hội đàm, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam bày tỏ vui mừng được gặp lại đồng chí Xayxana Khotphouthone và các đồng nghiệp VKSND tối cao nước Cộng hòa DCND Lào; chào mừng đồng chí Viện trưởng và Đoàn đại biểu VKSND tối cao Lào sang dự Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13 tại Hà Nội; đồng thời, chúc đồng chí Viện trưởng cùng toàn thể các bạn đồng nghiệp ngành Kiểm sát nhân dân Lào sức khoẻ, hạnh phúc và có chuyến công tác thành công.

 

leftcenterrightdel
  Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí phát biểu tại buổi hội đàm.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho biết, đã hơn 1 năm, kể từ ngày VKSND tối cao hai nước phối hợp tổ chức thành công Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 7 tại Hà Nội (8/2022), nhưng những ấn tượng về các cuộc thảo luận, trao đổi, giao lưu văn hóa, văn nghệ thể thao giữa những người đồng chí, đồng nghiệp Kiểm sát Việt Nam và Lào khi đó vẫn còn rất rõ nét. Đây là những hoạt động rất ý nghĩa, góp phần khắc sâu tình đoàn kết đặc biệt, tình đồng chí, tình anh em giữa cán bộ VKSND hai nước Việt Nam - Lào. Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022 là một năm đáng nhớ, cũng là dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào nói chung và mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa ngành Kiểm sát hai nước nói riêng.

Tiếp nối thành công của “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022”, bước sang năm 2023, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào tiếp tục có những phát triển mới, sâu sắc và hiệu quả.

Điểm lại những kết quả hợp tác nổi bật giữa hai nước trong năm 2023, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí khẳng định, trên phương diện hai Ngành, VKSND tối cao Việt Nam và VKSND tối cao Lào cũng đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả như trao đổi các đoàn sang thăm và làm việc; hợp tác trong lĩnh vực đào tạo; hợp tác giữa VKSND các địa phương hai nước; hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên biên giới…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Xayxana Khotphouthone, Viện trưởng VKSND tối cao Lào phát biểu tại buổi hội đàm.

Theo đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí, thành công của các hoạt động hợp tác ở cả trung ương và địa phương đã góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt giữa VKSND hai nước Việt Nam - Lào, đưa mối quan hệ giữa ngành Kiểm sát hai nước tiếp tục phát triển theo hướng sâu sắc, thực chất và hiệu quả hơn, góp phần ổn định an ninh biên giới và trật tự an toàn xã hội của hai nước.

Bên cạnh mối quan hệ hợp tác song phương với nhiều kết quả nổi bật, Việt Nam và Lào cũng luôn duy trì được sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn hợp tác quốc tế đa phương, đặc biệt là trong khuôn khổ ASEAN.

leftcenterrightdel
 Đoàn VKSND tối cao Việt Nam dự hội đàm.

Ở cấp độ Ngành, VKSND tối cao hai nước cũng luôn duy trì được sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn hợp tác đa phương về pháp luật như Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện Công tố các nước ASEAN - Trung Quốc. Năm 2016, khi VKSND tối cao Lào đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ 10 tại Viêng Chăn, Viện trưởng VKSND tối cao đã dẫn đầu đoàn đại biểu VKSND tối cao Việt Nam tham dự Hội nghị và rất ấn tượng với sự chuẩn bị chu đáo, sự tiếp đón trọng thị và nhiệt tình của các đồng nghiệp VKSND Lào dành cho Đoàn.

leftcenterrightdel
 Đoàn VKSND tối cao Lào dự hội đàm.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho biết, tại Hội nghị lần này ở Hà Nội, các nước sẽ cùng thảo luận về chủ đề: “Tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao, tội phạm xuyên quốc gia”. Việc kịp thời giao lưu chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao, tội phạm xuyên quốc gia là mối quan tâm chung của các nền tư pháp trên thế giới. Chính vì vậy, Hội nghị rất mong được nghe đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lào chia sẻ những thông tin thực tiễn, những bài học kinh nghiệm quý của VKSND tối cao Lào tại Hội nghị này.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí và đồng chí Xayxana Khotphouthone, Viện trưởng VKSND tối cao Lào.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí chúc tình hữu nghị hợp tác đặc hiệt giữa hai nước Việt Nam và Lào nói chung và sự hợp tác giữa hai cơ quan Kiểm sát hai nước không ngừng được củng cố và ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Phát biểu tại buổi tiếp và hội đàm, đồng chí Xayxana Khotphouthone, Viện trưởng VKSND tối cao Lào cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, trọng thị của Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí và các đồng nghiệp VKSND tối cao Việt Nam dành cho cá nhân đồng chí cùng các thành viên trong Đoàn nhân chuyến công tác lần này tại Việt Nam.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lào Xayxana Khotphouthone rất vui mừng được tham gia và đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13 tại Hà Nội do VKSND tối cao Việt Nam chủ trì tổ chức.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí và đồng chí Xayxana Khotphouthone, Viện trưởng VKSND tối cao Lào.

Đồng tình và nhất trí cao với những nội dung đánh giá và phương hướng hợp tác giữa ngành Kiểm sát nhân dân hai nước Việt Nam - Lào được đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam nêu lên, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lào Xaysana Khotphouthone tin tưởng, thời gian tới, mối quan hệ giữa VKSND hai nước sẽ ngày càng được củng cố, phát triển và đạt nhiều kết quả tốt hơn, từ đó góp phần vun đắp, củng cố mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND tối cao hai nước Việt Nam - Lào và thành viên hai Đoàn chụp ảnh lưu niệm.

Tại buổi hội đàm, Viện trưởng VKSND tối cao hai nước Việt Nam - Lào đã trao đổi một số nội dung liên quan đến công tác giải quyết án hành chính, án ma tuý, việc trao đổi các đoàn các cấp sang thăm và làm việc với nhau, công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên…

Cao Nguyên