Cơ chế gặp mặt thường niên của lãnh đạo Viện kiểm sát, Viện công tố các nước trong khu vực

Theo Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ 13), VKSND tối cao, Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN - Trung Quốc là cơ chế Hội nghị thường niên được tổ chức theo sáng kiến của VKSND tối cao Trung Quốc và Viện kiểm sát các nước ASEAN từ năm 2004. Mục đích tổ chức Hội nghị nhằm thiết lập một diễn đàn quốc tế đa phương để lãnh đạo Viện kiểm sát, Viện công tố các nước trong khu vực có cơ hội hội kiến, tiếp xúc đa phương và song phương nhằm tăng cường trao đổi thông tin, thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị, đặc biệt là hợp tác trong đấu tranh chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.

Đến nay, Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN và Trung Quốc đã luân phiên tổ chức thành công 12 kỳ Hội nghị, trong đó, VKSND tối cao Trung Quốc đã đăng cai tổ chức 3 lần; Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN đã lần lượt luân phiên đăng cai tổ chức 1 kỳ Hội nghị (hiện chỉ còn Myanmar chưa đăng cai). VKSND tối cao Việt Nam đăng cai tổ chức thành công Hội nghị lần thứ 6 tại Hà Nội vào tháng 11/2009.

Trong gần 20 năm qua, Hội nghị đã trở thành diễn đàn hợp tác quốc tế đa phương về pháp luật quan trọng trong khu vực, được lãnh đạo của các nước chủ nhà đã đăng cai Hội nghị đặc biệt quan tâm. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao chủ trì cuộc họp về công tác chuẩn bị Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13 tại Việt Nam.

Nhìn lại 12 lần tổ chức Hội nghị

Theo thông tin từ Vụ 13, VKSND tối cao, Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN và Trung Quốc lần 1 được tổ chức tại Trung Quốc (năm 2004)  với chủ đề: “Tăng cường hợp tác tương trợ tư pháp về hình sự, đấu tranh có hiệu quả chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia”; Hội nghị lần thứ 2 được tổ chức tại Băng Cốc, Thái Lan (năm 2005) với chủ đề “Tăng cường hợp tác giữa các Viện kiểm sát, Viện Công tố trong khu vực, bảo vệ quyền con người”; Hội nghị lần thứ 3 được tổ chức tại Jakarta, Indonesia (năm 2006) với chủ đề: “Tăng cường đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia”; Hội nghị lần thứ 4 được tổ chức tại Đặc khu hành chính Macao, Trung Quốc (năm 2007) với chủ đề: “Hợp tác trực tiếp đấu tranh chống tội phạm xuyên biên giới”; Hội nghị lần thứ 5 được tổ chức tại Thủ đô Manila, Philippin (năm 2008) với chủ đề: “Tăng cường hợp tác thực thi pháp luật, đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia”; Hội nghị lần thứ 6 được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, Việt Nam  (năm 2009) với chủ đề: “Tăng cường hợp tác tương trợ tư pháp về hình sự, đấu tranh có hiệu quả chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia” ...

Quan điểm đề xuất của đoàn Việt Nam nhận được sự ủng hộ của các nước

Tại Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN và Trung Quốc lần thứ 10 được tổ chức tại Viêng Chăn, Lào, phát biểu tại phiên họp toàn thể của Hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đã đánh giá tình hình tội phạm xuyên quốc gia đang diễn biến phức tạp trong bối cảnh hội nhập quốc tế và khu vực, đặc biệt là khi Cộng đồng ASEAN đã chính thức được thành lập từ ngày 31/12/2015. Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao cũng phân tích những kết quả đạt được, những thách thức, hạn chế và nguyên nhân; chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác quốc tế đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt là tội phạm ma túy và mua bán người. Đồng thời, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế giữa Viện kiểm sát, Viện công tố các nước trong khu vực trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia. Quan điểm của đoàn Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ của các nước tham dự Hội nghị.

Theo thông tin từ Vụ 13, VKSND tối cao, Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13 sẽ được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội với chủ đề “Tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao, tội phạm xuyên quốc gia”. Thời gian chính thức diễn ra Hội nghị là vào ngày 6/12/2023 với tổng số đại biểu tham dự khoảng 150 người. Hội nghị với sự tham dự của các Đoàn gồm: VKSND tối cao Trung Quốc, Viện kiểm sát Đặc khu hành chính Ma Cao; Cơ quan công tố Hồng Kông; đoàn Viện kiểm sát, Viện công tố 9 nước ASEAN. Đồng thời, Hội nghị còn có sự tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan…

Hội nghị lần này được tổ chức nhằm tạo diễn đàn quốc tế để người đứng đầu cơ quan Kiểm sát, Công tố các quốc gia thành viên ASEAN và Trung Quốc trực tiếp gặp gỡ trao đổi, thúc đẩy tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị song phương và đa phương. Hội nghị cũng là diễn đàn để Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN và Trung Quốc chia sẻ những thành công, thực tiễn tốt và khó khăn, thách thức trong đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao của mỗi nước; đề xuất các biện pháp hợp tác nhằm thúc đẩy hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia nói chung và tội phạm công nghệ cao xuyên biên giới nói riêng.

Văn Tình