Diễn đàn hợp tác quốc tế đa phương về pháp luật trong khu vực

Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN - Trung Quốc là cơ chế Hội nghị thường niên được tổ chức theo sáng kiến của VKSND tối cao Trung Quốc và Viện kiểm sát các nước ASEAN từ năm 2004. Mục đích tổ chức Hội nghị nhằm thiết lập một diễn đàn quốc tế đa phương để lãnh đạo Viện kiểm sát, Viện công tố các nước trong khu vực có cơ hội hội kiến, tiếp xúc đa phương và song phương nhằm tăng cường trao đổi thông tin, thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị, đặc biệt là hợp tác trong đấu tranh chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia. 

Đến nay, Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN và Trung Quốc đã luân phiên tổ chức thành công 12 kỳ Hội nghị. Trong đó, VKSND tối cao Trung Quốc đã đăng cai tổ chức 3 lần; Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN đã lần lượt luân phiên đăng cai tổ chức 1 kỳ Hội nghị (hiện chỉ còn Myanmar chưa đăng cai). VKSND tối cao Việt Nam đăng cai tổ chức thành công Hội nghị lần thứ 6 tại Hà Nội vào tháng 11/2009. 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên khai mạc Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện Công tố các nước ASEAN - Trung Quốc lần thứ 12. (Ảnh minh hoạ)

Trong gần 20 năm qua, Hội nghị đã trở thành diễn đàn hợp tác quốc tế đa phương về pháp luật quan trọng trong khu vực, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước của các nước chủ nhà đã đăng cai Hội nghị đặc biệt quan tâm. Trong tất cả các kỳ Hội nghị đã được tổ chức luân phiên tại các nước, người đứng đầu Nhà nước, Chính phủ của nước chủ nhà đã tham dự và có bài phát biểu chào mừng tại phiên khai mạc Hội nghị. 

Năm 2019, Hội nghị lần thứ 12 đã được tổ chức tại tỉnh Xiêm-Riệp, Campuchia từ ngày 6/11 đến ngày 9/11/2019. Được sự đồng ý của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tại phiên bế mạc Hội nghị, Viện trưởng VKSND tối cao đã chính thức tuyên bố đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ 13 tại Việt Nam vào tháng 5/2020. Tuy nhiên, sau đó do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, VKSND tối cao đã xin phép lãnh đạo Đảng, Nhà nước tạm dừng việc đăng cai tổ chức Hội nghị và sẽ đề xuất lại vào thời điểm phù hợp.

Thúc đẩy hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao, tội phạm xuyên quốc gia 

Theo thông tin từ Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ 13), VKSND tối cao, dự kiến, Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13 sẽ được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội với chủ đề “Tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao, tội phạm xuyên quốc gia”. Hội nghị được tổ chức nhằm tạo diễn đàn quốc tế để người đứng đầu cơ quan Kiểm sát, Công tố các quốc gia thành viên ASEAN và Trung Quốc trực tiếp gặp gỡ trao đổi, thúc đẩy tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị song phương và đa phương với nhau. Hội nghị cũng là diễn đàn để Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN và Trung Quốc chia sẻ những thành công, thực tiễn tốt và khó khăn, thách thức trong đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao của mỗi nước; đề xuất các biện pháp hợp tác nhằm thúc đẩy hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia nói chung và tội phạm công nghệ cao xuyên biên giới nói riêng.

Dự kiến, thời gian diễn ra Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13 vào ngày 6/12/2023 tại Thủ đô Hà Nội. Tổng số đại biểu tham dự khoảng 150 người, với sự tham dự của các Đoàn gồm: VKSND tối cao Trung Quốc, Viện kiểm sát Đặc khu hành chính Ma Cao; Cơ quan công tố Hồng Kông; đoàn Viện kiểm sát, Viện công tố 9 nước ASEAN. Đồng thời, Hội nghị còn có sự tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan như: Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, TAND tối cao, Văn phòng Chủ tịch nước…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao chủ trì cuộc họp về công tác chuẩn bị Hội nghị Viện trưởng Viện Kiểm sát, Viện Công tố các nước ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13 tại Hà Nội. (Ảnh minh hoạ)

Hiện nay quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế làm cho các quốc gia xích lại gần nhau và tạo ra nhiều cơ hội cho sự phát triển, tuy nhiên cũng đặt ra nhiều thách thức. Một trong những thách thức đó là sự gia tăng của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, tội phạm công nghệ cao... Việc phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm này không còn là vấn đề của riêng mỗi quốc gia mà cần thiết phải có sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thực thi pháp luật của các nước, trong đó có các Viện kiểm sát, Viện công tố các nước. Sau 12 lần tổ chức, có thể khẳng định, Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN -Trung Quốc là diễn đàn hợp tác quốc tế uy tín, quan trọng về pháp luật, Việt Nam luôn cử đoàn cấp cao tham gia đầy đủ và có trách nhiệm tại các kỳ Hội nghị.

Viện trưởng VKSND tối cao vừa ban hành Quyết định số 342/QĐ-VKSTC về việc thành lập Ban tổ chức Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13 tại Việt Nam (Ban Tổ chức Hội nghị). Theo đó, Ban Tổ chức Hội nghị gồm 8 thành viên, do đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao làm Trưởng ban.

Đến nay, Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN và Trung Quốc đã luân phiên tổ chức thành công 12 kỳ Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN - Trung Quốc. Trong đó, VKSND tối cao Trung Quốc đã đăng cai tổ chức 3 lần; Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN đã lần lượt luân phiên đăng cai tổ chức 1 kỳ Hội nghị. VKSND tối cao Việt Nam đăng cai tổ chức thành công Hội nghị lần thứ 6 tại Hà Nội vào tháng 11/2009, với chủ đề: “Tăng cường hợp tác tương trợ tư pháp về hình sự, đấu tranh có hiệu quả chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia”… Gần đây nhất là Hội nghị lần thứ 12 được tổ chức tại Xiêm-Riệp, Campuchia vào tháng 11/2019, với chủ đề: “Vai trò của Kiểm sát viên trong đấu tranh chống tội phạm buôn bán người xảy ra trong khu vực”.

Đắc Thái