Cùng tham dự buổi tiếp còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí vui mừng chào đón ngài Tổng Chưởng lý và các thành viên Đoàn sang tham dự Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13 tại Việt Nam; đồng thời, chúc ngài Tổng Chưởng lý cùng các thành viên trong Đoàn mạnh khỏe và có những ngày dự Hội nghị đạt hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí tiếp song phương Tổng Chưởng lý Vương quốc Brunei Ahmad Isa.

Viện trưởng Lê Minh Trí cho biết, Việt Nam và Brunei thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992. Trong suốt chặng đường hơn 30 năm qua, hai nước đã đạt được nhiều thành tựu trong việc tăng cường, củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị với dấu mốc quan trọng là nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện năm 2019 nhân chuyến thăm chính thức của Quốc vương Brunei tới Việt Nam. Điều này tạo cơ sở vững chắc để quan hệ hai nước phát triển ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất hơn.

Điểm lại những kết quả tích cực đạt được giữa hai nước trong thời gian qua trên một số lĩnh vực, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí nêu rõ, VKSND tối cao Việt Nam và Cơ quan Tổng Chưởng lý Vương quốc Brunei thường xuyên có sự gặp gỡ, giao lưu và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn hợp tác quốc tế đa phương, đặc biệt là trong khuôn khổ hợp tác của ASEAN.

Cụ thể, năm 2018, VKSND tối cao Việt Nam đã cử đoàn sang Brunei tham dự Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN - Trung Quốc lần thứ 11.

Ngày 22/11/2023 vừa qua, Cơ quan Tổng Chưởng lý Vương quốc Brunei đăng cai tổ chức “Hội nghị Bộ trưởng, Tổng chưởng lý của các Cơ quan trung ương về tương trợ tư pháp về hình sự khu vực ASEAN” lần thứ nhất, Đoàn của VKSND tối cao Việt Nam do một đồng chí Phó Viện trưởng dẫn đầu đã tham dự Hội nghị.  

Đánh giá cao sự nỗ lực của Cơ quan Tổng Chưởng lý Brunei trong quá trình chuẩn bị tổ chức Hội nghị và chúc mừng ngài Tổng Chưởng lý và các đồng nghiệp đã đăng cai tổ chức thành công Hội nghị quan trọng này, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí cho rằng, đây là sự kiện có ý nghĩa mở đầu cho một cơ chế Hội nghị của các cơ quan trung ương về tương trợ tư pháp về hình sự khu vực ASEAN. Hội nghị sẽ là một diễn đàn quan trọng để các quốc gia thành viên ASEAN chia sẻ những thực tiễn tốt nhằm tăng cường các cam kết trong thúc đẩy hiệu quả của hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự giữa các quốc gia ASEAN. Đây thực sự là một dấu mốc lịch sử quan trọng đánh dấu bước phát triển mới trong liên kết giữa các cơ quan trung ương về tương trợ tư pháp hình sự, góp phần đưa quan hệ hợp tác ASEAN ngày càng đi vào chiều sâu thực chất, vì lợi ích của người dân mỗi nước.

Nhân dịp này, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí đề nghị ngài Tổng Chưởng lý xem xét khả năng thiết lập cơ chế hợp tác song phương giữa VKSND tối cao Việt Nam và và Cơ quan Tổng Chưởng lý Vương quốc Brunei. Điều này sẽ tạo cơ sở thuận lợi để hai bên triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể như trao đổi đoàn các cấp, chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ hay đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Kiểm sát viên trong thời gian tới.

Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí cho biết, tại Hội nghị lần này ở Hà Nội, Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN - Trung Quốc sẽ cùng thảo luận về chủ đề: Tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao, tội phạm xuyên quốc gia. Trong bối cảnh thế giới đang từng bước tiến sâu vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0, sự phát triển bùng nổ về công nghệ thông tin và tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp cùng với cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt. Các hình thức tội phạm mới liên quan đến công nghệ xảy ra ngày càng nhiều.

Việc kịp thời giao lưu chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao, tội phạm xuyên quốc gia là mối quan tâm chung của các nền tư pháp trên thế giới. Chính vì vậy, VKSND tối cao Việt Nam rất chờ đợi để nghe phát biểu tham luận của ngài Tổng Chưởng lý tại Hội nghị lần này. Đồng thời bày tỏ tin tưởng, những bài học kinh nghiệm thực tiễn quý báu mà ngài Tổng Chưởng lý chia sẻ sẽ có giá trị tham khảo rất lớn đối với ngành Kiểm sát Việt Nam.

Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí chúc tình hữu nghị và sự hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Vương quốc Brunei nói chung và hợp tác giữa VKSND tối cao Việt Nam và và Cơ quan Tổng Chưởng lý Vương quốc Brunei ngày càng được củng cố và phát triển.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí và Tổng Chưởng lý Vương quốc Brunei Ahmad Isa.

Phát biểu tại buổi tiếp, ngài Ahmad Isa, Tổng Chưởng lý Cơ quan Tổng chưởng Vương quốc Brunei bày tỏ cảm ơn Viện trưởng VKSND tối cao đã dành thời gian, sự đón tiếp trọng thị đối với ông và các thành viên trong Đoàn nhân dịp Đoàn tham dự Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13 tại Việt Nam.

Thông tin về mục đích chuyến công tác lần này của Đoàn tại Việt Nam, Tổng Chưởng lý Vương quốc Brunei Ahmad Isa cũng bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Brunei trong thời gian qua.

Tổng Chưởng lý Vương quốc Brunei Ahmad Isa cho rằng trong bối cảnh hiện nay, tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia ngày càng phức tạp đòi hỏi các nước phải tăng cường hợp tác. Đây cũng là lý do để Cơ quan Tổng chưởng Vương quốc Brunei tổ chức “Hội nghị Bộ trưởng, Tổng chưởng lý của các Cơ quan trung ương về tương trợ tư pháp về hình sự khu vực ASEAN” lần thứ nhất.

Bày tỏ vui mừng khi được dẫn đầu Đoàn Cơ quan Tổng chưởng Vương quốc Brunei lần đầu tiên sang Việt Nam tham dự Hội nghị ý nghĩa này, Tổng Chưởng lý Vương quốc Brunei Ahmad Isa tin tưởng, với mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, thời gian tới mối quan hệ giữa các cơ quan tư pháp và pháp luật hai nước, trong đó có mối quan hệ giữa VKSND tối cao Việt Nam và Cơ quan Tổng Chưởng lý Vương quốc Brunei sẽ ngày càng được củng cố, tăng cường và phát huy hiệu quả hơn.

Đắc Thái - Hồng Nguyên