Hơn 3.000 tỉ đồng để thực hiện dự án

Theo thiết kế, tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên sẽ được nâng cấp từ 2 làn xe hiện hữu lên quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, với nền đường rộng 22 m. Điểm đầu của dự án tại Km0 thuộc xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Điểm cuối nằm tại nút giao Hòa Liên, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, nơi giao với tuyến Hòa Liên - Túy Loan.

Dự án sẽ tận dụng nền đường hiện trạng để tiết kiệm chi phí, hạn chế giải phóng mặt bằng. Đối với các khu vực nền đắp, thiết kế sẽ thực hiện đào khuôn, lu lèn hoặc thay đất nếu không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Nền đắp đường đầu cầu sẽ được gia cố chắc chắn, đảm bảo sức chịu tải theo quy định. Mái ta luy được thiết kế dốc 1:2, gia cố tứ nón để ổn định kết cấu.

leftcenterrightdel
 Tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên giai đoạn 1.

Các cây cầu trên tuyến cũng được nâng cấp đồng bộ. 12 cây cầu hiện trạng đã đạt chuẩn 4 làn xe sẽ được giữ nguyên, trong khi 50 cầu khác sẽ được mở rộng hoặc xây dựng mới nhằm đảm bảo khả năng khai thác tối ưu. Hệ thống an toàn giao thông sẽ được cải thiện, bổ sung các hạng mục còn thiếu để tuân thủ đầy đủ quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Theo Quyết định phê duyệt dự án đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ký, tổng mức đầu tư dự án là 3.010 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị là hơn 2.560 tỉ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư khoảng 1,46 tỉ đồng, phần còn lại là các chi phí khác bao gồm tư vấn, quản lý dự án và chi phí dự phòng.

Dự kiến dự án sẽ được thực hiện từ nay đến cuối năm 2025. Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế và lựa chọn nhà thầu. Ban Quản lý phải đảm bảo dự án thực hiện đúng quy định pháp luật về đầu tư công, xây dựng và đấu thầu.

Tác động tích cực đến khu vực miền Trung

Việc mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên không chỉ giúp cải thiện khả năng lưu thông mà còn góp phần đồng bộ hóa với các tuyến cao tốc liên kết như Cam Lộ - La Sơn và Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đây là bước đi quan trọng nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông miền Trung, tạo trục kết nối hiệu quả giữa các tỉnh trong khu vực.

leftcenterrightdel
 Hầm Mũi Trâu trên tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên.

Thời gian qua, các tuyến cao tốc như La Sơn - Hòa Liên và Cam Lộ - La Sơn đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, chủ yếu do hạn chế về quy mô và năng lực khai thác của tuyến đường 2 làn xe. Việc mở rộng lên 4 làn xe sẽ giúp giảm áp lực giao thông, nâng cao an toàn, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng của khu vực.

Bên cạnh đó, dự án còn góp phần quan trọng trong việc kết nối các trung tâm kinh tế lớn như Huế, Đà Nẵng và Quảng Ngãi, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, du lịch và phát triển đô thị. Đây cũng là một phần trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030, tập trung vào nâng cao hạ tầng giao thông quốc gia.

Dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên được kỳ vọng sẽ trở thành động lực mới, không chỉ cho giao thông mà còn thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển. Với tầm quan trọng chiến lược, tuyến cao tốc này sẽ tạo ra một hành lang giao thông hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của khu vực miền Trung và cả nước.

Xuân Nha