Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Thừa Thiên Huế về việc đề nghị mở đường gom dân sinh dọc theo dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan bởi việc làm đường đang chắn lối đi lại của người dân.

leftcenterrightdel
Cao tốc La Sơn - Túy Loan. Ảnh: Xuân Nha 

Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan thuộc trục cao tốc Bắc – Nam. Theo tiêu chuẩn thiết kế, đường chỉ dành cho xe cơ giới, không giao nhau với các đường khác và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định (như vị trí nút giao Khe Tre, thị trấn Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế). Để đảm bảo dân sinh và nhu cầu sản xuất của người dân khu vực dọc tuyến cao tốc đi qua, trong quá lập dự án, thiết kế và triển khai thi công, chủ đầu tư, Ban quản lý dự án (BQLDA) và đơn vị tư vấn thiết kế đã phối hợp với địa phương tổ chức rà soát bổ sung đầy đủ các đường gom, hầm giao thông dân sinh theo kiến nghị của địa phương.

Vì vậy, với đề nghị mở các đường gom đi vào tuyến đường La Sơn – Túy Loan là không đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế của dự án. Còn theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đại diện chủ đầu tư dự án, các vị trí đề nghị mở đường gom nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án và có địa hình rất khó khăn. Ban cũng đã có văn bản gửi địa phương và tổ chức họp lên phương án giải quyết đền bù, thu hồi diện tích đất không thể sản xuất được do ảnh hưởng của dự án.

leftcenterrightdel
Hầm Mũi Trâu trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan 

Trước đó, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương tỉnh Thừa Thiên Huế để nhắc nhở, ngăn chặn người dân không tự ý phá dỡ hàng rào bảo vệ nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến. Theo đó, năm 2020, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phát hiện nhiều điểm hàng rào dọc tuyến cao tốc đã bị cắt bỏ dây kẽm gai, tháo bỏ trụ sắt. Cụ thể như tại các vị trí Km 5+100; Km 5+900; Km 8+900; Km9+900; Km 10+100; Km 29+800; Km 33+100; Km 35+700; Km 41+500; Km 41+800… bị người dân phá dỡ hàng rào bảo vệ để mở đường vào rừng khai thác, vận chuyển gỗ dù dọc tuyến đường này đã có hệ thống đường gom.

leftcenterrightdel
 Một điểm người dân tự ý phá dỡ hàng rào bảo vệ nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến vào năm 2020. Ảnh: Xuân Nha

Trước tình trạng trên, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã đi kiểm tra và yêu cầu các đơn vị chức năng phối hợp với UBND huyện Phú Lộc, huyện Nam Đông điều tra, xử lý nghiêm hành vi tháo dỡ trái phép hàng rào ATGT trên cao này.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng có chiều dài 77,6km với tổng mức đầu tư gần 11.500 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.

Tuyến cao tốc này đi qua địa bàn hai tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng, đoạn đầu ở Km 0 địa phận La Sơn (huyện Phú Lộc , tỉnh Thừa Thiên Huế) và đoạn cuối là Km 77 ở ngã tư Túy Loan nối cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Xuân Nha