Nội dung này nằm trong chương trình "Thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố".

Chương trình này nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố, từ đó đề ra những biện pháp, chính sách bảo vệ môi trường và giao thông bền vững.

Chương trình bao gồm 4 hoạt động: Đo kiểm khí thải, thí điểm tiếp nhận xe mô tô, xe gắn máy cũ mà người dân thải bỏ và hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới, khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy.

Theo đó, người dân có xe thuộc 5 hãng nêu trên có thể đưa xe đến 8 điểm kiểm định tại các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông để được kiểm tra chất lượng khí thải từ xe.

Đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), chủ phương tiện được tặng dầu nhớt. Trường hợp xe không đạt chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng, tối đa không quá 200.000 đồng/xe.

leftcenterrightdel
Nhiều xe máy trên 20 năm tuổi đã hư hỏng, xuống cấp vẫn được người dân sử dụng lưu thông trên đường.

Đặc biệt, đối với xe cũ trên 20 năm tuổi thuộc 5 hãng xe trên, người dân có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới có thể nhận hỗ trợ lên tới 4 triệu đồng (khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới)...

Thống kê cho thấy, hiện Hà Nội có hơn 5,7 triệu xe máy (trong đó, có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000) và trên 730.000 xe ô tô cùng hàng loạt phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn.

Đáng lo ngại là,  trong quá trình hoạt động, xe cũ sẽ thải ra môi trường, lượng khí độc cao gấp nhiều lần so với những loại xe được bảo dưỡng định kỳ. Khí thải từ các phương tiện này, đặc biệt là phương tiện cũ nát là một trong những nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường không khí đô thị, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của người dân.

Hải Tường